Chia tay rồi nhưng vẫn xem nhau như bạn, có nên đòi lại số tiền cô ấy đã vay tôi không?

14/03/2022 - 09:08

PNO - Trong tất cả các mối quan hệ, việc tiền bạc nên luôn luôn rõ ràng, minh bạch. Có như thế thì mối quan hệ mới tốt đẹp và bền vững

Chị Hạnh Dung ơi,

Em với bạn gái đã chia tay được hơn một năm. Sau khi chia tay, thi thoảng bọn em vẫn có nhắn tin với nhau, và cô ấy có vay em một ít tiền để nạp game.

Hiện em đang giữa tâm dịch, không thể về nhà và đang kẹt chi tiêu cũng như ăn uống. Liệu em có nên xin lại chỗ tiền mà cô ấy đã vay em không ạ? Thường trong lúc yêu nhau, em không tính toán. Bây giờ em sợ xin lại số tiền đó thì mang tiếng con trai chia tay đi đòi quà.

Chị Hạnh Dung cho em lời khuyên nhé. Em xin cảm ơn ạ.

Vũ Quang

Em Vũ Quang thân mến,

Thứ nhất, xét về lý: việc em đòi lại tiền chẳng có gì là sai, nếu ngày trước cả hai đều xác định rõ ràng đó là tiền vay mượn. Trong tất cả các mối quan hệ, kể cả tình cảm, việc tiền bạc nên luôn luôn rõ ràng, minh bạch. Có như thế thì mối quan hệ mới tốt đẹp và bền vững.

Khi em tin rằng mình làm điều đó không có gì sai, thì em cũng không cần phải lo lắng, băn khoăn, suy nghĩ xem người đời nói gì và bạn ấy nói gì. Bởi nếu nói xấu cho em, cũng có nghĩa là người đời và bạn ấy sai. Sao ta lại phải để cho điều sai của người khác lung lạc tinh thần mình?

Hơn nữa, theo thư em viết thì bạn ấy mượn tiền em khi cả hai đã chia tay nhau rồi, và chỉ trò chuyện như hai người bạn. Vậy thì đâu thể nói là "Chia tay đòi quà"? 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ hai, xét về tình: Vì một tình cảm tốt đẹp giữa hai người mà em vẫn còn muốn duy trì (dù chỉ là tình bạn), vì mình là... đàn ông, thì chị đề nghị thêm một đề nghị có thể suy xét.

Nếu số tiền nhỏ, không quá lớn, và nó không giúp gì được nhiều cho em trong lúc khó khăn này. Nếu em vẫn còn có thể có cách khác để xoay xở. Nếu chính bạn ấy cũng không có những khó khăn riêng của mình... Thì em có thể bỏ qua số tiền nợ đó, cũng là điều khiến em không phải suy nghĩ quá nhiều. 

Em không nói số tiền đó bao nhiêu, nhưng em nói đó là tiền nạp game, thì chị nghĩ có thể nó không phải là nhiều lắm? Tuy nhiên, việc một con số có thể được xét là nhiều hay ít, còn tùy vào hoàn cảnh của mỗi người, chị cũng khó lòng mà cân nhắc giùm em được.

Nói thêm một chút về chuyện tiền bạc và vay mượn của bạn bè, nhiều người thường bảo cho vay mượn là mất bạn. Vì thế, khi cho bạn vay tiền, phải cân nhắc kỹ: bạn có thật sự rất cần số tiền đó không? Không vay được tiền thì có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn hay không?

Khi vay tiền nên rõ ràng về thời gian vay và trả. Nhiều người còn bảo rằng khi cho bạn vay tiền, thì mối quan hệ phải đủ thân, và số tiền nằm trong khả năng có thể nghĩ nhẹ nhàng: coi như cho đi rồi, không đòi lại nữa.

Vài điều nói thêm để em có thể có những cân nhắc sau này trong việc tiền bạc và các mối quan hệ.

Thân mến.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI