TPHCM: Nhiều trường trung cấp tuyển sinh khó khăn

02/10/2022 - 07:36

PNO - Những năm qua, nhiều trường trung cấp tại TPHCM rơi vào cảnh hoạt động cầm chừng do tuyển sinh quá khó khăn.

 

Khó tuyển sinh, nhiều trường trung cấp nguy cơ xóa sổ (Ảnh minh họa)
Khó tuyển sinh, nhiều trường trung cấp nguy cơ xóa sổ (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Lê Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường trung cấp Đại Việt TPHCM - cho biết đã có một thời, trường tuyển sinh 5.000 học sinh/năm, nhưng từ năm 2017 trở về đây tuyển sinh rất khó khăn, đặc biệt năm nay trường chưa có học sinh nào. Không chỉ trường trung cấp, hệ trung cấp trong Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn cũng không tuyển được học sinh nào. 

Hiệu trưởng một trường trung cấp tại Q.Bình Thạnh, TPHCM (đề nghị không nêu tên), cho biết trước thời điểm năm học 2016-2017, mỗi năm trường tuyển trên 1.000 học sinh, nhưng sau thời điểm này tuyển sinh ngày càng khó. Hai năm qua, mỗi năm trường chỉ tuyển được 20-30 em, năm nay chưa nhận được học sinh nào.

Học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương hiện nay hầu như không chọn học trung cấp nên các trường chỉ trông chờ vào học sinh tốt nghiệp THCS chuyển hướng học nghề, nhưng nguồn tuyển quá ít ỏi. “Trong lúc tìm hướng đi mới, hằng năm trường phải bù lỗ để duy trì hoạt động cầm chừng”, vị hiệu trưởng nói.

Một hiệu trưởng trường trung cấp tại Q.12 cũng cho biết trước đây trường rất dễ dàng tuyển 1.000 học sinh mỗi năm nhưng từ năm 2017 trở lại đây kết quả tuyển sinh sụt giảm mạnh. Năm nay, trường đã tuyển sinh được vài trăm em và cũng kết thúc tuyển sinh để ổn định đào tạo bởi kéo dài thời gian tuyển sinh cũng không hy vọng gì.

Theo thông tin tại Hội nghị giao ban chín tháng đầu năm 2022 khối các trường CĐ, trung cấp trên địa bàn thành phố do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức ngày 15/9, việc tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tính đến ngày 10/9, hệ trung cấp tuyển được 11.794/36.000 người, đạt 32,76%.

Ông Đặng Minh Sự - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM - đề nghị các trường khảo sát nhu cầu thị trường lao động, xác định những ngành, nghề không còn phù hợp thực tiễn; đồng thời rà soát quy mô tuyển sinh tất cả ngành, nghề đào tạo tại trường, những ngành, nghề không tuyển sinh được trong thời gian ba năm cần tạm ngưng tuyển sinh…

Trương Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI