TPHCM: Đề nghị mở rộng kinh doanh trên nền tảng số

06/05/2022 - 12:09

PNO - Sáng 6/5, TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và triển khai chương trình hoạt động năm 2022.

 

Khen thưởng các doanh nghiệp thực hiện tốt Cuộc vận động.
TP khen thưởng các doanh nghiệp thực hiện tốt cuộc vận động

Nhận định về tình hình năm 2021, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải - Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM - nhấn mạnh, thời điểm TPHCM chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 là khoảng thời gian đặc biệt chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt Nam và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước.

“Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm thì thị trường trong nước như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế khỏi những biến động từ bên ngoài. Chúng ta đã thành công khi nguồn cung hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn và kiểm soát được giá cả trên thị trường, ngay cả ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam khi thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài”, ông Nguyễn Hồ Hải nói.

 

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải xem xét mặt hàng được trưng bày tại Hội nghị.
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải xem xét mặt hàng được trưng bày tại Hội nghị

Đặc biệt, khi đó, thương mại điện tử nổi lên như một một giải pháp hiệu quả bởi sự an toàn, thuận tiện và nhanh chóng. Từ thực tiễn đó, ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt hiệu quả cao, cần quan tâm đặc biệt đến thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị các sở, ngành TP cần đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, nhất là đào tạo năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật, hoàn thiện các quy định về thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phối hợp liên ngành trong đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh.

 

Chương trình bình ổn giá của TPHCM có sự tham gia tích cực của các mặt hàng Việt chất lượng cao.
Nhiều mặt hàng Việt chất lượng cao xuất hiện trong chương trình bình ổn giá của TPHCM 

Cùng với đó, tiếp tục triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp thuộc chương trình hành động của TP, tập trung vào các nhóm giải pháp đa dạng, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, hình thành các liên kết chiến lược giữa các doanh nghiệp phân phối, giữa phân phối và sản xuất. Triển khai hiệu quả đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 - 2024 và đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Nguyễn Hồ Hải cũng nhắc nhở, trong điều kiện thị trường ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài tham gia, nhu cầu của người dân ngày một cao thì cả hệ thống chính trị cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện cuộc vận động để đạt hiệu quả tối ưu.

“Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tạo cơ chế, hành lang pháp lý ổn định, đổi mới phương thức tuyên truyền để giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin về cuộc vận động. Hướng tới kết quả người dân tiếp tục ưu tiên dùng hàng Việt, doanh nghiệp tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất, công nghệ, nâng cao chất lượng và mẫu mã để giúp “Hàng việt chinh phục người Việt” và lâu dài hình thành văn hóa của người Việt Nam “Người Việt dùng hàng Việt vì chất lượng sản phẩm Việt và lòng tự tôn, tự hào dân tộc…”, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, chương trình triển khai thực hiện năm 2022 sẽ tiếp tục lan tỏa ra diện rộng, từng bước đi vào chiều sâu, hình thức cao hơn với kết quả ngày càng ổn định, vững chắc.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu tham quan một gian hàng tiêu biểu tại Hội nghị.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu tham quan một gian hàng tiêu biểu tại Hội nghị

Trong đó, công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, là giải pháp hàng đầu, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Cụ thể hóa công tác quản lý Nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp củng cố và nâng cao năng lực hoạt động, tăng cường kết nối các tỉnh thành nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, cần phát động, mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

“Trước mắt, tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân. Giúp ổn định cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, gián tiếp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm”, bà Tô Thị Bích Châu chia sẻ.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI