Tổng cục Thuế: "Grab tăng giá cước là sai quy định"

09/12/2020 - 18:21

PNO - Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ cá nhân tài xế, không tăng giá cước vận tải, cũng như tăng tỷ lệ chiết khấu của tài xế. Việc tăng cước của Grab là sai với quy định.

Tổng cục Thuế có phản hồi về việc Grab cho rằng việc tăng mức khấu trừ mỗi chuyến xe là do áp dụng Nghị Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ 5/12). Theo đó, Grab tăng giá cước từ 8% - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỉ lệ chia cho tài xế 7%.

“Nếu cho rằng việc tăng cước là do tác động của Nghị định 126 là không đúng. Hiện Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện Grab giải trình về vấn đề này” – Tổng cục Thuế thông tin.

Các tài xế đình công vì Grab tăng giá cước, tỷ lệ chiết khấu của tài xế. ảnh Internet
Các tài xế đình công vì Grab tăng giá cước, tỷ lệ chiết khấu của tài xế - Ảnh TTX

Theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 quy định tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.

Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân, không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.

Trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định. Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế, nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng. Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế 10% như từ trước đến nay.

Do đó quy định mới tại Nghị định này không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải.

Cơ quan thuế nhấn mạnh, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như thu nhập của tài xế. Grab có trách nhiệm trong việc phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì thực tế, Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

Được biết những ngày qua, tài xế Grab đồng loạt tắt app, tập trung trước trụ sở Grab tại TPHCM và Hà Nội để phản đối do Grab đã tăng mức khấu trừ mỗi cuốc xe quá cao, ảnh hưởng đến thu nhập của các tài xế. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI