TPHCM kiến nghị gỡ vướng mắc trong cấp hộ chiếu

26/05/2022 - 19:47

PNO - UBND TPHCM kiến nghị Bộ Công an cho phép liên thông việc kết nối hệ thống dữ liệu giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh và công an các địa phương.

 

Ảnh minh họa từ internet
(Ảnh minh họa)

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu vừa có báo cáo gửi Bộ Công an tổng kết thi hành Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên địa bàn thành phố.

Theo đánh giá của UBND TPHCM, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đã góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng người Việt Nam xuất cảnh, di cư trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài trong tình hình hiện nay.

Việc cấp hộ chiếu đã trở nên đơn giản và rất thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu, kể cả công dân đăng ký tạm trú cũng có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại thành phố.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, dữ liệu quản lý xuất nhập cảnh giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và các địa phương chưa được thông suốt dẫn đến việc khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu đã có những khó khăn nhất định.

Điển hình như trên hệ thống dữ liệu của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TPHCM chỉ có thể kiểm tra, đối chiếu việc xuất cảnh, nhập cảnh của công dân tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất, còn lại ở các cửa khẩu khác không thể kiểm tra vì không có dữ liệu.

Số lượng công dân ở các tỉnh khác đến xin cấp, đổi hộ chiếu tăng nhanh, trong khi đó, hệ thống tra cứu quản lý xuất nhập cảnh của công an các địa phương nói chung, TPHCM nói riêng chưa được đồng bộ dẫn đến công tác tiếp nhận hồ sơ bị quá tải và gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra hồ sơ xin cấp hộ chiếu của công dân Việt Nam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm giả hồ sơ để được cấp hộ chiếu.

Một khó khăn nữa, việc xuất cảnh của công dân Việt Nam đi hoặc đến các nước hiện nay đã được đơn giản hóa về thủ tục như khi xuất cảnh không cần khai báo và nêu rõ về mục đích xuất cảnh, hành trình đi… và lượng xuất cảnh bằng đường bộ và hàng không ngày càng tăng cao gây không ít khó khăn trong việc phát hiện công dân Việt Nam xuất cảnh đi nước thứ 3 và trốn ở lại nước ngoài cư trú, lao động trái phép.

Vì vậy, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Công an cho phép liên thông việc kết nối hệ thống dữ liệu giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh và công an các địa phương; chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh thường xuyên cập nhật, khắc phục kịp thời các lỗi phần mềm cấp hộ chiếu điện tử tại công an các địa phương để tăng hiệu quả công việc, phục vụ tốt cho công tác nghiệp vụ.

Cục có thể nghiên cứu xây dựng phần mềm ứng dụng khai hồ sơ và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông trên hệ thống, để tránh ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi của người dân và tạo được tính chủ động cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trong công tác tiếp nhận hồ sơ cũng như nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19, số lượng công dân Việt Nam lập hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu giảm nhiều so với trước đây. Từ ngày 1/7/2020 đến 31/12/2021, Công an TPHCM đã tiếp nhận 112.003 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu. Hiện đã giải quyết được 111.876 hồ sơ. Số chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh có 127 trường hợp là đối tượng tạm hoãn xuất cảnh.

Đồng thời, công an cũng tiếp nhận và cập nhật 1.553 trường hợp trình báo mất hộ chiếu phổ thông.

Công an TPHCM đã phát hiện và xử phạt hành chính 65 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 125 triệu đồng. Các hành vi vi phạm phổ biến như khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu (38 trường hợp); qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh (16 trường hợp); không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu (11 trường hợp).

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI