Em dâu chăm lên mạng thả thính

24/09/2021 - 00:40

PNO - Em dâu tôi có vẻ chán chồng, suốt ngày lên mạng thả thính, ỡm ờ với bạn cũ. Có nội dung còn chặn hết cả gia đình để bình luận cho thoải mái.

Vợ chồng em trai tôi đều làm kinh doanh. Suốt mùa dịch này chúng cãi nhau về đủ thứ. Từ chuyện tiền nong tới chuyện học hành con cái.

Em dâu tôi nói chồng kém cỏi, không biết phòng xa, lúc dịch dã thế này mới lòi ra những khoản đầu tư "chết" không cách nào rút ra mà lo cho vợ con, anh em, cha mẹ hai bên được. Tôi thấy em dâu tôi nói không sai, cũng hùa vào trách em trai để em tôi có trách nhiệm hơn trong chi tiêu gia đình.

Em dâu chán chồng, chăm lên mạng thả thính với bạn cũ - Hình minh họa
Em dâu chán chồng, chăm lên mạng thả thính với bạn cũ - Hình minh họa

Tuy vậy, cô em dâu tôi có vẻ chán chồng, suốt ngày lên mạng thả thính, ỡm ờ với bạn học cũ. Có nội dung còn chặn hết cả gia đình bên chồng để bình luận cho thoải mái. Có lần tôi nói thì em bảo, lên mạng là cách em quên đi những chuyện va chạm hằng ngày. Nếu không em phát điên mất. Theo chị tôi nên làm gì, ngăn cản em hay cứ kệ đi.

Phương Hà (Bình Chánh, TPHCM)

Phương Hà mến,

Ở vị trí của bạn, việc ngăn cản em dâu e là khó. Ngăn cản dễ đẩy em dâu về bên kia chiến tuyến, và "dựng hàng rào phòng thủ" với bạn. Trước khi có một động thái nào đó, bạn cần hiểu về việc làm của em dâu, và xác định xem mục đích tác động của mình là gì.

Đôi khi việc chia sẻ trên mạng thực sự chỉ nhằm giải khuây. Khi cuộc sống bí bách quá, người ta dễ sa vào những cách giải khuây thuận tiện nhất mà quên cân nhắc "phương tiện giải khuây" đó liệu có tác dụng phụ nào không. Rất có thể tác dụng phụ của việc "thả thính trên mạng" là khiến vợ chồng vốn đã xa cách lại càng thêm xa. Thả thính giải khuây có thể trở thành "giao tiếp chủ đạo" của cô vợ, khiến những giao tiếp trong đời thật phải "dạt hết sang một bên". Và rồi, vấn đề chính cũng không được giải quyết. 

Ở vị trí một người chị chồng, có lẽ bạn không đơn thuần muốn ngăn cản việc "thả thính" của em dâu, mà mục đích chính vẫn là giúp vợ chồng hai em hòa thuận, hạnh phúc.

Việc em dâu "ỡm ờ với bạn cũ để quên đi chuyện va chạm hằng ngày" cho thấy cô ấy có nỗi lòng với hôn nhân. Đây là điểm bạn có thể chia sẻ. Từ chỗ lắng nghe, chia sẻ được với nhau rồi, bạn hoàn toàn có thể nói sâu hơn với em dâu về lợi hại của "phương tiện giải khuây" mà cô ấy đang sử dụng. 

Tuy nhiên, những góp ý của bạn chỉ thực sự hiệu quả nếu nó xuất phát từ thành tâm muốn chia sẻ của bạn và không kèm theo một sự đánh giá, phán xét. Bạn cần thông cảm với em dâu, và xác định việc giải khuây là một nhu cầu chính đáng. Hãy chỉ bàn về giải pháp. Nếu thực sự chỉ muốn khuây khỏa để nhẹ nhõm với hôn nhân, thì cô ấy sẽ cân nhắc lại, để chọn cách không phương hại đến gia đình.

Chúc bạn vui!

Hạnh Dung

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI