HĐND TPHCM thông qua Tờ trình hỗ trợ giáo viên mầm non gần 20 tỷ đồng/năm

23/03/2021 - 10:31

PNO - Kỳ họp thứ 24, kỳ họp chuyên đề sáng 23/3 của HĐND TPHCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua nhiều Tờ trình của UBND TPHCM liên quan việc ban hành các chính sách có lợi cho giáo viên và học sinh TPHCM.

Theo đó, các đại biểu HĐND TPHCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã biểu quyết thông qua Tờ trình của UBND TPHCM về chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng các học sinh, học viên đoạt các giải trên tại TPHCM.

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp. Theo bà Lệ, nhiều nội dung được UBND TPHCM trình và HĐND TPHCM xem xét thông qua tại kỳ họp này mang tích cấp bách, tác động đến sự phát triển của TPHCM.
Theo Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, nhiều nội dung được UBND TPHCM trình và HĐND TPHCM xem xét thông qua tại kỳ họp này mang tính cấp bách, tác động đến sự phát triển của TPHCM.

Cụ thể, tại kỳ họp, UBND TPHCM cho hay, sau 16 năm thực hiện Quyết định 162/2004 của UBND TPHCM quy định chế độ khen thưởng học sinh giỏi đoạt giải trong các kỳ thi, giáo viên đoạt giải trong các kỳ thi và giáo viên có công đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi đoạt giải trong các kỳ thi; việc khen thưởng này đã không còn phù hợp, mức thưởng rất thấp.

Quyết định 162 quy định học sinh đạt huy chương vàng quốc tế được thưởng 10 triệu đồng. Mức thưởng thấp nhất cho học sinh giỏi đạt giải nhất cấp thành phố là 500.000 đồng. Mức thưởng này đã không còn phù hợp. Đồng thời, Quyết định 162 cũng thiếu các đối tượng học sinh, học viên đoạt giải là người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, các giải khu vực và giáo viên đoạt giải trong các kỳ thi trên cũng chưa được đề cập.

Do đó, UBND TPHCM đề xuất sửa đổi Quyết định số 162 (do UBND TPHCM ban hành) và chuyển thành Nghị quyết của HĐND TPHCM quy định một số chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng các học sinh, học viên đoạt các giải trên tại TPHCM.

Theo đó, đối tượng của nghị quyết bao gồm: giáo viên, học sinh, học viên đoạt huy chương vàng, bạc, đồng, giải khuyến khích, giải chuyên đề và các giải khác trong các kỳ thi quốc tế, khu vực, quốc gia do Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cử tham dự.

Giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải nhất trong các kỳ thi cấp thành phố do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải cấp quốc gia, quốc tế, khu vực và giải nhất cấp thành phố như trên.

Mức thực hiện chính sách khuyến khích như sau: tăng mức tiền chi khuyến khích học sinh, học viên đoạt giải: trong các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế được thưởng theo mức tăng lên 20 lần so với mức tại Quyết định 162; đoạt giải trong các kỳ thi Olympic khu vực các môn học được hưởng theo mức tăng 15 lần so với mức quy định tại Quyết định 162; đoạt các giải quốc gia, thành phố được hưởng theo mức tăng 10 lần so với mức tại Quyết định 162.

Tỷ lệ mức chi khuyến khích cho giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi được hưởng theo nguyên tắc bằng 70% mức chi của học sinh, học viên. Tập thể các giáo viên cùng tham gia đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên được hưởng theo nguyên tắc bằng 30% mức chi của giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải.

Dự kiến, theo nghị quyết mới này, kinh phí cho việc thực hiện khen thưởng, khuyến khích khoảng 19.398.000.000 đồng.

Thống kêmức thưởng năm học 2018-2019 (năm học 2019-2020 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên nhiều kỳ thu bị hủy) và dự kiến mức thưởng đề xuất của giáo viên có công đào tạo, bổi dưỡng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi.
Thống kê mức thưởng năm học 2018-2019 (năm học 2019-2020 do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên nhiều kỳ thi bị hủy) và dự kiến mức thưởng đề xuất của giáo viên có công đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi

Liên quan đến ngành giáo dục, kỳ họp cũng đã thông qua hai tờ trình về Dự thảo nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố (theo Nghị quyết 01/2014 của HĐND TPHCM) và Tờ trình về Dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố (theo Nghị quyết 04/2017 của HĐND TPHCM).

Cụ thể, HĐND TPHCM cho phép UBND TPHCM tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chế độ hỗ trợ đối với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng mới kể từ năm học 2021-2022 đến hết năm học 2024-2025. Việc hỗ trợ thực hiện theo mức: năm đầu được tuyển dụng hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng; năm thứ hai sau khi được tuyển dụng hỗ trợ 70% lương cơ sở/người/tháng; năm thứ ba sau khi được tuyển dụng hỗ trợ 50% lương cơ sở/người/ tháng; từ năm thứ tư thực hiện chế độ tiền lương theo quy định.

Tổng kinh phí ước tính cho công tác hỗ trợ này gần 20 tỷ đồng/năm.

Toàn cảnh kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 24
Toàn cảnh kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 24

HĐND TPHCM cũng cho phép điều chỉnh mức hỗ trợ để hợp đồng giáo viên mầm non và nhân viên nuôi dưỡng tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập tại TPHCM:

Đối với hợp đồng giáo viên (dưới 12 tháng) mức hỗ trợ bằng mức lương tối thiểu vùng I do Chính phủ công bố trong 9 tháng/năm. Đối với hợp đồng nhân viên nuôi dưỡng được hỗ trợ bằng 50% mức lương tối thiểu vùng I do Chính phủ công bố, còn lại chi từ nguồn xã hội hóa, tùy theo điều kiện cụ thể từng đơn vị trong 9 tháng/năm.

Tổng kinh phí thực hiện chính sách thu hút này khoảng trên 11 tỷ đồng/ năm.

Nguồn chi cho công tác hỗ trợ và thực hiện chính sách nói trên được trích từ ngân sách của thành phố.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình của UBND TPHCM
Các đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình của UBND TPHCM

Ngoài các nội dung tờ trình nói trên, HĐND TPHCM cũng đã biểu quyết thông qua nhiều tờ trình khác của UBND TPHCM như: Tờ trình về nội dung, mức chi phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Tờ trình về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho TP. Thủ Đức và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn TP. Thủ Đức năm 2021…

Tuyết Dân - Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI