Gần 100.000 thí sinh dự thi
Năm nay, TPHCM có 99.578 thí sinh đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, tăng 8.991 thí sinh so với năm trước. Trong đó, có 97.940 thí sinh thi chương trình mới và 1.638 thí sinh thi chương trình cũ. Môn tiếng Anh là môn thi tự chọn được nhiều thí sinh lựa chọn nhất, tiếp theo là vật lý, hóa học. Đồng thời, việc tăng 5.000 thí sinh tự do đã đặt ra cho thành phố nhiều thách thức trong tổ chức thi.
 |
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TPHCM |
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, thành phố bố trí 171 điểm thi với tổng cộng 4.242 phòng thi. Huy động 855 cán bộ ban lãnh đạo điểm thi, 12.726 giám thị coi thi (tăng 1.409 so với năm trước), 2.394 nhân viên phục vụ điểm thi, 513 công an trực tại các điểm thi, 92 cán bộ ban in sao đề thi và dự kiến 300 cán bộ ban vận chuyển, bàn giao đề thi.
Theo kế hoạch, có khoảng 850 giám khảo sẽ tham gia công tác chấm thi với hệ thống phòng chấm tự luận và trắc nghiệm riêng biệt, được trang bị camera giám sát, bảo đảm an ninh tuyệt đối.
“Công an thành phố đảm bảo an ninh, bảo mật từ khâu in sao đề thi đến tổ chức thi và chấm thi. Sở Y tế sẵn sàng các phương án chăm sóc sức khỏe và xử lý tình huống y tế. Tổng công ty điện lực cam kết bảo đảm nguồn điện ổn định 24/7 với máy phát điện dự phòng.
Các biện pháp hỗ trợ cho thí sinh vùng xã, đảo cũng được triển khai, như đảm bảo phà Bình Khánh hoạt động 24/7 với 4 chuyến đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Bố trí các nhà nghỉ tập trung cho thí sinh vùng Thạnh An cùng dịch vụ đưa đón bằng xe buýt” - ông cho biết.
Đánh giá cao công tác chuẩn bị của thành phố, ông Lê Mỹ Phong - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - nhận định, đây là mô hình tốt để các địa phương học tập. Hằng năm, kết quả thi của thành phố luôn ở tốp cao. Tỉ lệ tốt nghiệp năm 2023 là 99,1%, năm 2024 là 99,6%. Đặc biệt, môn tiếng Anh luôn dẫn đầu cả nước về điểm số.
Ông đề nghị: “Sở GD-ĐT tiếp tục tập huấn tốt công tác tổ chức thi, không để xảy ra tình trạng cán bộ coi thi xử lý tình huống bất thường không đúng quy định. Dự kiến, TPHCM là đơn vị có nhiều bài thi nên sẽ nhận đề sớm. Công tác in sao đề thi rất quan trọng, nếu in sao không đầy đủ sẽ dẫn đến lúng túng trong phòng thi. Tiếp tục tập huấn công tác chấm thi, nhất là việc vận hành phần mềm chấm thi trắc nghiệm. Đồng thời, chú trọng việc ôn thi cho thí sinh bảo đảm kết quả cao”.
Không chủ quan với gian lận công nghệ cao
Liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, ông Vũ Mạnh Tuân - Cục A03, Bộ Công an - đề nghị: “TPHCM tăng cường kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Với số lượng phòng thi lớn, việc này cần thực hiện trọng tâm, trọng điểm. Sở cần phối hợp với ngành công an phòng ngừa các hình thức gian lận công nghệ cao. Hiện nay, các phương tiện, thiết bị này rất đa dạng và tinh vi nhưng vẫn có dấu hiệu nhận biết. Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã có hướng dẫn cụ thể, đơn vị chủ động nghiên cứu để phòng ngừa”.
Đề nghị tạo thuận lợi cho công tác in sao đề thi Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - chia sẻ, mỗi tuần, sở đều họp giao ban về kỳ thi, phân tích tồn tại, khuyết điểm của các kỳ thi gần nhất. Tuy nhiên, việc thí sinh chọn 2 trong số 9 môn thi làm môn thi tự chọn tăng độ phức tạp cho khâu in sao đề. Trước đó, Bộ GD-ĐT có hướng dẫn mỗi phòng thi có bao nhiêu thí sinh dự thi môn nào thì in đủ bấy nhiêu đề thi. Tuy nhiên, việc này dẫn đến áp lực rất lớn cho hội đồng in sao, có thể nhầm lẫn và thiếu đề. Do đó, sở mong Cục Quản lý chất lượng tham mưu hướng dẫn in sao phù hợp, có thể in đủ 24 mã đề cho mỗi phòng thi. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM nghiên cứu kỹ hướng dẫn công tác in sao, nếu khó thực hiện, sở chủ động làm văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng. Bộ GD-ĐT xem xét cho phép thành phố thực hiện theo điều kiện cụ thể và thành phố sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Điều này nhằm tạo cơ chế để TPHCM thực hiện hiệu quả nhất, trên tinh thần bảo đảm nguyên tắc an toàn, tiết kiệm, gọn nhẹ. |
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định, việc cả nước thực hiện quyết liệt việc sắp xếp bộ máy đang tác động rất lớn đến công tác chỉ đạo kỳ thi. Trong khi đó, TPHCM là địa bàn lớn chỉ đứng sau Thủ đô Hà Nội, số thí sinh tham dự đông, số cán bộ huy động cũng rất lớn. Do đó, việc kiểm tra không chỉ để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn mà còn rút ra bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác.
Ông đề nghị TPHCM thực hiện đúng 8 yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức kỳ thi: an toàn, thông suốt, nghiêm túc, khách quan, chu đáo, gọn nhẹ, tin cậy, hiệu quả. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn cho bài thi của thí sinh khi không may xảy ra các sự cố bất ngờ. Ở môn thi tự chọn, phải chọn những giáo viên THPT có kinh nghiệm, nhanh nhẹn, hoạt bát, đủ sức và bản lĩnh để coi thi.
Công tác truyền thông cũng hết sức quan trọng, phải phổ biến cho thí sinh, giám thị việc lộ đề trong quá trình làm bài là vi phạm bí mật quốc gia dạng tối mật, có thể bị xử lý hình sự để hạn chế vi phạm. Cán bộ coi thi không tự ý xử lý tình huống bất thường mà phải xin ý kiến tập thể, thời điểm xử lý không được sớm quá hoặc muộn quá.
Tiếp nhận ý kiến của đoàn kiểm tra, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đề nghị, Sở GD-ĐT tập huấn kỹ lực lượng tham gia kỳ thi, kể cả lực lượng tham gia phối hợp như: thanh niên xung phong, đội tình nguyện, hậu cần, phục vụ. Đặc biệt, không được chủ quan về gian lận công nghệ cao, dự trù các tình huống phát sinh. Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng.
Tạo điều kiện tốt nhất về sức khỏe và tinh thần cho thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới, lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh theo chương trình mới, trong bối cảnh có sự sắp xếp, tinh gọn các đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện. Trước yêu cầu đặt ra, các địa phương đang gấp rút rà soát toàn diện công tác chuẩn bị, từ cơ sở vật chất, nhân lực đến bảo đảm tâm lý, quyền lợi thí sinh. Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho hay, tỉnh có hơn 37.000 thí sinh, tổ chức 64 điểm thi với gần 1.650 phòng thi. Khoảng 5.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động phục vụ kỳ thi. Theo lãnh đạo tỉnh, mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi vẫn diễn ra đồng bộ, nghiêm túc và đúng tiến độ. Tỉnh đã phân công rõ nhiệm vụ cho từng sở, ngành và địa phương; đồng thời chú trọng việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi, chuẩn bị phương án dự phòng, bảo đảm an toàn, bảo mật trong in sao, vận chuyển đề thi. Với gần 16.000 thí sinh và 29 điểm thi, tỉnh Tiền Giang đã hoàn tất khâu rà soát điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng phương án hỗ trợ thí sinh và bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi. Việc tập huấn quy chế thi được thực hiện nghiêm túc; công tác truyền thông thi cử được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với đặc thù địa bàn rộng, nhiều điểm thi xa, tỉnh Gia Lai chú trọng bố trí phương tiện đưa đón, nơi ăn ở cho thí sinh dân tộc thiểu số và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sở GD-ĐT đã phối hợp với lực lượng công an, y tế, đoàn thanh niên, các tổ chức xã hội để hỗ trợ thí sinh và bảo đảm phương án ứng phó với sự cố bất ngờ như thiên tai, mất điện… Tỉnh Bắc Giang có hơn 24.000 thí sinh, trong đó có gần 5.000 thí sinh giáo dục thường xuyên và gần 500 thí sinh tự do. Tỉnh dự kiến tổ chức 43 điểm thi với hơn 1.000 phòng thi, huy động gần 3.400 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ. Tỉnh đã sớm thành lập ban chỉ đạo kỳ thi, lên phương án hỗ trợ thí sinh khó khăn, ở xa; đặc biệt quan tâm việc rà soát các khâu in sao, bảo quản đề thi và công tác chấm thi. Ngoài ra, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hướng dẫn học sinh tự học, chủ động ôn tập, không tạo áp lực không cần thiết. Trong các đợt kiểm tra công tác chuẩn bị vừa qua, Bộ GD-ĐT ghi nhận sự chủ động, tích cực của các địa phương, và nhấn mạnh: không được chủ quan, dù chỉ một mắt xích trong chuỗi quy trình tổ chức kỳ thi. Kỳ thi cần tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế nhưng phải thân thiện, không gây áp lực cho học sinh. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải thực hiện trách nhiệm nhưng không “hình sự hóa” phòng thi, đặc biệt trong bối cảnh các thiết bị gian lận công nghệ cao ngày càng tinh vi. Uông Ngọc |
Trang Thư