Tốc độ tăng GDP không như kỳ vọng, cần sửa từ chiến lược

17/05/2017 - 10:00

PNO - Chính phủ đặt mục tiêu tốc độ tăng GDP (tổng sản phẩm nội địa) năm 2017 cần đạt 6,7%. Song TS Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc nghiên cứu đại học Fulbright, cho rằng: “6,7% là bất khả thi. GDP Việt Nam chỉ tăng khoảng 6,3-6,5%”.

Nhận định trên được đưa ra tại tọa đàm “Đánh giá kinh tế Việt Nam bốn tháng đầu năm - Nhận định các chính sách nổi bật của Chính phủ” do Trường đại học Fulbright phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) tổ chức tại TP. HCM.

Toc do tang GDP khong nhu ky vong,  can sua tu chien luoc

Theo tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, nếu muốn tăng GDP như kỳ vọng, các quý còn lại GDP phải tăng trung bình 7%; tốc độ tăng xuất khẩu phải cao hơn 7%; nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu có thể cao hơn 3,5%. 

Điều này là khó thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang bị thâm hụt thương mại và phụ thuộc vào các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

TS Vũ Thành Tự Anh cũng chỉ ra nguyên nhân sâu xa khiến GDP giảm tăng trưởng từ 5,5% trong quý I/2016 xuống còn 5,1% trong quý I/2017 đó còn là sự yếu kém về bản chất và năng lực cốt lõi của nền kinh tế Việt Nam.

Trong sáu năm tái cơ cấu ngân hàng nhằm mục tiêu giải quyết nợ xấu, nhưng cái chưa được lớn nhất là nợ xấu vẫn còn nguyên. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có đầu tư công và chính sách công nghiệp chưa thỏa đáng. Mười hai dự án của Bộ Công thương đều liên quan đến ba tập đoàn lớn trong ngành thép, khoáng sản…

Đây là những dự án đầu tư công và đầu tư vào những lĩnh vực Việt Nam không thể cạnh tranh. Việc quản lý, triển khai yếu kém nên hậu quả là Việt Nam gánh thêm nợ. Vì vậy, chúng ta cần sửa sai ngay từ chiến lược.

 Cẩm Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI