TPHCM: Chờ kết quả test COVID-19, một người suy hô hấp được cấp cứu kịp thời

01/08/2021 - 15:35

PNO - Trong khi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định COVID-19, chỉ số oxy trong máu của người này giảm xuống chỉ còn 66%.

Theo thông tin từ Trạm Y tế phường Tân Kiểng, quận 7, TPHCM, đêm ngày 31/7/2021 nhân viên y tế tại trạm đã cấp cứu kịp thời 1 trường hợp bị suy hô hấp.

Chuyển viện cho người mắc COVID-19 bị suy hô hấp ở quận 7, TPHCM. Ảnh: HCDC
Chuyển viện cho người mắc COVID-19 bị suy hô hấp ở quận 7, TPHCM - Ảnh: HCDC

Đây là một phụ nữ, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi test nhanh vào ngày 30/7. Trong khi chờ kết quả khẳng định có bị mắc COVID-19 hay không bằng xét nghiệm RT- PCR, y tế địa phương đã hướng dẫn cho bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, đến đêm 31/7, bệnh nhân thấy khó thở. Người nhà thông báo ngay cho Trạm y tế phường Tân Kiểng. Khi bác sĩ đến thăm khám, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, chỉ số oxy trong máu SpO2 chỉ còn 66% (thông thường chỉ số dưới 90%, người bệnh đã phải được hỗ trợ hô hấp).

Do được phát hiện kịp thời, người phụ nữ được chuyển vào phòng cấp cứu đặc biệt tại khu cách ly tập trung điểm trường Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đường Phạm Thị Ba, phường Phú Thuận, quận 7. Hiện tại tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

Theo hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc COVID-19 tại nhà của Sở Y tế TPHCM, F0 hay người chăm sóc, người nhà cần ghi nhớ gọi ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các dấu hiệu sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây), khi nhịp thở > 20 lần/phút để được hướng dẫn xử trí phù hợp. Trong trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 < 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì gọi ngay tổng đài “115” hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh quận, huyện để được cấp cứu kịp thời.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI