TPHCM kiến nghị Bộ Quốc phòng sớm giao đất để làm đường nối phục vụ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

19/10/2020 - 18:13

PNO - UBND TPHCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Quốc phòng quan tâm, sớm xem xét thống nhất phương án ranh dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) nhằm đẩy nhanh và đồng bộ với tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, việc khai thác nhà ga hành khách T3 theo quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2018, góp phần từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 26/5/2020, UBND thành phố đã có kiến nghị Bộ Quốc phòng thống nhất phương án ranh dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Trong đó, chính quyền thành phố đề nghị Bộ bàn giao phần diện tích đất nằm ngoài ranh dự án khoảng 1.122m2 để tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cũng như tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Ảnh minh hoạ từ internet
Ảnh minh hoạ từ internet

Hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 657/QĐ-TTg ngày 19/5/2020. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để thi công công trình, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.

Liên quan đến dự án trên, UBND TPHCM đã giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư và khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, hoàn thiện phương án ranh dự án phù hợp với quy mô, phương án tuyến đã được Bộ Quốc phòng thống nhất; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các đơn vị quân đội đóng quân trên các khu đất quốc phòng.

Tuy nhiên, vẫn có khoảng 33 hộ dân phải giải tỏa trắng với tổng diện tích đất giải tỏa trắng khoảng 2.918m2. Các hộ dân này đa số là quân nhân đã và đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, hiện đang đóng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, phương án điều chỉnh ranh dự án còn giảm khoảng 1.200m2 đất quốc phòng so với phương án ban đầu. Đồng thời tạo ra khu đất rộng khoảng 2.658m2 (1.536m2 nằm trong ranh và 1.122m2 ngoài ranh dự án) tại góc giao giữa đường Hoàng Hoa Thám với tuyến đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hiện do Bộ Quốc phòng quản lý. Theo thành phố, phần đất này có thể sử dụng để tái định cư tại chỗ đối với các hộ quân nhân quốc phòng bị ảnh hưởng bởi dự án.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI