Tôn vinh giá trị âm nhạc Việt qua giải thưởng và học bổng Trần Văn Khê

23/07/2023 - 15:28

PNO - Sáng 23/7, lễ trao "Giải thưởng và học bổng Trần Văn Khê" đã diễn ra tại Nhà hát TPHCM với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân của nhiều bộ môn nghệ thuật dân tộc.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 6 nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, nhà giáo có nhiều thành tựu trong thực hành âm nhạc dân tộc Việt Nam. Cụ thể: NSƯT, Nhà giáo, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đời, nguyên Trưởng Khoa Âm nhạc Dân tộc Nhạc viện TPHCM; nhà nghiên cứu, PGS.TS Đặng Hoành Loan; nhà nghiên cứu, nhạc sĩ Bùi Trọng Hiền; NSƯT  Nguyễn Thị Hải Phượng, Trưởng khoa Âm nhạc Dân tộc Nhạc viện TPHCM...

Ngoài ra, Quỹ cũng trao học bổng cho 9 học sinh, sinh viên tài năng đang theo học tại Nhạc viện TPHCM, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế. 

Nhà báo Nguyễn Thế Thanh (áo dài đen) và ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM (bìa phải) trao học bổng Trần Văn Khê cho 3 sinh viên Nhạc viện TP HCM
Nhà báo Nguyễn Thế Thanh (thứ hai từ trái qua) và ông Trần Thế Thuận - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM (bìa phải) trao học bổng cho 3 sinh viên Nhạc viện TPHCM

Nhà báo Nguyễn Thế Thanh - Phó giám đốc Quỹ học bổng Trần Văn Khê - cho biết: “Âm nhạc dân tộc Việt Nam đẹp, quý và hay lắm. Nó xứng đáng để chúng ta lan truyền rộng rãi khắp năm châu và sâu trong lòng dân tộc. Các thế hệ sau này cần biết âm nhạc dân tộc mình có những loại hình gì, ngón đàn nào, làn điệu nào cần gìn giữ, cần xem là bản sắc, tài sản riêng. Sự có mặt của 15 người được trao giải thưởng và học bổng hôm nay cho thấy một niềm tin rằng chúng ta thật sự có nguồn lực để thực hiện điều này. Quan trọng là mình tập hợp và phát huy nguồn lực đó như thế nào để thực hiện được tâm nguyện vĩ đại của Giáo sư Trần Văn Khê”. 

Phần trình diễn hát xẩm do Trịnh Nhật Minh, Nguyễn Đức Thiện (thứ hai và thứu ba từ trái qua) cùng người hỗ trợ
Tiết mục hát xẩm do Nguyễn Đức Thiện, Trịnh Nhật Minh - sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - cùng cộng sự (từ phải qua trái) trình diễn

Quỹ học bổng Trần Văn Khê (Quỹ Trần Văn Khê) được thành lập vào năm 2021, với mục tiêu lớn nhất là trao giải thưởng và học bổng định kỳ. Từ đó tôn vinh những học sinh, nhà nghiên cứu và nghệ sĩ có thành tựu xuất sắc trong việc phát huy giá trị của các loại hình âm nhạc dân tộc Việt Nam. Quỹ Trần Văn Khê hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ.

Để thực hiện việc xét tặng, Quỹ Trần Văn Khê đã lập ra Hội đồng chuyên môn do PGS-TS - nhạc sĩ Trần Thế Bảo làm chủ tịch để xem xét các đề cử gửi đến theo các tiêu chí do Quỹ đặt ra. Cụ thể, về giải thưởng, các cá nhân phải có thành tích xuất sắc được thừa nhận trong việc nghiên cứu, giảng dạy, diễn xướng về âm nhạc dân tộc Việt Nam với nhiều bộ môn khác nhau. Về học bổng, các học sinh, sinh viên phải được nhà trường nơi các em theo học cam kết có thành tích học tập và nhân cách tốt.

Phần hòa tấu
Phần hòa tấu Dạ cổ hoài lang do các cá nhân nhận giải thưởng và học bổng Trần Văn Khê biểu diễn

Nhà báo Dương Trọng Dật - Giám đốc Quỹ Trần Văn Khê - hy vọng Quỹ học bổng sẽ nhen lên ngọn lửa của cộng đồng xã hội, cùng nhau góp sức bảo vệ và phát triển nghệ thuật cổ truyền của dân tộc.

                                                                Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI