Tìm hàn the, phẩm màu trong giò chả, bánh mứt... ngay trên sạp chợ

21/01/2021 - 21:04

PNO - Việc lấy mẫu kiểm tra bất ngờ, không báo trước diễn ra tại nhiều khu chợ, siêu thị, kho hàng... kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tết trên địa bàn TPHCM.

 

Ban An toàn thực phẩm (ATTP) kiếm tra nhanh hàn the, phẩm màu trên thực phẩm tại siêu thị MM Mega market. 
Hôm nay (21/1) Ban ATTP TPHCM tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Tân Sửu 2021 tại một số chợ, siêu thị, kênh phân phối thực phẩm tại địa bàn Thành phố.Trong buổi sáng, Ban ATTP tiến hành kiểm tra chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), chợ An Đông (Q.5). Các cán bộ đã lấy mẫu kiểm tra nhanh hàn the đối với một số mặt hàng chả, thịt heo... Tại chợ An Đông, mặt hàng cá khô cũng được kiểm tra dư lượng hàn the, một số loại mứt, khô bò.... được kiểm tra phẩm màu.
Ngày 21/1 Ban ATTP TPHCM tiến hành kiểm tra chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), chợ An Đông (Q.5). Các cán bộ đã lấy mẫu kiểm tra nhanh hàn the đối với một số mặt hàng chả, thịt heo... Tại chợ An Đông, mặt hàng cá khô cũng được kiểm tra dư lượng hàn the, một số loại mứt, khô bò.... được kiểm tra phẩm màu.
Kết quả các mẫu thực phẩm được lấy kiểm tra ngẫu nhiên tại chợ đều cho kết quả âm tính với hàn the.
Kết quả các mẫu thực phẩm được lấy kiểm tra ngẫu nhiên tại chợ đều cho kết quả âm tính với hàn the, phẩm màu.
Theo một số tiểu thương kinh doanh tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) hầu hết đối với nhóm hàng thực phẩm họ kinh doanh tại chợ đều bán hết ngay trong ngày, do năm nay khá đặc biệt là vì dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề, nên tiêu thương chỉ lấy đúng số lượng
Tiểu thương Lê Thị Ngọc Hoa - kinh doanh giò, chả, bánh chưng... tại chợ Phạm Văn Hai cho hay, toàn bộ hàng hoá kinh doanh tại sạp đều lấy từ công ty (mối hàng) quen của tiểu thương này nhiều năm nay, và đều có giấy tờ chứng minh xuất xứ. Theo chị, do kinh doanh loại thực phẩm có hạn dùng ngắn, dễ hư hỏng nên thường những chủ hàng như chị chỉ nhập lượng hàng vừa đủ bán dựa trên đánh giá nhu cầu của khách hàng ngày. 
Do thời điểm cận Tết, nên nhóm hàng chả, thực phẩm chế biến sẵn, bánh, mứt, kẹo, thịt heo,... được ưu tiên kiểm tra hơn vì nhu cầu sử dụng nhiều trong dịp Tết.
Do thời điểm cận tết, nên nhóm hàng chả, thực phẩm chế biến sẵn, bánh, mứt, kẹo, thịt heo... được ưu tiên kiểm tra hơn vì nhu cầu sử dụng nhiều.
Đối với nhóm hàng bánh mứt, Ban ATTP tiến hành lấy các loại mẫu bánh, mứt,... dạng kinh doanh hàng xá, bán ký, đựng trong báo nilon
Đối với nhóm hàng bánh mứt, Ban ATTP tiến hành lấy các loại mẫu bánh, mứt... bày bán dạng hàng xá, cân ký... để kiểm tra chỉ tiêu phẩm màu trên sản phẩm.
Theo các tiểu thương tại chợ An Đông - Q.5, TPHCM, khu chợ khá nổi tiếng với việc kinh doanh hàng hoá từ quần áo, thực phẩm, đặc biệt là đặc sản cho người Hoa, Việt Kiều. Tiểu thương kinh doanh tại đây cho hay, riêng Tết năm nay tình hình kinh doanh tại chợ rất chậm, do Việt Kiều, người Trung Quốc không về, giao thương nhiều tại chợ nên lượng hàng đóng đi rất ít.
Còn các tiểu thương tại chợ An Đông cho biết hầu hết các loại thực phẩm tết đều được lấy từ các mối tại chợ sỉ Bình Tây (quận 6), một số lấy từ các cơ sở sản xuất... nên có hoá đơn, chứng từ để đối chứng khi bị bất ngờ kiểm tra. 
Thông thường, hàng hoá bán tại chợ ngoài chất lượng thì phải có hoá đơn chứng từ, chợ kết hợp với ATTP cũng rất hay đột xuất kiểm tra, có lúc đội kiểm tra chỉ có hai người, mặc đồ thường làm người mua hàng bất ngờ vào yêu cầu giấy tờ, nên chúng tôi đâu có giám làm bây, mua hàng trôi nổi bán không lời hơn bao nhiêu bị phạt còn nặng hơn, Tiểu thương kinh doanh tại đây cho hay, riêng Tết năm nay tình hình kinh doanh tại chợ rất chậm, do Việt Kiều, người Trung Quốc không về, giao thương nhiều tại chợ nên lượng hàng đóng đi rất ít.
"Chợ cũng thường kết hợp với bên ATTP kiểm tra đột xuất, có lúc đội kiểm tra chỉ có 2 người, mặc đồ thường làm người mua hàng bất ngờ vào yêu cầu giấy tờ, nên chúng tôi đâu có dám làm bậy. Mua hàng trôi nổi bán không lời hơn bao nhiêu mà bị phạt còn nặng hơn", tiểu thương Đào Thị Yến (chợ An Đông) cho hay. 
Buổi chiều cùng ngày, Ban ATTP TPHCM tiến hành kiểm tra một kho hàng chuyên vận chuyển các loại hàng hoá, chứng
Buổi chiều cùng ngày, Ban ATTP TPHCM tiến hành kiểm tra một kho hàng của Công ty TNHH thực phẩm Tốt Lành (đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh) và siêu thị MM Mega market (Q.2). 
Theo đại diện,
Hàng hoá tết đã được trưng bày đầy ắp tại siêu thị
Theo Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban ATTP TPHCM các mẫu lấy đi kiểm nghiệm, test nhanh trong thời gian vừa rồi. Chúng tôi đánh giá Tết năm nay, thực phẩm Tết năm nay có cải thiện hơn, ít có vi phạm hơn qua các kênh chính thống như bên trong khu vực chợ đã đăng ký kinh doanh, siêu thị, cửa hàng. Tôi không khẳng định tất cả các sản phẩm trôi nổi thì đều mất an toàn, nhưng thẳng thắng mà nói khả năng kiểm soát những cơ sở bất hợp pháp, những hàng bán lề đường, không có địa chỉ rõ ràng, kinh doanh qua mạng,... khả năng kiểm soát ATTP rất khó so với hệ thống chính thống, bà Lan cho biết thêm.
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban ATTP TPHCM cho biết: "Dựa theo kết quả xét nghiệm các mẫu đã lấy những ngày qua, chất lượng thực phẩm tết năm nay có cải thiện hơn, ít vi phạm. Tôi không khẳng định tất cả các sản phẩm trôi nổi thì đều mất an toàn, nhưng thẳng thắn mà nói những cơ sở bất hợp pháp, những hàng bán lề đường, không có địa chỉ rõ ràng, kinh doanh qua mạng... rủi ro về ATTP sẽ cao hơn".

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI