Tôi không thoát được cảm giác buồn chán và hận thù gia đình chồng

07/11/2022 - 09:00

PNO - Hãy trồng một cái cây, chăm sóc một con vật, hay một ai đó, và lên những kế hoạch để học thêm hay làm thêm điều gì đó tốt cho ngày mai.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em không thoát ra được cái bóng tối lúc sống cùng gia đình chồng. Luôn luôn áp lực buồn chán và hận rất nhiều mỗi khi nhớ tới. Em phải làm sao để buông bỏ được đây chị?

Lê Nguyễn

Em Lê Nguyễn thân mến,

Thư em viết quá ngắn gọn, hầu như chẳng có chút thông tin nào về quá khứ hay hiện tại của em. Hạnh Dung chỉ có thể đoán được rằng những gì khiến em buồn chán và hận ấy giờ đều đã qua, đều là quá khứ. Và em nay không còn sống với gia đình chồng nữa. 

Thế nhưng em còn sống với chồng hay không? Bằng cách nào em đã thoát khỏi điều đó? Ly hôn hay là ra riêng? Tất cả những thông tin đó em đều không nói rõ trong thư. Rất khó để Hạnh Dung cho em một lời khuyên cụ thể.

Vì thế, Hạnh Dung chỉ có thể, trước tiên là bày tỏ sự chia sẻ cùng em, và sau đó là cho em vài lời khuyên chung nhất.

Hạnh Dung nhận được không ít những tâm sự như thế này của chị em phụ nữ. Sống chung với nhà chồng luôn là một áp lực lớn mà nhiều người phải chịu đựng và rất khó khăn để vượt qua, khắc phục hay chấp nhận.

Có nhiều người rồi dần dần cũng hóa giải được, trở nên thân thiết, gần gũi, gắn bó với gia đình chồng. Có người thì chấp nhận và cố gắng tập trung vào những việc khác, những mục tiêu khác của đời sống, nhất là tập trung vào việc chăm sóc gia đình nhỏ của mình, chồng, con mình.

Có người cuối cùng thì chọn phương án ly hôn để giải thoát nếu người chồng không nâng đỡ tinh thần, không phải là người đứng giữa mạnh mẽ, sáng suốt, can đảm và thông minh....

Nói chung là có rất nhiều cách để giải quyết tình trạng đó, nó phù hợp với từng gia đình, từng cá tính, tính cách của mỗi người. Nhưng điều quan trọng nhất là dù cách nào đi chăng nữa, nó cũng phải giúp người vợ, người mẹ được nhẹ nhàng trong lòng, để họ còn có sức lực, tinh thần và thời gian cho cuộc sống của chồng con mình, của con mình và cả của chính mình.

Đó cũng chính là điều Hạnh Dung muốn nhấn mạnh với em: Hãy vì chính bản thân mình đầu tiên. Một lý do để buông bỏ những cảm xúc tiêu cực tốt nhất.

Dù giải quyết sự việc theo cách nào đi nữa, thì giờ đây, em hãy hiểu rằng những cảm xúc đó đang nhấn chìm em, khiến em mệt mỏi, u uất, nặng nề. Có nên tự làm hại chính bản thân mình hay không?

Khi em căm giận, tức tối, thù ghét ai đó, em hãy nghĩ rằng điều đó có ảnh hưởng gì đến đối tượng đó hay không? Hay nó chỉ làm hại chính em?

Điều gì đã qua, hãy để cho nó qua, cho nó đi vào dĩ vãng. Nếu chưa qua hẳn, hãy cố gắng giải quyết nó cho dứt điểm, một cách can đảm và mạnh mẽ. Rồi khép nó lại. Để nó lại sau lưng để mà bước tiếp em ạ.

Cuộc sống vốn chẳng bao giờ dễ dàng, dù là hôm qua, hôm nay hay ngày mai. Nên mình rất cần thật nhiều năng lượng tích cực để làm cho ngày hôm nay, ngày mai tốt đẹp hơn. Hãy nghĩ đến chính bản thân mình, yêu chính bản thân mình và làm điều tốt nhất cho bản thân mình.

Hãy trồng một cái cây, chăm sóc cho một con vật hay một ai đó và lên những kế hoạch để học thêm hay làm thêm điều gì đó tốt cho ngày mai.

Tập trung vào những hành động mang tính tích cực như thế, để chúng mang đến cho em những kết quả vui, như khi thấy một cái hoa mình trồng đang nở, con vật mình chăm ngày càng gắn bó với mình, hay công việc ngày càng phát triển hơn.

Khi đó, em sẽ thấy những gì đã từng làm mình khổ chính ra cũng là động lực để mình thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn. Và em sẽ cảm ơn chính mình vì đã vượt qua.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI