TPHCM tạo điều kiện tối đa cho người nhập cảnh về quê vui tết

27/01/2022 - 17:19

PNO - Sở Y tế đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

 

Sở Y tế đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2
Sở Y tế đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2

Chiều 27/1, tại cuộc họp báo thông tin về phòng, chống dịch bệnh TPHCM, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TPHCM, kiêm phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã họp với 63 tỉnh, thành, các quận, huyện và TP. Thủ Đức để tiếp tục thực hiện các phương án phòng, chống dịch trong dịp tết sắp tới.

Theo ông Hải, công tác phòng chống dịch đã ngày càng đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, phải tiếp tục cảnh giác, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để không xảy ra tình huống bị động. 

Về tình hình biến thể Omicron tại TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện TP có 92 ca mắc COVID-19 mang biến thể Omicron. Trong đó, 87 trường hợp là người nhập cảnh và 5 ca cộng đồng đã từng được thông tin trước đó. Số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đã tạm thời dừng lại.

Theo ông Tâm, trong 5 ca mắc biến thể Omicron trong cộng đồng, qua truy vết phát hiện có 185 trường hợp là F1. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân mang biến thể này đều ổn định. Riêng cụ bà 82 tuổi chuyển biến nặng thì đến nay, tình trạng đã ổn định. “Như vậy, hiện tại biến thể Omicron đã có thể khống chế được”, ông Tâm cho biết.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cũng thông tin, hiện nay, các chuyến bay thương mại được cấp phép đưa người về Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán 2022 gia tăng. Nhiều người nhập cảnh là người nước ngoài, cán bộ lãnh sự, ngoại giao có nguyện vọng được cách ly tại nhà hoặc tại một số bệnh viện tư nhân.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh, đặc biệt trong dịp tết Nguyên Đán 2022, đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành, Sở Y tế đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Hướng dẫn của UBND TP, người nhập cảnh dương tính sẽ cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 12, sau đó giải mã trình tự gen để xác định biến chủng virus. Tuy nhiên, thời gian tới sau khi đánh giá tình trạng nhập cảnh, Sở Y tế có trình UBND TP để mở rộng hình thức cách ly.

“Theo đó, đối với trường hợp người mắc COVID-19 mức độ trung bình thì chuyển về Bệnh viện Dã chiến số 12 hoặc bệnh viện tư nhân đủ điều kiện điều trị, nếu bệnh nhân có yêu cầu. Còn người bệnh mức độ nhẹ, không triệu chứng thì cho F0 cách ly ở nhà nếu F0 có đủ điều kiện cách ly tại nhà. Điều này tạo điều kiện cho người nhập cảnh về đón tết”, bà Mai thông tin.

Trường hợp người nhập cảnh dương tính có nhu cầu được cách ly tại nhà, nếu không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, bộ phận y tế quốc tế tại sân bay sẽ liên hệ với y tế nơi bệnh nhân ở để xem xét, quyết định cho phép người bệnh cách ly tại nhà.

Về các bệnh viện tư nhân được cách ly F0, đến thời điểm hiện tại gồm có Bệnh viện Nam Sài Gòn (huyện Bình Chánh), Bệnh viện Vinmec (quận Bình Thạnh), Bệnh viện Tân Hưng (quận 7), Bệnh viện FV (quận 7), Bệnh viện Gia An (quận Bình Tân), Bệnh viện Quốc tế City (quận Bình Tân).

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI