Cần tăng chỉ tiêu lớp Mười để đảm bảo quyền được học trường công của học sinh

01/05/2024 - 16:45

PNO - TS. Nguyễn Vinh Quang - chuyên gia Quản lý giáo dục cho rằng, ngành giáo dục TPHCM nên tính lại tỉ lệ phân luồng, tăng chỉ tiêu vào lớp Mười công lập năm 2024, đảm bảo quyền được học trường công của học sinh.

Nêu quan điểm về câu chuyện phân luồng học sinh sau THCS, TS. Nguyễn Vinh Quang - chuyên ngành Quản lý giáo dục, ĐH Hertfordshire (Anh) - nhìn nhận, việc phân luồng là hết sức cần thiết, quan trọng, để thực hiện xã hội hoá giáo dục và phù hợp với năng lực học tập của học sinh. Song, công tác phân luồng cần phải có lộ trình phù hợp, đồng bộ từ nhiều phía, trong đó quyền được học trường công của học sinh cần được ưu tiên trước hết.

Ông phân tích: đồng bộ ở đây là làm sao hệ thống giáo dục tư thục phải đến từ nhu cầu thực tế của học sinh; hệ thống trường nghề và giáo dục thường xuyên (GDTX) phải thực sự tiệm cận với nhu cầu về năng lực và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Đặc biệt là công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS phải được làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong xuyên suốt bậc học, xuyên suốt năm học, nhất là tại các khu vực vùng ven ngoại thành chứ không phải “đến hẹn lại lên” vào cuối năm lớp Chín.

Học sinh nộp hồ sơ tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2023-2024
Học sinh nộp hồ sơ tuyển bổ sung lớp Mười năm học 2023 - 2024

“Nguyên tắc phân luồng học sinh theo Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ phải được thực hiện có lộ trình và tính toán hợp lý trong từng năm dựa vào số học sinh tăng, giảm mỗi năm. Nếu quá cứng nhắc và “dồn cục” để đạt tỉ lệ mà ép học sinh ra học hệ tư thục thì không hợp lý, đặc biệt là trong năm có số lượng học sinh tốt nghiệp THCS cao mà chỉ tiêu giảm sẽ là thiệt thòi cho các em học sinh", TS. Vinh Quang nêu.

Ông nhìn nhận, việc Sở GD-ĐT TP.HCM giảm 10% chỉ tiêu lớp Mười THPT công lập trong năm học 2024 - 2025 trong khi số lượng học sinh tốt nghiệp THCS trong năm học này lại cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây là chưa phù hợp. Ông đề xuất, tỉ lệ phân luồng 60% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học lớp Mười THPT cần được dàn ra trong 2 năm là 2024, 2025, từng chút một, chứ không nên “dồn” vào 1 năm. Sở GD-ĐT nên tính toán lại chỉ tiêu lớp Mười THPT công lập năm 2024, khảo sát về khả năng tiếp nhận học sinh thực tế của các trường THPT để có thể tăng thêm chỉ tiêu trong mức cho phép.

Có con tham gia thi tuyển sinh vào lớp Mười TPHCM năm nay, chị Tuyết Mai - phụ huynh lớp Chín, Trường THCS Trường Thọ (TP Thủ Đức) - cho biết, khi theo dõi báo chí được biết mùa tuyển sinh vào lớp Mười THPT công lập năm trước, số học sinh trúng tuyển nhưng không nhập học toàn thành phố là hơn 4.000 em, Sở GD-ĐT TP lần đầu thực hiện tuyển bổ sung với hơn 1.000 học sinh. Nguyên nhân trúng tuyển không nhập học đa phần là các em chọn nguyện vọng trường THPT xa, chưa phù hợp với mong muốn bản thân.

Chuyên gia giáo dục cho rằng công tác phân luồng cần có lộ trình chứ không nên dồn cục
Chuyên gia giáo dục cho rằng công tác phân luồng sau THCS cần có lộ trình chứ không nên "dồn cục"

“Nếu để giảm tỉ lệ thí sinh ảo này mà ngành giáo dục giảm chỉ tiêu lớp Mười trong năm nay thì càng không hợp lý. Để giảm tỉ lệ học sinh trúng tuyển mà không nhập học thì cần phải thực hiện hiệu quả hơn công tác tư vấn đăng ký nguyện vọng, giúp học sinh phụ huynh chọn được nguyện vọng phù hợp nhất, chứ không phải giảm bớt cơ hội được học trường công lập của học sinh”- phụ huynh này kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ HĐND TPHCM cho biết, hiện nay HĐND TP đã nắm bắt được dư luận về việc Sở GD-ĐT TPHCM giảm sâu chỉ tiêu lớp Mười THPT công lập năm học 2024-2025. Về điều này, HĐND TP sẽ phối hợp với ngành giáo dục rà soát lại thực tế tuyển sinh hàng năm cũng như khả năng tiếp nhận của các trường THPT trong năm học này để cân nhắc có hướng phù hợp nhất.

Nếu tăng chỉ tiêu, trường THPT có còn khả năng tiếp nhận?

Năm học 2024-2025, TPHCM thực hiện tuyển sinh 71.020 chỉ tiêu lớp 10 vào biên chế 1.626 lớp tại 114 trường THPT công lập. Trong khi đó, biên chế lớp Mười của năm học 2023-2024 là 1.760 lớp.

Năm học 2024-2025, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) tuyển sinh 630 chỉ tiêu lớp Mười, giảm 135 chỉ tiêu so với năm học trước. Cô Hoàng Thị Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây - lý giải, sở dĩ trường phải giảm chỉ tiêu vào lớp Mười năm học tới là trường đang hướng tới việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Về nguyên tắc thì trường giảm chỉ tiêu, các trường THPT khác sẽ tăng chỉ tiêu để tiếp nhận.

“Điều băn khoăn nhất là tại trường có nhiều học sinh địa bàn quận Tân Bình, quận 12, Hóc Môn cũng đăng ký vào học, học được một thời gian thì xin chuyển trường vì xa xôi. Vì thương các em nên trường phải giải quyết nhưng lại dẫn đến tình trạng “hụt” chỉ tiêu, trong khi đó nhiều học sinh địa bàn lại không được vào học”- cô Hoàng Thị Hảo bày tỏ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc