TP.Hà Nội gấp rút xây thêm trường, bồi dưỡng giáo viên

04/08/2022 - 06:47

PNO - TP.Hà Nội hiện có hơn 2.800 trường, tính trung bình thì đủ chỗ học cho hơn 2,2 triệu học sinh. Nhưng ở các quận nội thành, quỹ đất hạn hẹp, tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng theo từng ngày. Năm học 2022-2023, học sinh khối lớp Một, Hai, Ba, Sáu, Bảy và Mười học theo chương trình sách giáo khoa mới.

Từ cuối năm học 2021-2022, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND yêu cầu không để xảy ra quá tải học sinh ở các trường, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, giảm lượng học sinh trái tuyến, giảm sĩ số trong mỗi lớp, tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày.

Ở Q.Thanh Xuân, 56 phòng học được xây dựng bổ sung trong năm 2022. UBND quận cũng đã phê duyệt 15 dự án đầu tư xây dựng trường học giai đoạn 2022-2025. Ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân - cho biết việc giảm sĩ số học sinh được thực hiện theo lộ trình từ nhiều năm nay. Những phường có dân số đông như Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Trung đều có hai trường tiểu học. Những trường chất lượng cao, trường ngoài công lập cũng giúp sĩ số giảm đáng kể, từ trên dưới 60 em xuống còn khoảng 45 em/lớp.

Năm học 2022-2023, sĩ số học sinh lớp Một ở nhiều trường của TP.Hà Nội sẽ giảm so với các năm học trước
Năm học 2022-2023, sĩ số học sinh lớp Một ở nhiều trường của TP.Hà Nội sẽ giảm so với các năm học trước

Khoảng 3-4 năm về trước, sĩ số trung bình tại các trường của Q.Hoàn Kiếm luôn 50-55 học sinh/lớp. Là quận trung tâm, không còn quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng UBND quận này quyết tâm chuẩn hóa sĩ số, kiên quyết “nói không” với việc chạy trường, chạy lớp (học trái tuyến). Theo Phòng GD-ĐT Q.Hoàn Kiếm, 13 trường tiểu học và bảy trường THCS của quận đều đạt chuẩn sĩ số.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả giáo viên dạy lớp Ba, Bảy, Mười năm học 2022-2023 và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đều được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để dạy theo chương trình sách giáo khoa mới. Ở Q.Hoàng Mai, giáo viên của Trường tiểu học Định Công đã được tập huấn bộ sách giáo khoa Cánh diều trong năm ngày với mười môn học. Ở Q.Ba Đình, giáo viên Trường tiểu học Ngọc Hà được tập huấn riêng môn tiếng Việt của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Chính các tác giả sách đã hướng dẫn để thầy cô hiểu cấu trúc sách, học liệu bổ trợ cũng như phương pháp giảng dạy tiết học minh họa qua video. Phòng GD-ĐT H.Ba Vì tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho gần 250 cán bộ quản lý và toàn bộ giáo viên lớp Ba.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, qua hai năm học triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học và THCS (2020-2021, 2021-2022), những điểm tích cực của chương trình đã được phát huy, những hạn chế cũng đã bộc lộ. Từ đó, sở, phòng và nhà trường đã nắm bắt được những khó khăn, bất cập cơ bản về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, công tác chuyên môn để có phương án tháo gỡ kịp thời khi triển khai chương trình mới ở khối lớp Ba, lớp Bảy trong năm học 2022-2023 sắp tới.

Riêng với lớp Mười, việc dạy và học theo sách giáo khoa mới phức tạp hơn do có nhiều tổ hợp môn. Sở GD-ĐT TP.Hà Nội đã tổ chức một số cuộc hội thảo bàn giải pháp, đồng thời đầu tư trang thiết bị để phục vụ việc dạy và học các môn đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật. 

Minh Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI