TPHCM: Đề nghị các quận, huyện sẵn sàng kích hoạt cơ sở điều trị COVID-19

29/06/2022 - 13:55

PNO - Sáng 29/6, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Tại đây, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cảnh báo việc “dịch chồng dịch”.

Cụ thể, ông Tăng Chí Thượng cho hay, đến thời điểm hiện tại, liên quan dịch COVID-19 thì các biến thể phụ của Omicron đã thay đổi toàn bộ.

“Hai ngày trước, Bộ Y tế công bố biến thể mới nhất BA.5 đã có mặt tại Việt Nam’’ - ông Tăng Chí Thượng nói và cho rằng, dịch COVID-19 tại TPHCM hiện vẫn trong sự kiểm soát, song biến thể mới đồng nghĩa tới đây, số ca mắc có thể xuất hiện nhiều hơn, ca nhập viện tăng nếu không có giải pháp quyết liệt ngay từ bây giờ.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cảnh báo việc “dịch chồng dịch”
Giám đốc Sở Y tế TPHCM cảnh báo việc “dịch chồng dịch” tại TPHCM

Theo ông Tăng Chí Thượng, trong công tác chống dịch COVID-19, quan trọng nhất vẫn là phải tiêm vắc xin. Hiện, TPHCM đã nhận 20,4 triệu liều vắc xin và đã tiêm 21,3 triệu liều (con số chênh này do một lọ vắc xin có thể tiêm được 10-12 liều). Hiện, thành phố có tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 khá cao nhưng tiêm mũi 4 còn thấp.

Ông Tăng Chí Thượng cho hay, các địa phương có tỷ lệ tiêm nhắc mũi 1, 2 còn thấp dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch là: Bình Tân, Bình Chánh, Bình Thạnh, quận 12, Tân Phú, Nhà Bè, Gò Vấp, quận 4, Thủ Đức, quận 6. Qua đó, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề nghị các quận, huyện nói trên sẵn sàng tái kích hoạt các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Thông tin về tình hình dịch sốt xuất huyết, ông Tăng Chí Thượng cho biết so với năm 2019, số ca mắc năm nay tăng theo chiều thẳng đứng ngay từ đầu dịch (đầu mùa mưa). Tại TPHCM hiện đã ghi nhận 10 ca tử vong.

“Phải nói là rất lo” - ông Tăng Chí Thượng bày tỏ và cho biết, các địa phương có số ca mắc cao là Bình Tân, Bình Chánh, quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi, Tân Phú. Thành phố hiện vẫn còn 6 địa phương chưa ra quân tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là quận 1, 5, 10, 11, Nhà Bè và Cần Giờ.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng dịch sốt xuát huyết có nguy cơ cao bùng phát
Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng dịch sốt xuất huyết có nguy cơ cao bùng phát tại TPHCM

Thông tin về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho hay đã xây dựng các kịch bản thu dung, điều trị nếu số ca mắc tăng; kích hoạt hội chẩn từ xa, can thiệp tại chỗ, chuyển viện an toàn...

Liên quan đến nội dung khen thưởng cho lực lượng y tế, tình nguyện viên trong công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Tăng Chí Thượng kiến nghị UBND TPHCM sớm bố trí kinh phí khen thưởng. Theo đó, UBND TPHCM đã giao Sở Y tế TPHCM chịu trách nhiệm tặng 40.000 giấy khen cho nhân viên y tế cả nước đến thành phố. Tuy nhiên, đến nay, Sở vẫn chưa có kinh phí thực hiện.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI