Tìm ra nguyên nhân bệnh 'trên bảo dưới không nghe' ở đàn ông

09/10/2018 - 14:30

PNO - Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (Mỹ), cho biết bệnh 'trên bảo dưới không nghe” ở quý ông có thể do nguyên nhân từ kiểu gen di truyền.

Rối loạn chức năng cương dương gắn liền với thừa cân, hút thuốc lá, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc các vấn đề về tâm lý; nhưng khoảng một phần ba số trường hợp “bất lực”, được cho là do di truyền.

Ở nam giới, nhóm tuổi từ 50-59 bị ảnh hưởng nhiều nhất nguyên nhân bệnh trên bảo dưới không nghe, nguy cơ mắc bệnh có thể đến ​​32%. 

Các nhà nghiên cứu tại dịch vụ y tế Kaiser Permanente (Mỹ) vừa phát hiện ra một gen làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng cương dương ở nam giới, bất kể độ tuổi. Gen “bất lực” nằm trong phần DNA gọi là SIM1.

Tim ra nguyen nhan benh 'tren bao duoi khong nghe' o dan ong
Gen SIM1 có thể làm tăng tỷ lệ "trên bảo dưới không nghe" lên hơn 30%, tùy theo độ tuổi

Nhóm nghiên cứu phát hiện gen SIM1 bằng cách phân tích bộ gen của 36.649 người đàn ông ở Mỹ và kiểm tra lịch sử y học của họ.

Các thử nghiệm tương tự cũng được thực hiện trên dữ liệu di truyền của 222.358 người đàn ông ở Anh, ghi danh trong nghiên cứu Biobank Anh. Trong số liệu tại Anh, có 2.957 người bị rối loạn chức năng cương dương.

TS. Eric Jorgenson, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Xác định được gen SIM1 đã cung cấp bằng chứng thành phần di truyền gây ra căn bệnh này”.

“Từ đó giúp mở ra cánh cửa cho các nghiên cứu về liệu pháp mới dựa trên di truyền để điều trị nguyên nhân bệnh trên bảo dưới không nghe".

Tim ra nguyen nhan benh 'tren bao duoi khong nghe' o dan ong
Nghiên cứu mở ra hướng đi mới trong việc điều trị tận gốc vấn đề thầm kín ở các quý ông

Một gen tương tự ở chuột cũng làm hạn chế khả năng giao phối. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến hành vi ăn uống và trọng lượng cơ thể.

Riêng ở người, gen dường như không ảnh hưởng đến việc ăn uống hoặc trọng lượng cơ thể. Các tác giả cho rằng gen này ảnh hưởng đến các đường thần kinh giúp kích hoạt chức năng cương cứng. 

Dù với sự hỗ trợ từ các loại thuốc như Viagra, nhiều quý ông vẫn gặp khó khăn trong chuyện chăn gối, vì thế phương pháp điều trị mới từ gốc là điều cần thiết.

Các tác giả, viết trong kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, cho biết dây là lần đầu tiên y học xác định được yếu tố di truyền ảnh hưởng đến rối loạn chức năng tình dục ở nam giới.

Mặc dù vậy, cách gen SIM1 kiểm soát tế bào thần kinh ở não và tủy sống vẫn chưa rõ ràng.

Nhóm tác giả hy vọng rằng nhiều gen khác liên quan đến rối loạn chức năng cương dương sẽ sớm được phát hiện trong thời gian tới.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI