TP.HCM thiếu giáo viên trầm trọng nhưng vẫn phải giảm biên chế

21/09/2022 - 06:18

PNO - Một trong những thách thức của thành phố nói chung và ngành giáo dục nói riêng là thiếu giáo viên...

Sáng 20/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức khảo sát tình hình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2022. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, số lượng giáo viên tiểu học cả trường công và ngoài công lập hiện nay là hơn 24.800 người. Tỷ lệ giáo viên tiểu học trên mỗi lớp học là 1,36 chưa đáp ứng dạy đủ các môn và dạy 2 buổi/ngày. Chưa kể, tỷ lệ giáo viên tiểu học đạt chuẩn đào tạo và trên chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 chỉ đạt 83%, trong đó công lập đạt 74%. 

Ông Nguyễn Hải Hiệu - Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ TPHCM - nhận xét: Một trong những thách thức của thành phố nói chung và ngành giáo dục nói riêng là thiếu giáo viên, công chức nhưng vẫn phải cắt giảm biên chế đối với các đơn vị công lập theo lộ trình mà Nghị quyết 19 của Chính phủ đưa ra. Năm nay, số lượng học sinh của thành phố là hơn 1,6 triệu em, cao hơn cả dân số của nhiều tỉnh, thành khác. Trung bình hằng năm, TPHCM tăng 20.000-30.000 học sinh, nhu cầu mở rộng trường lớp, tuyển dụng giáo viên tăng cao, nếu phải thu hẹp đơn vị giáo dục công lập thì rất khó khăn. Đại diện Sở Nội vụ kiến nghị cần có cơ chế hợp lý hơn cho TPHCM, đặc biệt là với các ngành giáo dục, y tế.

Trong quá trình đi thực tế, ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - lo ngại: Có những địa phương áp lực trường lớp rất lớn, nhiều địa phương tỷ lệ hai buổi đạt chưa đến 30%. Tuy nhiên, vẫn yêu cầu phải đảm bảo đủ số tiết giảng dạy theo chương trình mới. Như vậy là nén chương trình của cả ngày vào một buổi học, chưa đảm bảo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo là giảm tải chương trình và thời gian học buổi chiều chủ yếu tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Đánh giá TPHCM đã triển khai thực hiện tốt nghị quyết về đổi mới sách giáo khoa, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM - lưu ý, thành phố cần làm tốt quy hoạch mạng lưới trường lớp và tham mưu chính sách đảm bảo thu nhập cho giáo viên để giáo viên sống được với nghề.

Minh Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI