TPHCM cần có không gian nghệ thuật đường phố đúng nghĩa

26/04/2024 - 07:31

PNO - Một số địa điểm ở TPHCM từng được chọn thực hiện các hoạt động nghệ thuật đường phố. Tuy nhiên, các không gian này không được duy trì thường xuyên.

Còn nhớ những ngày cuối năm 2023, dạo quanh khu vực trước Bưu điện TPHCM (quận 1, TPHCM), nhiều bạn trẻ vui vì thấy không khí nghệ thuật đường phố ngập tràn. Thời điểm đó, sự kiện Saigon Urban Street Fest đang diễn ra. Từ họa sĩ graffiti Thảo Xeko đang vẽ Sài Gòn theo góc nhìn riêng đến các hoạt động nhảy, đàn, hát, tô màu… diễn ra liên tục trong ngày giúp sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê nghệ thuật đường phố.

Nhưng sau Saigon Urban Street Fest, đến nay, TPHCM chưa có thêm các sự kiện nghệ thuật đường phố quy mô tương tự, dù đời sống nghệ thuật vẫn diễn ra sôi nổi với các hoạt động giải trí khác. Các sân chơi dành cho nghệ thuật đường phố cũng vì đó mà thưa vắng, trong khi nhu cầu từ những người trẻ đam mê loại hình này rất lớn.

Hoạ sĩ graffiti vẽ trực tiếp ở khuôn viên xanh mát của Dinh thự Pháp, thuộc sự kiện Jam - Vietnam Urban Arts 2021. Ảnh Diễm Mi.
Hoạ sĩ graffiti vẽ trực tiếp ở khuôn viên xanh mát của Dinh thự Pháp, thuộc sự kiện Jam - Vietnam Urban Arts 2021. Ảnh Diễm Mi.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM - nói TPHCM có đông bạn trẻ yêu thích nghệ thuật đường phố. Do đó, việc tạo một sân chơi hay không gian nghệ thuật đường phố đúng nghĩa là cần thiết để phát triển loại hình này một cách bài bản. Ông Nguyễn Xuân Tiên tiết lộ: Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cũng đã có định hướng tạo không gian nghệ thuật đường phố ở khu trung tâm, dự kiến sẽ thực hiện ở phố đi bộ Nguyễn Huệ nối ra bến Bạch Đằng (quận 1).

“Cùng với sự phát triển của thành phố, việc xây dựng không gian nghệ thuật đường phố cũng rất quan trọng. Nếu làm đúng, TPHCM sẽ có thêm điểm nhấn, các bạn trẻ cũng có nơi để thỏa thích sáng tạo, người dân, du khách được đến gần hơn với bộ môn nghệ thuật tưởng chừng khó tiếp cận. Tôi rất ủng hộ việc TPHCM chọn một nơi để làm sân chơi đúng nghĩa cho nghệ thuật đường phố phát triển” - ông Nguyễn Xuân Tiên nói.

Vài năm trở lại đây, TPHCM từng có một số sự kiện nghệ thuật đường phố được chú ý. Trong đó, hoạt động Jam - Vietnam Urban Arts 2021 diễn ra tại khuôn viên dinh thự Pháp (6 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM) là sự kiện được giới graffiti đặc biệt chú ý. Liên tục trong 2 ngày, các họa sĩ theo đuổi graffiti được vẽ trong không gian thoáng mát, trước sự chứng kiến của đông đảo người xem. Đây là trải nghiệm đáng quý bởi bấy lâu, nghệ thuật graffiti nhận về những ánh nhìn không thiện cảm khi có không ít người đã bôi bẩn các công trình lớn, dãy phố hay làm xấu khu dân cư. Việc tạo sân chơi đi cùng các hoạt động thú vị, tổ chức bài bản sẽ phần nào giảm bớt những hành vi vẽ tự do, vi phạm khu vực không được cho phép.

Nghệ thuật đường phố bao gồm nhiều bộ môn khác nhau. Để có không gian phù hợp cho các loại hình, cần sự nghiên cứu, quan sát, học hỏi từ một số địa phương trên thế giới và nhìn nhận thực tế về những gì TPHCM đang có. Với chủ trương sẽ xây dựng một không gian nghệ thuật đường phố xứng tầm, hy vọng đây sẽ là sân chơi, mở ra cơ hội để những nghệ sĩ đường phố được biết đến nhiều hơn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI