Tôi tin anh Nguyễn Ngọc Mạnh không nói dối!

02/03/2021 - 10:02

PNO - Hãy nhìn xem đám đông đang làm gì với Mạnh. Bốc anh lên mây và dìm anh xuống đều là họ - những hành vi xấu xí.

Chỉ trong một ngày, chàng lái xe Nguyễn Ngọc Mạnh bị đẩy lên tận mây xanh rồi đạp xuống không thương tiếc - tất cả đều ngoài chủ ý của anh
Chỉ trong một ngày, chàng tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh bị đẩy lên tận mây rồi đạp xuống không thương tiếc - tất cả đều ngoài chủ ý của anh

Sau một ngày được tôn vinh là “anh hùng” trên khắp cõi mạng, tối 1/3, chàng lái xe Nguyễn Ngọc Mạnh - người đã leo lên mái tôn cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) lại bị mang ra trước bàn dân thiên hạ, gán cho tội nói dối về hành động cứu người của mình.

Theo đoạn clip trích từ camera an ninh, từ một góc nhìn khác, Mạnh bị cho là không “đỡ” được bé gái trước cú rơi thập tử nhất sinh, trách Mạnh “nói quá”.

Kỳ thực, từ đầu đến cuối, dựa trên những đoạn clip ghi lại lời kể của Mạnh chưa một lần nào anh bảo rằng mình đã “đỡ được” bé gái theo cái nghĩa mọi người đang gán cho anh. Hơn một lần Mạnh nói tiếc đã “không đỡ kịp bé”, “không đón được cháu kịp thời”. Người ta phân tích, tranh cãi, như vẫn thường xuyên tranh cãi về bất cứ thứ gì đang hot trên mạng mà quên mất việc bé gái sống sót là một điều kỳ diệu vượt quá sự tưởng tượng của mọi người.

Mạnh đã làm điều rất nhiều người có thể không làm, dù anh bảo ai trong hoàn cảnh ấy ai cũng sẽ hành động như anh. Mạnh vẫn mong muốn một cuộc sống bình thường, không bị ai soi mói. Trong đêm xảy ra sự việc, Mạnh đã tránh cả truyền thông, nhưng cuộc sống của anh vẫn bị lục tung, phải trở thành người hùng của công chúng.

Chỉ trong một ngày, hàng loạt trang Facebook giả mạo và/hoặc ăn theo cái tên Nguyễn Ngọc Mạnh xuất hiện. Chỉ trong một ngày, hình ảnh bé gái treo lơ lửng trên lan can chung cư bị nhiều nơi sử dụng để... quảng cáo sản phẩm lưới an toàn ban-công, cầu thang, cửa sổ.

Không chỉ lập ra các trang giả mạo Mạnh, nhiều “nhà buôn” còn lấy cả hình ảnh bé gái để quảng cáo sản phẩm
Không chỉ lập ra các trang giả mạo Mạnh, nhiều “nhà buôn” còn lấy cả hình ảnh bé gái để quảng cáo sản phẩm

Hãy nhìn đám đông đang làm gì với Mạnh. Trên những trang giả mạo Nguyễn Ngọc Mạnh, người ta tìm thấy cả clip nóng, quảng cáo lô đề. Rõ ràng, người ta không quan tâm đến anh lái xe Nguyễn Ngọc Mạnh. Cái họ quan tâm là một câu chuyện để bàn tán, một nhân vật để thỏa tính hiếu kỳ hoặc một cơn cớ để làm truyền thông. Dán nhãn “anh hùng” cho Mạnh là cộng đồng, miệt thị anh cũng là dân mạng. Bất cứ từ góc độ nào, Mạnh và cả bé gái đều là nạn nhân của truyền thông, của thói hóng chuyện, thích tin giật gân của đồng loại. Mạnh chỉ là đối tượng bị lợi dụng, nhất là của những “nhà buôn” phi nhân.

Mạnh có thực sự đỡ được cháu bé hay không, có ôm được bé vào lòng hay chỉ vừa kịp một cái chạm tay triệt tiêu bớt lực rơi, tất cả đều không quan trọng. Quan trọng là một kỳ tích đã xuất hiện (dù Mạnh không hề gọi hành động của mình là tạo ra kỳ tích) để từ đó chúng ta soi chiếu lại bản thân, tin vào những điều tốt đẹp vẫn luôn hiện hữu quanh mình. Hành động của Mạnh đã giúp lan tỏa một tinh thần sẵn lòng xả thân vì người khác. Đó là điều chắc chắn những “nhà phân tích”, “nhà bình luận” đang cào bàn phím khắp cõi mạng đã không làm được.

“Dù sao vẫn cảm kích tấm lòng của anh hữu” - một dòng trạng thái ngắn gọn như thế trên nhóm của giới tài xế là quá đủ để bỏ đi mọi phẩm bình, những thị phi vô lối. Mạnh đã ở đúng nơi, đúng lúc, đã làm điều con tim anh thúc đẩy phải làm. Giờ hãy để anh được sống bình yên bởi anh chưa từng đòi làm ngôi sao hay thần tượng của ai cả. Nếu có ước mơ trở thành thần tượng, có lẽ Mạnh chỉ mong là thần tượng của cô con gái anh yêu thương. Mạnh xứng đáng có điều đó.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI