Tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố ước tăng trên 5%

22/06/2023 - 14:18

PNO - Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP năm 2023 ước tăng trên 5%, đưa bình quân 6 tháng ước tăng 3,55%.

Ngày 22/6, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TTPHCM trên các lĩnh vực”. 

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của các cấp ủy, mỗi tổ chức Đảng và là trách nhiệm của mỗi đảng viên.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TPHCM, ông Nguyễn Hồ Hải cho biết, sau Đại hội Đảng toàn quốc, TPHCM đã tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ mức giảm sâu 5,36% của năm 2021 (chưa từng có trong lịch sử), đến năm 2022, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và cao hơn mức tăng trưởng chung cả nước.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 của thành phố tăng trên 9% so với năm 2021; 14/19 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ vươn lên mạnh mẽ. Các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo bền vững được đẩy mạnh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Năm 2023, TPHCM dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chậm dần và thấp hơn so với mức tăng của năm 2022 nhưng đến hiện tại, kinh tế thành phố đã phục hồi đáng kể so với quý 1/2023. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng trên 5%, đưa bình quân 6 tháng ước tăng 3,55%.  

Hội thảo có sự tham gia của 80 đại biểu là ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang và TPHCM.
80 đại biểu là ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang và TPHCM tham dự hội thảo

Các đại biểu tham gia hội thảo đã thảo luận xoay quanh 3 vấn đề, gồm: đánh giá thành tựu, hạn chế, chỉ ra những bất cập, điểm nghẽn, vướng mắc, những vấn đề lý luận, thực tiễn; phát hiện, làm rõ các mô hình điển hình, những kinh nghiệm mới, cách làm hay và đề xuất nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 của TPHCM và các địa phương.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương - khẳng định: "Một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đang đặt ra là phải tiếp tục tổng kết thực tiễn, nhất là từ kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các lĩnh vực gắn với thực tiễn gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới tại các địa phương. Qua đó để cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối của Đảng và chính sách của nhà nước trong giai đoạn tới, chuẩn bị cho việc xây dựng văn kiện Đại hội XIV sắp tới, phấn đấu đạt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045".

Diễm Trang

 
TIN MỚI