TPHCM “chuộng” chứng chỉ quốc tế trong tuyển sinh đầu cấp

29/02/2024 - 09:18

PNO - Chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế ngày càng được nhiều trường THCS tại TPHCM "chuộng" làm tiêu chí ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp Sáu.

Tuyển bằng cả chứng chỉ tin học, ngoại ngữ quốc tế

Từ năm 2017, TPHCM thí điểm thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế, khống chế những yêu cầu tối thiểu về tin học, ngoại ngữ quốc tế trong chuẩn đầu ra. Vì vậy, ngay từ khâu đầu vào bậc THCS, các trường cũng “siết” yêu cầu về chứng chỉ quốc tế.

Thầy Cao Đức Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) thông tin, trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, do đó yêu cầu tuyển sinh vào lớp Sáu của trường hàng năm đều có tiêu chí chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là tiêu chí ưu tiên xét tuyển, đảm bảo rằng năng lực tiếng Anh của học sinh có thể theo học chương trình tiếng Anh tăng cường, tích hợp tại trường. Bên cạnh đó, học sinh phải có kết quả tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II lớp Năm môn tiếng Việt và toán đạt 20 điểm.

Nhiều trường THCS yêu cầu học sinh lớp 5 phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế
Nhiều trường THCS yêu cầu học sinh lớp Năm phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế khi tuyển sinh lớp Sáu

“Chỉ tiêu tuyển sinh lớp Sáu hàng năm của trường chỉ khoảng 250 em, song số hồ sơ học sinh có nguyện vọng vào trường thường luôn cao gần gấp 3 lần. Hầu hết các em đều có kết quả học tập tốt và có các chứng chỉ quốc tế. Trung bình, với chứng chỉ Flyers, học sinh phải đạt tối thiểu 12/15 khiên mới có thể đủ điều kiện…”- thầy Khoa cho biết.

Dù vậy, theo thầy Khoa, trong vài năm trở lại đây, việc học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường đang ngày càng tăng, làm gia tăng sức cạnh tranh vào trường. Chính vì thế, mùa tuyển sinh lớp Sáu trong 2 năm gần đây, các chứng chỉ tin học cùng các chứng chỉ, giải thưởng khác như giải thưởng về thể dục thể thao, giải toán học quốc tế trở thành tiêu chí phụ để nhà trường ưu tiên xét tuyển.

Tương tự, tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), với mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cũng là điều kiện bắt buộc phải có khi nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Trong quá trình xét tuyển, ngoài chứng chỉ tiếng Anh thì chứng chỉ tin học quốc tế được trường tính  điểm khuyến khích cho học sinh. 

Thầy Nguyễn Vi Tường Thụy - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố cho hay, với đặc thù trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ giúp học sinh dễ dàng, thuận lợi trong quá trình theo học, đồng thời có thể đạt được các chứng chỉ quốc tế khác phục vụ các bậc học cao hơn.

“Mỗi năm trường chỉ tuyển trên dưới 150 chỉ tiêu lớp Sáu. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế của phụ huynh muốn con học tại trường là rất lớn. Hiện nay, ngoài chứng chỉ ngoại ngữ là điều kiện bắt buộc để xét tuyển vào trường, nhà trường cũng sử dụng thêm các tiêu chí ưu tiên xét tuyển khác, bao gồm: chứng chỉ tin học, học sinh có năng lực vượt trội về tiếng Anh, thể dục thể thao, văn nghệ, công tác Đội hoặc được khen thưởng trong các cuộc thi do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tổ chức/phối hợp tổ chức…”, thầy Thụy chia sẻ.

Ngày càng “chuộng”

Theo quy định của Bộ GD-ĐT và UBND TPHCM, với những trường có số lượng hồ sơ cao hơn so với số chỉ tiêu tuyển sinh thì các tiêu chí như chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế… sẽ là những tiêu chí ưu tiên xét tuyển bên cạnh các tiêu chí cứng như kết quả học tập, điểm năng lực ngoại ngữ ở 4 kỹ năng…

Vì vậy, không chỉ tham gia vào xét tuyển lớp Sáu các trường THCS theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế, hiện chứng chỉ quốc tế đang ngày càng lan rộng trở thành tiêu chí ưu tiên xét tuyển được nhiều địa phương tại TPHCM sử dụng rộng rãi trong tuyển sinh lớp Sáu, với các lớp thực hiện mô hình tiếng Anh tăng cường, tích hợp.

Tuyển sinh lớp Sáu tại các trường THCS có giảng dạy lớp tăng cường tiếng Anh, vài năm nay TP Thủ Đức yêu cầu học sinh phải có 1 trong các chứng chỉ quốc tế sau: FLYERS từ 10 khiên trở lên; TOEFL Primary tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2; Pearson PTE Breakthrough đạt từ 45 điểm trở lên; Các chứng chỉ quốc tế khác trình độ từ A2 trở lên; Hoặc đạt từ 6 điểm trở lên trong kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào dành cho học sinh lớp Sáu tiếng Anh tăng cường của các trường THCS.

Xu hướng sử dụng chứng chỉ quốc tế đang ngày càng lan rộng trong tuyển sinh đầu cấp
Xu hướng sử dụng chứng chỉ quốc tế đang ngày càng lan rộng trong tuyển sinh đầu cấp THCS

Đối với lớp Sáu tích hợp, TP Thủ Đức yêu cầu các trường THCS dạy mô hình này khi tuyển sinh đầu cấp phải đảm bảo một trong các chứng chỉ quốc tế sau: PTE Young Learners cấp độ Quickmarch (Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao); Flyers (số khiên tối thiểu 12/15 khiên); TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/5 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges); Hoặc được đánh giá đạt bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình (Placement test). 

Tại Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh), để xét tuyển vào lớp Sáu chương trình tích hợp, ngoài yêu cầu tổng điểm kiểm tra học kỳ II môn toán, tiếng Việt lớp Năm đạt từ 19,5 điểm trở lên, học sinh phải có thêm điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như Flyers tối thiểu 12/15 khiên/TOEFL Primary bậc 2 tối thiểu 3/4 huy hiệu… Ngoài ra, từ năm học 2023-2024, trường tuyển sinh lớp Sáu chương trình tin học theo chuẩn quốc tế, bắt buộc học sinh phải tham gia bài thi chứng chỉ tin học quốc tế IC3.

Áp lực lớn

Hiệu trưởng một trường THCS tuyển sinh lớp Sáu tăng cường tại TP Thủ Đức cho biết, do chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của học sinh lớp Năm phổ biến, vì vậy khi tuyển sinh trường phải “vượt chuẩn” về chứng chỉ ngoại ngữ. Thay vì tối thiểu chứng chỉ Flyers là 10 khiên thì phải tăng lên 12, 13 khiên. 

Lãnh đạo một phòng GD-ĐT quận trung tâm TPHCM cho hay, hiện nay nhu cầu của phụ huynh muốn cho con học tập tại các trường THCS theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và các trường có chất lượng giáo dục tốt là rất lớn. Phụ huynh tìm hiểu rất kỹ về mô trình trường, có khi tìm hiểu từ khi con mới học lớp Hai, lớp Ba để chuẩn bị lộ trình học tập cho con ở bậc THCS. Vì vậy, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trở nên phổ biến, làm gia tăng sức cạnh tranh ở nhiều trường THCS. Nhiều trường hợp, ngoài chứng chỉ quốc tế, trường còn phải kèm thêm nhiều yếu tố phụ mới có thể đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

“Điều này góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường song cũng đang đặt ra áp lực lớn trong tuyển sinh của quận, làm gia tăng áp lực cho học sinh khi chạy đua lấy chứng chỉ quốc tế”.

Quốc Trung

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI