Tôi muốn tìm bạn trai qua mạng hoặc các ứng dụng hẹn hò, nhưng cứ sợ bị lừa đảo

19/10/2022 - 11:10

PNO - Mọi mối quan hệ dù là ngoài đời hay trên mạng đều không đảm bảo 100% rằng cháu sẽ tìm được một nửa của mình một cách dễ dàng.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu làm việc trong môi trường hầu như không có cơ hội tiếp xúc nhiều với đàn ông. Ban ngày đi làm, 7 giờ tối mới về đến nhà. Lúc đó thì cũng đã mệt.

Cháu cũng không phải người có ngoại hình xinh đẹp xuất sắc, chỉ hiền và ngoan (theo mọi người nói). Gia cảnh nhà cháu cũng bình thường. Ba mẹ cháu buôn bán nhỏ ở phố huyện. Nên cháu luôn là một người có chút tự ti.

Bạn bè nói cháu hãy thử làm quen với đàn ông trên mạng hay qua app. Nhưng cháu nghe nhiều chuyện lừa đảo, thậm chí nhiều người bị gạt tiền, gạt tình cảm rất bẽ bàng, nên cháu hơi sợ.

Xin cô cho cháu lời khuyên rằng qua mạng có thể tìm được người đàn ông tốt không? Làm thế nào để xác định được đó là người đàn ông tốt hay một kẻ lừa đảo trên mạng? Làm sao để giữ an toàn cho bản thân?

Thêm vào đó, cháu cũng rất sợ nếu công khai danh tính, người quen thấy được thì rất xấu hổ. Nếu ba má cháu biết được, chắc họ sẽ mắng cháu nhiều.

Cháu nên làm thế nào ạ?

Hiền Hoàng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu Hiền Hoàng thân mến,

Làm quen với mục đích tìm một người bạn hay ho, kể cả tìm một người yêu qua mạng xã hội không có gì là xấu hay nguy hiểm, nếu chúng ta tuân thủ những nguyên tắc quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ mới quen nào, và càng nhiều hơn khi đó là mối quan hệ quen biết qua mạng xã hội. Các nguyên tắc đó là:

- Không nên vội vàng: với bất cứ mối quan hệ nào cũng vậy, sự thận trọng, bình tĩnh, chậm rãi, kỹ càng tìm hiểu, lắng nghe, phán đoán, phân tích... luôn là điều quan trọng đầu tiên.

Những mối tình "sét đánh" và "đánh" cho đến cuối đời thường không nhiều, nhưng nếu vội vàng lầm tưởng ngay từ đầu mà tin và vội vàng trao gửi hết cho nó, thì thường bị "đánh"... chết là nhiều. Đừng tin theo những cảm xúc đầu tiên, chỉ qua vài tin nhắn, vài buổi trò chuyện, rằng đây chính là người dành cho mình. 

- Ấn tượng đầu tiên trên mạng xã hội luôn là hình ảnh. Cháu hãy chọn những bức hình có nụ cười tươi tắn, nếu chụp với một con vật nuôi yêu thích càng tốt. Nên dùng hình ảnh gần nhất với mình bên ngoài, không chỉnh sửa nhiều hay dùng app quá ảo. Trang phục và trang điểm nhẹ nhàng, đơn giản.

- Cung cấp cho người bạn mới quen những thông tin cá nhân thú vị về bản thân như sở thích cá nhân, quan niệm sống, những thú vui sưu tầm hay đam mê nho nhỏ nào đó của mình... Chúng sẽ phần nào thể hiện con người cháu và dễ dàng cho đối phương nhận ra cháu và họ có gì đó chung hay không. Chúng cũng có thể là chủ đề chung cho các cuộc trò chuyện thú vị hơn.

- Không ngại đặt ra những câu hỏi mà cháu quan tâm, thí dụ như về gia đình, về công việc, về lý lịch cá nhân cơ bản của người bạn. Điều nay giúp cháu hiểu sâu hơn và nhận biết những gì cháu mong muốn ở một người bạn tương lai có trong người này hay không. Thẳng thắn, nhưng nhẹ nhàng và vui vẻ.

- Nói chuyện một cách tự nhiên, vui vẻ như cách cháu tiếp xúc ngoài đời với một ai đó mình chưa quen. Đừng quá đặt kỳ vọng vào mối quan hệ mới nào. Hãy cứ coi như đây là một cách để trò chuyện, kết nối, làm quen bình thường. 

- Nếu cảm thấy được nhiều tín hiệu tốt đẹp thì hãy nắm lấy cơ hội để tiến tới chứ đừng chờ đợi quá lâu. Hãy thiết lập cuộc hẹn một cách nhẹ nhàng và an toàn. Hãy lường trước mọi tình huống để không bị bất ngờ, thất vọng và nhất là không bị nguy hiểm. 

Mọi mối quan hệ dù là ngoài đời hay trên mạng đều không đảm bảo được 100% rằng cháu sẽ tìm được người đàn ông của mình một cách dễ dàng. Chính vì thế, cháu hãy luôn bình tĩnh, tự tin và thậm trọng tìm hiểu. Nếu thấy điều gì đó lợn cợn do bản năng, sự nhạy cảm của mình mách bảo thì hãy thận trọng.

Điều quan trọng nữa là chuẩn bị tinh thần cho mọi tình huống, nếu có thất bại cũng đừng quá thất vọng, mà hãy coi đó là một trải nghiệm cho mình xác định rõ hơn người mình muốn tìm trong đời này.

Những nguyên tắc mà cô vừa nêu trên chính xác không chỉ với việc làm quen, tìm hiểu trên mạng, mà cả ngoài đời thật cũng vậy thôi. Đạt được điều mình mong muốn hay không, xui rủi nguy hiểm và bất thành hay không, đều tùy ở mình, cháu nhé.

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ hôm nay, cách sống và làm việc của xã hội hôm nay khi người ta dần thiên về những cách sống, làm việc trong không gian nhỏ hơn ngoài đời thực mà rộng hơn trên mạng, thì việc tìm bạn trên internet cũng không có gì đáng xấu hổ, khi mà chúng ta biết cách kiểm soát những thông tin mình đưa lên.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI