TPHCM: Số phòng học tăng thêm mới chỉ đáp ứng 43% nhu cầu thực tế

01/03/2023 - 11:29

PNO - Giai đoạn 2016-2020, chỉ 54,67% dự án giáo dục trên địa bàn TPHCM hoàn thành và được đưa vào sử dụng, với số phòng học tăng thêm chỉ đáp ứng được 43% so với nhu cầu thực tế.

 

Số phòng học tăng thêm chỉ đáp ứng được hơn 43% nhu cầu thực tế
Số phòng học tăng thêm chỉ đáp ứng được hơn 43% nhu cầu thực tế của thành phố

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, tính đến tháng 12/2022, đã có 12/22 quận, huyện và TP Thủ Đức đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 - 18 tuổi). Các quận, huyện chưa đạt chỉ tiêu gồm: quận 4 (286 phòng), quận 8 (292 phòng), quận 12 (235 phòng), Bình Thạnh (297 phòng), Gò Vấp (205 phòng), Tân Bình (288 phòng), Tân Phú (255 phòng), Bình Tân (288 phòng), huyện Bình Chánh (260 phòng), Hóc Môn (211 phòng).

Về xây dựng kế hoạch đến năm 2025 thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân, còn 3 quận vẫn chưa đạt gồm: quận 4 (289 phòng), quận 12 (240 phòng), Gò Vấp (220 phòng). Tỉ lệ thực hiện chỉ tiêu không đồng đều giữa các cấp học, tỉ lệ thực hiện cấp tiểu học và THCS đạt thấp, tập trung tại TP Thủ Đức (khu vực quận Thủ Đức cũ), quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. 

Trong giai đoạn 2016-2020 theo thực tế nhu cầu, toàn thành phố cần bổ sung 14.097 phòng học ở tất cả các cấp. Trong đó, mầm non là 6.035 phòng, tiểu học là 4.412 phòng, THCS là 2.382 phòng, THPT là 1.268 phòng. Tuy nhiên, số phòng đầu tư từ nguồn ngân sách tập trung đưa vào sử dụng đạt 6.115/14.097 phòng (43,38%). Điều này cho thấy tỉ lệ đạt quá thấp dẫn đến điều kiện đảm bảo chỗ học đáp ứng nhu cầu và đạt theo quy chuẩn luôn là áp lực lớn đối với thành phố.

Đánh giá khả năng đầu tư tăng thêm phòng học để đáp ứng nhu cầu chỗ học của con em trên địa bàn thành phố từ nay đến năm 2025 cho thấy tỉ lệ khá thấp. Ví dụ, quận 12 đến năm 2025 cần thêm 1.600 phòng học thì khả năng đầu tư chỉ xây mới được 312 phòng; huyện Hóc Môn cần thêm 1.230 phòng học, thực tế ước chỉ tăng thêm 222 phòng.

Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị hàng loạt giải pháp để tăng thêm phòng học
Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị hàng loạt giải pháp để tăng thêm phòng học (Ảnh minh họa)

Đánh giá về kế hoạch đầu tư công giai đoạn trung hạn 2021-2025, Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, hầu hết nguồn vốn của thành phố tập trung cho các dự án chuyển tiếp cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào sử dụng. Các dự án mới của lĩnh vực giáo dục tuy đã thông qua kế hoạch đầu tư song số lượng thấp, quy trình thủ tục thực hiện còn nhiều khó khăn, chậm và kéo dài.

Một số địa bàn chưa tập trung đầu tư dự án trường học, tỉ lệ các dự án trường học cần đầu tư phần lớn thuộc tính chất đầu tư xây dựng lại hoặc cải tạo mở rộng, dẫn đến số phòng học tăng thêm không nhiều.

Công tác đầu tư tăng thêm trường lớp chưa khả thi, còn nhiều dự án vướng công tác bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến khó và chậm triển khai theo kế hoạch đề ra.

Định mức diện tích đất bình quân/học sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT khá cao so với đặc thù của thành phố, dẫn đến khả năng đầu tư bị giới hạn, gặp khó khăn. Định mức diện tích đất bình quân/học sinh các cấp học khá cao gây khó khăn trong công tác xây dựng đầu tư, phát triển mạng lưới trường lớp và tăng số phòng học ở các cấp, nhất là nội thành. 

Đặc biệt, việc kiểm soát tình hình nhập cư vào các quận, huyện cửa ngõ, các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố chưa hiệu quả, dẫn đến dân số cơ học tăng nhanh làm ảnh hưởng đến công tác dự báo, phá vỡ các đồ án quy hoạch đã phê duyệt, tạo áp lực về cơ sở hạ tầng và nhu cầu chỗ học.

Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị thành phố ưu tiên bố trí vốn ngân sách để đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trường học, phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tế từng địa bàn. Tập trung ở các khu vực có tốc độ tăng dân số cao hoặc có các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thành phố có cơ chế giải pháp đặc thù, chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, thủ tục hành chính… để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa. Có cách tính chỉ tiêu sử dụng đất trường học phù hợp đối với các loại hình trường học ngoài công lập trong các đồ án quy hoạch phân khu. Các khu đô thị mới phải có quỹ đất để giao cho UBND quận, huyện làm chủ đầu tư xây dựng trường học. 

Đề xuất UBND TP kiến nghị sửa đổi quy định từ diện tích đất tối thiểu thành diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ giáo dục, có giải pháp hỗ trợ UBND quận, huyện tháo gỡ cho các dự án chậm triển khai, các dự án còn vướng quỹ đất...

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI