TPHCM: Học sinh khối 9, 12 sẽ trở lại trường vào giữa tháng 12

01/12/2021 - 08:48

PNO - Thông tin được Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 quận Tân Phú chiều 30/11.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, học sinh TP sẽ trở lại trường học trực tiếp trong thời gian gần nhất có thể. Trước mắt là thí điểm cho học sinh khối 9 và 12 đi học lại vào giữa tháng 12. Khi có đủ điều kiện về an toàn trường học sẽ mở dần ra tất cả các khối lớp khác.

Ông yêu cầu quận Tân Phú rà soát lại các điểm thu dung, điều trị, tiêm ngừa có trưng dụng trường học để có cơ sở vật chất tốt nhất cho ngành triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Ông Nguyễn Văn Hiếu trao Cờ thi đua cho 4 tập thể xuất sắc Q.Tân Phú năm học 2020-2021
Ông Nguyễn Văn Hiếu trao Cờ thi đua cho 4 tập thể xuất sắc quận Tân Phú năm học 2020-2021

Trong giai đoạn dịch COVID-19, lãnh đạo Sở yêu cầu ngành giáo dục quận tiếp tục xây nguồn dữ lệu mở, từ nguồn học liệu, tài nguyên số của TP có bổ sung, góp phần xây dựng nguồn học hiệu dồi dào. Việc dạy học livestream chỉ để giáo viên hướng dẫn học sinh, còn sử dụng các clip, chuyên đề đã được sở, ngành thẩm định.

“Nếu xây dựng được nguồn dữ liệu lớn, thầy cô sẽ sẽ lựa chọn được phần mềm, dữ liệu phù hợp với lớp học, xây dựng kế hoạch livestream, cùng với học trò phân tích, dạy và học, từ đó sẽ làm giảm bớt áp lực cho thầy cô. Bằng phương pháp này, một giáo viên giỏi có thể dạy được cả thành phố này”. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TP thông tin, thời gian tới, toàn ngành sẽ xây dựng giáo dục thông minh. Trong đó, chuyển đổi số được xem là nền tảng, xây dựng dữ liệu lớn là quan trọng. Theo ông, đến giữa tháng 12 ngành phải xây dựng kho dữ liệu số toàn ngành. Dù không yêu cầu cao là phải hoàn thiện ngay hệ thống dữ liệu nhưng phải có nền tảng dữ liệu số để quản lý học sinh. Mỗi học sinh sẽ có một mã số duy nhất trên TP. Khi học sinh di chuyển đi đâu thì hồ sơ, điểm số, các thông tin liên quan đến học sinh đều được đi theo bằng một “nhấp chuột”, không phải viết hồ sơ tay, tiến tới nền giáo dục số trong thời gian gần đây.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ giáo viên quận Tân Phú, khi trong hoàn cảnh hạn chế về cơ sở vật chất, trường lớp nhưng đã có nhiều giải pháp giúp học sinh tiểu học đạt được những yêu cầu cần đạt. 

Đặc biệt, là đề xuất dạy buổi thứ 2 theo hình thức dạy học trên internet. Qua nghiên cứu cách làm, kết quả rất khả quan song quận cần đẩy mạnh hơn nữa khâu tuyên truyền. “Phương án kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến, dạy học trên internet, qua truyền hình sẽ trở thành chính yếu, quan trọng để khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, cơ sở vật chất”, ông khẳng định.

Năm học 2021-2022, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu quận Tân Phú rà soát lại trong kế hoạch, đề xuất Quận uỷ, UB thúc đẩy tiến độ xây dựng 500 phòng học theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII, nhằm nâng số phòng học ở bậc học TH, giúp học sinh được học 2 buổi/ngày.

Theo ông Hiếu, trong thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân độ tuổi đến trường từ 3-18 tuổi, quận Tân Phú đạt được 264 phòng/300. Quận có lợi thế về các trường ngoài công lập với số lượng chiếm hơn phân nửa tổng số trường toàn quận, do đó quận cần tạo điều kiện để các nhà đầu tư, xây dựng trường ở các bậc học, chia sẻ với địa phương trong xây dựng trường lớp. 

Ông cho hay, ngành GD-ĐT TP đặt chỉ tiêu là mỗi học sinh sẽ phải biết chơi 1 môn thể thao. Với mục tiêu này, ngành GD-ĐT quận Tân Phú phải có kế hoạch phổ cập bơi, phổ cập các môn thể thao đến cho học sinh. Có thể bắt đầu đơn giản từ bộ môn chạy bộ.

“Trong thời gian học trực tuyến, thầy cô có thể sử dụng phầm mềm chạy bộ, giao cho học sinh đăng ký, thực hiện chạy online ở nhà, báo cáo kết quả qua hệ thống app mà giáo viên quản lý, nhắc nhở các em tập thể dục mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo có sức khoẻ tốt...”, ông nêu ví dụ.

Dịp này, UBND quận Tân Phú đã khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong năm học 2021-2022: 4 tập thể nhận Cờ thi đua của UBND TP; 43 tập thể Lao động Xuất sắc; 25 tập thể Bằng khen của UBND TP.

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI