TPHCM: sẽ cấp cho mỗi trường 50-100 que test COVID-19

13/12/2021 - 11:52

PNO - Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng yêu cầu HCDC, từ ngày mai 14/12 cấp cho mỗi trường THCS, THPT có tổ chức dạy và học trực tiếp trong hai tuần thí điểm (13-25/12) từ 50-100 que test COVID-19 để các trường chủ động tầm soát cho học sinh, giáo viên khi có yếu tố nghi ngờ liên quan đến dịch.

Yêu cầu này được lãnh đạo Sở Y tế TPHCM nêu ra trong buổi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn trong buổi học đầu tiên (sáng 13/12) đón học sinh khối 9 và 12 đi học trở lại

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng đánh giá các trường đã chuẩn bị khá tốt kế hoạch an toàn đón học sinh với đầy đủ các bước như khai báo y tế, đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, di chuyển 1 chiều. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại Trường THPT Lê Hồng Phong, nhận thấy phòng học quá chật, ông đề nghị trường cần phải tách lớp để đảm bảo khoảng cách, an toàn cao nhất cho học sinh. 

Học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) trong buổi học trực tiếp đầu tiên năm học 2021-2022
Học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) trong buổi học trực tiếp đầu tiên năm học 2021-2022

“Khi học sinh đi học lại luôn phải đảm bảo 5K và khoảng cách. Các trường cần bố trí lớp học phù hợp làm sao thực hiện tốt nhất 2 tiêu chí này. Ngoài ra, dù đã tổ chức tập huấn phòng chống dịch trước khi học sinh đi học lại nhưng các trường vẫn nên tiếp tục diễn tập xử lý các tình huống có F0, nghi nhiễm trong nhà trường để có biện pháp ứng phó kịp thời, phù hợp. Khi có ca F0 phải bình tĩnh không hoang mang. Bất cứ lúc nào cũng có thể liên hệ với HCDC, Sở Y tế để trao đổi…”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Ông cũng nhắn nhủ phụ huynh thời gian này phối hợp tốt với nhà trường, GVCN để giáo dục học sinh ý thức phòng chống dịch, thường xuyên thông báo tình hình sức khỏe của học sinh và gia đình đến nhà trường để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh… 

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi học sinh trở lại trường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho biết, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp xúc với học sinh trực tuyến và trực tiếp để hướng dẫn các em quy định an toàn phòng chống dịch, kế hoạch chuẩn bị học trực tiếp trong 2 tuần tới. Các trường cũng đã tập huấn xử lý tình huống phát sinh liên quan đến dịch COVID-19 khi mở cửa trường học.

Qua khảo sát, toàn thành phố có 176/205 trường THPT có chuẩn bị đón học sinh học trực tiếp (gần 88%). 224 trường THCS học trực tiếp/286 trường THCS toàn TP (tỷ lệ 74%). Những trường này vẫn tiếp tục dạy học trực tuyến theo kế hoạch của trường. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT thông tin, thống kê bước đầu dựa trên khảo sát của phụ huynh, toàn thành phố có khoảng 80% số phụ huynh học sinh lớp 9, lớp 12 đồng ý cho con em trở lại trường. Tuy nhiên, con số thống kê ở nhiều trường trong ngày 10/12 khi học sinh đến trường nghe phổ biến về các biện pháp, kế hoạch an toàn phòng chống dịch của trường, tỷ lệ học sinh khối 9, 12 đến trường lên đến trên 90%, có trường đạt tỷ lệ 94%, cao hơn nhiều so với thống kê bước đầu.

Có 3 đối tượng chưa thể tham gia học trực tiếp: học sinh F0, học sinh trong gia đình thuộc diện hạn chế di chuyển theo yêu cầu của ngành y tế và học sinh đang ở các tỉnh, thành chưa trở lại TP.

“Với những học sinh chưa tiêm vắc xin, khi đi học trực tiếp, ngành giáo dục sẽ xem đây là nhóm học sinh dễ tổn thương, cần được quan tâm đặc biệt để hỗ trợ các em ngoài việc học tập thì còn phải đặc biệt chú ý đến các em trong quá trình sinh hoạt tại trường để đảm bảo an toàn nhất. Mỗi nhà trường đều có phương án cụ thể để đảm bảo an toàn cho học sinh chưa tiêm vắc xin vì việc đi học trực tiếp là quyền lợi của các em”, ông Dương Trí Dũng nói.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, trong 2 tuần từ 13-25/12, thành phố sẽ tổ chức thí điểm dạy và học trực tiếp với học sinh khối 9 và 12. Sau 2 tuần thí điểm, TP sẽ đánh giá, xem xét và quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần xuống các lớp thấp hơn hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022. 

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI