TPHCM luôn sát cánh cùng doanh nghiệp trong giai đoạn thích ứng mới

11/11/2021 - 21:37

PNO - Ngày 11/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác của TP đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (KCX-CN) về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đoàn công tác cũng đã đi thực tế ở Công ty Misumi và Công ty Idea Group tại KCX Linh Trung 1 (TP. Thủ Đức) và đến thăm cơ sở điều trị thu dung tại Khu chế xuất Linh Trung II.

Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn công tác của TPHCM tìm hiểu tình hình phục hồi sản xuất kinh doanh tại một số doanh nghiệp. Ảnh: Minh Hiệp.
Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn công tác của TPHCM tìm hiểu tình hình phục hồi sản xuất kinh doanh tại một số doanh nghiệp - Ảnh: Minh Hiệp

Theo báo cáo của Trưởng ban Quản lý KCX-CN TPHCM Hứa Quốc Hưng, đến nay tại các KCX-CN có 1.424 dự án đang hoạt động (với 506 dự án FDI). Trong giai đoạn giãn cách phòng, chống dịch COVID-19, có 652 doanh nghiệp trong 17 KCX-CN đủ điều kiện duy trì hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” với 51.000/288.000 người lao động (khoảng 17,8% tổng số lao động trong điều kiện bình thường); 760 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Đến thời điểm hiện tại, có 1.355/1.412 doanh nghiệp đang hoạt động (đạt 96%). Hầu hết đã kết thúc phương án “3 tại chỗ”, thay thế phương thức sản xuất an toàn, đều đang trên đà phục hồi với các tín hiệu tích cực.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý KCX-KCN TPHCM trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, theo ông Dương Anh Đức, số ca nhiễm phát hiện tại các KCX-KCN tuần qua có tăng so với các tuần trước, một phần nguyên nhân do các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, dù vẫn ở mức có thể kiểm soát được nhưng cần phải có biện pháp kéo giảm ngay. 

Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng nhắc nhở đã nhận được phản ánh về việc doanh nghiệp phát hiện F0 nhưng vẫn âm thầm để F0 về nhà. Ông đề nghị các doanh nghiệp phải có trách nhiệm, không để xảy ra việc này; cần phát hiện sớm F0 và xử lý theo đúng quy trình. Đồng thời cần có các khu cách ly F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ trong khu vực quản lý, liên kết với các bệnh viện để kịp thời chuyển bệnh nhân chuyển nặng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh công tác tuyên truyền phải làm cho mỗi doanh nghiệp, mỗi người quản lý và mỗi người lao động hiểu về
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Minh Hiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Quản lý KCX-CN tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức để các doanh nghiệp, nhà quản lý, người lao động hiểu được giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới. Đồng thời phải tính toán, huy động nguồn lực có sẵn trong doanh nghiệp, công nhân, người lao động, công đoàn, phát huy nội lực lẫn sức mạnh tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ sản xuất an toàn.

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao việc trở lại hoạt động đạt tỷ lệ cao của các doanh nghiệp, thể hiện được sức chiến đấu của doanh nghiệp trong dịch bệnh. “TPHCM luôn sẵn sàng đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp trong giai đoạn thích ứng mới. Các kiến nghị của doanh nghiệp tại các KCX-CN, Thành ủy giao Ban Quản lý phối hợp với TP. Thủ Đức và các ngành triển khai bằng hành động tích cực để cùng nhau thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ, quy định của Bộ Y tế, Chỉ thị 18 của TP, nhằm đạt mục tiêu đề ra là bảo vệ tính mạng con người, tài sản, vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi kinh tế”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI