TPHCM: Cá độ bóng đá mùa World Cup vào trường học?

03/12/2022 - 09:32

PNO - Tình trạng trộm cắp diễn ra tại nhiều trường học TPHCM, dấy lên những lo ngại rằng có hay không tình trạng học sinh chơi "cá độ bóng đá" mùa World Cup.

Liên tục mất tiền

Mới đây, khi chia sẻ lên group của trường, học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng (huyện Hóc Môn) bức xúc: "Trường hợp học sinh mất tiền ở các lớp càng ngày càng nhiều... Khóa cửa, tập trung đầu giờ mỗi sáng, soát cặp... các thầy cô giám thị và cô hiệu trưởng cũng đã cố gắng để giảm thiểu những vụ việc đó nhưng mọi vấn đề vẫn nằm ở ý thức của học sinh". 

Nhiều học sinh trường này cho biết, năm ngoái sự việc mất cắp hầu như không có, song năm nay diễn ra liên tục. Thậm chí, nhiều bạn vừa mới thu quỹ lớp đã bị mất. Đồng thời đặt câu hỏi rằng có phải do World Cup, cá độ bóng đá nên tình trạng mất cắp tiền trong trường mới xảy ra nhiều như thế.

Học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng bức xúc
Học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng bức xúc

Tương tự, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) cũng phản ánh về việc bị mất số tiền khá lớn sau giờ chào cờ đầu tuần vừa rồi. Dù nhà trường cũng đã kiểm tra camera hành lang và camera khu vực nhà vệ sinh song vì không có bằng chứng hình  ảnh trong lớp học nên không thể xử lý. "Mình mong các bạn cảnh giác hơn, không bất cẩn để kẻ gian có cơ hội thực hiện hành vi xấu. Hiện nay mùa World Cup đang diễn ra, việc cá độ bóng đá trong học sinh có thể sẽ không tránh khỏi nên các bạn phải cảnh giác" - học sinh này cảnh báo.

Trường siết chặt an ninh, tăng cường giáo dục học sinh
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Sáng (huyện Hóc Môn) xác nhận tình trạng học sinh bị mất cắp tiền trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực trạng này đã diễn ra từ đầu năm học với một vài trường hợp rải rác chứ không phải đến thời điểm hiện nay khi World Cup tổ chức mới diễn ra.
Bà Thanh Thủy thông tin, ngay khi học sinh phản ánh, nhà trường đã siết chặt an ninh trường học, phát cảnh báo đến học sinh toàn trường để nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân. Các giao dịch tiền mặt trong nhà trường như học phí, các khoản đóng nhà trường đều thông báo đến phụ huynh và tổ chức thu theo hình thức chuyển khoản, không thu tiền mặt. 
"Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ vào đầu tuần, các buổi sinh hoạt chủ nhiệm, ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm đều thông báo đến học sinh, nhắc nhở, yêu cầu các em không mang tiền mặt hoặc các vật dụng cá nhân có giá trị lớn vào trường học. Cũng đã cấm học sinh mang điện thoại di động  đến trường. Thời điểm này khi World Cup diễn ra, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không tham gia cá độ bóng đá trong và ngoài trường, phối hợp giám sát với công an, gia đình để giáo dục các em, kịp thời phát hiện các trường hợp. Tới đây trường sẽ gắn thêm hệ thống camera khu vực hành lang để giám sát kịp thời hơn"- bà  Thanh Thủy cho biết.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tường Minh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) thừa nhận, hồi đầu tuần 1 học sinh lớp 12A5 của trường đã mất số tiền 2 triệu đồng khi để trong cặp và xuống sân trường chào cờ đầu tuần. 

Các trường siết chặt an ninh trường học, tăng cường giáo dục học sinh
Các trường siết chặt an ninh trường học, tăng cường giáo dục học sinh tránh xa hành vi cá độ bóng đá

"Nhà trường đã rất nhiều lần thông tin đến học sinh yêu cầu các em không mang theo tiền mặt, điện thoại hay đồ dùng quý giá đến trường để hạn chế thấp nhất tình huống xấu xảy ra. Trường cũng đa dạng các kênh đóng học phí trực tuyến, tạo điều kiện để phụ huynh đóng không phải đưa tiền mặt cho con. Từ đầu năm đến nay, đây là trường hợp đầu tiên học sinh mất số tiền lớn trong trường"- bà Tường Minh nói.
Từ sự việc này, bà Tường Minh cho hay, nhà trường sẽ tăng cường thêm các kênh thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác đến học sinh; giáo viên chủ nhiệm, đội ngũ bí thư, phó bí thư chi đoàn các lớp sẽ tăng cường bám sát nắm bắt tình hình trong lớp, trong trường, đặc biệt là khi World Cup đang diễn ra, tình trạng cá độ bóng đá đang tồn tại "bên ngoài cổng trường".
"Nhà trường đang lên kế hoạch, đặt hàng Công an Quận 3 tuyên truyền, giáo dục học sinh về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá trong trường học để giáo dục học sinh nâng cao nhận thức, tránh xa các hành vi đó. Ở lứa tuổi học sinh các em chỉ nghĩ rằng "cá nhỏ", vui chơi với bạn bè thì không sao tuy nhiên đôi khi các hành vi đó có thể kéo theo các hệ lụy xấu"- Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu nhấn mạnh.
Hiệu trưởng 1 trường THPT tại TP Thủ Đức cho biết, năm học này trường lắp thêm hệ thống camera trong lớp, phủ sóng camera khắp hành lang, lớp học, từ đó giúp ngăn ngừa, hạn chế được tình trạng mất cắp đồ, tăng cường an ninh an toàn trường học. Trong mùa World Cup, nhà trường tăng cường giáo dục, nhắc nhở học sinh không thức khuya xem bóng đá, không tham gia chơi cá độ bóng đá dưới bất kỳ hình thức nào.
"Lứa tuổi học sinh THPT các em rất thích xem bóng đá, có thể không nhận thức được hành vi cá độ  là vi phạm pháp luật, chỉ nghĩ là vui chơi với bạn bè. Vì thế dễ dàng bị đối tượng xấu lôi kéo. Nhà trường tăng cường giáo dục học sinh về điều này, để các em nhận thức đúng, tránh tình huống xấu xảy ra...". 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI