Tìm giải pháp thu hút giáo viên trở lại trường mầm non

14/04/2022 - 06:08

PNO - Thiếu nhân lực là một trong các vấn đề khiến các trường mầm non đau đầu giải quyết khi TP. Hà Nội quyết định mở cửa trường trở lại.

Không mặn mà quay lại trường

Gần một năm trường mầm non dừng hoạt động, nhiều cô giáo đã chuyển nghề để kiếm sống. Nay, trường được mở cửa, nhiều chủ trường đăng tin tuyển dụng giáo viên nhưng lại không khác nào “mò kim đáy biển”.

Cô Nguyễn Thị Phương Chi, chủ Trường mầm non Hoa Mai (TP. Hà Nội), có ba cơ sở mầm non đều đặt trong các khu chung cư đông đúc nên hút được lượng học sinh khá lớn. Đến thời điểm này, việc tìm đủ giáo viên là vấn đề nan giải với nhà trường.

Trẻ học tại  Trường mầm non Ngôi Sao Xanh P.Phương Canh, Q.Nam Từ Liêm vào tháng 3/2021 ẢNH: ĐẠI MINH
Trẻ học tại Trường mầm non Ngôi Sao Xanh phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm vào tháng 3/2021 - Ảnh: Đại Minh

Cô Chi chia sẻ: “Trước kia, ba cơ sở mầm non của tôi có gần 70 giáo viên, nhân viên. Dịch bệnh ập đến, việc trả tiền thuê mặt bằng là gánh nặng lớn nên tôi chỉ hỗ trợ 50% thu nhập cho giáo viên trong hai tháng đầu. Sau đó, nhiều giáo viên đã chuyển nghề, người bán hàng online, người làm giao hàng. Do đó, hiện số giáo viên sẵn sàng đến trường chỉ khoảng 50%”.

Gần một tuần nay, cô Chi đăng tin tuyển giáo viên nhưng chỉ có một, hai người gọi điện ứng tuyển. Trước mắt, khi chưa đủ giáo viên, cô Chi đành phải ghép lớp, nhờ thêm người nhà đến nấu nướng, dọn dẹp…

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên mầm non tại quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội), tâm sự, khi trường học đóng cửa, cô buộc phải nghỉ ở nhà để trông con. Giữa lúc bí bách, bị mất việc, không có thu nhập thì một số phụ huynh lớp con cô Hà đã gọi điện đề xuất đưa con đến nhà nhờ cô trông giúp với mức học phí 150.000 đồng/ngày/học sinh.

Cô Hà nói: “Biết là không được phép nhưng vì phụ huynh năn nỉ, trong khi tôi cũng không có việc làm nên đã nhận bốn cháu trông tại nhà. Nay trường học đã mở cửa trở lại, nhưng phụ huynh có tâm lý chưa muốn con đến trường ngay nên vẫn nhờ tôi trông con giúp. Vì thế, tôi quyết định chưa trở lại trường dạy, vì việc trông bốn trẻ có thu nhập gần 15 triệu đồng/tháng, cao hơn nhiều so với việc đi dạy ở trường, lại đỡ áp lực. Hiện tại, tôi thấy hài lòng với việc trông trẻ tại nhà”. 

Không hoạt động dưới danh nghĩa cơ sở giáo dục nào, nhiều giáo viên mầm non chỉ nhận dạy 4 - 5 trẻ tại nhà nhưng thu nhập gấp 2,5 lần so với dạy ở trường khiến các cô giáo không mặn mà với việc quay lại trường học.

Tăng lương, tăng đãi ngộ

Cô Chi chia sẻ, nếu cứ giữ nguyên những tiêu chí như trước đây khi tuyển giáo viên, như vừa yêu cầu bằng cấp đúng chuyên ngành lại vừa yêu cầu kinh nghiệm, lương như cũ thì sẽ không thể tuyển được người.

Vì thế, cô Chi quyết định hạ tiêu chuẩn. Cô cho biết: “Để có thể hút được giáo viên trong thời điểm khan hiếm này, tôi quyết định tăng 20% lương. Nếu giáo viên nào có kinh nghiệm, tôi sẽ để đứng lớp chính và đương nhiên chế độ đãi ngộ sẽ cao hơn một chút. Tôi chấp nhận tuyển cả sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm và đào tạo thành giáo viên cho cơ sở mình”.

Thế nhưng, mọi việc cũng không mấy khả quan khi cả ba cơ sở của cô đang thiếu khoảng 20 nhân lực mà hiện mới chỉ có năm hồ sơ gửi đến ứng tuyển.

Cùng cảnh ngộ lo tuyển giáo viên song song với tuyển sinh học sinh, cô Phạm Hương Nga, giáo viên nhóm lớp Bông Hoa Nhỏ (TP. Hà Nội), đã sử dụng mạng xã hội để tuyển nhân lực. Cơ sở của cô trước kia có khoảng 25 giáo viên, nhưng sau khi liên lạc để mong các giáo viên sớm đến trường thì chỉ có 17 người đồng ý, số còn lại đã tìm việc mới và thu nhập khá nên muốn bỏ trường.

Cô cho hay: “Tôi có một group là các chủ trường mầm non. Hiện tại, khi chưa tuyển được giáo viên, tôi đành phải nhờ sự trợ giúp của đồng nghiệp. Nếu trường nào thừa giáo viên thì có thể cho tôi “mượn” tạm vài tháng hoặc nếu có ai thì giới thiệu giúp tôi. Ngoài ra, tôi cũng đăng tin tuyển giáo viên liên tục trên mạng xã hội. Cũng may, đã có sáu người đến ứng tuyển”.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông (TP. Hà Nội), cho biết hiện các nhà trường mầm non công lập đã sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Các trường chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị y tế, dọn dẹp bếp ăn bán trú, lên kế hoạch diễn tập phương án phân luồng học sinh, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường. 

Về việc cơ sở mầm non tư thục thiếu giáo viên, bà Hằng cho hay: “Giai đoạn đầu, có phụ huynh chưa cho con đến trường ngay nên các trường tận dụng thời gian này để bố trí giáo viên phù hợp. Đồng thời, các trường cần kêu gọi giáo viên quay lại trường bằng cách động viên, tăng lương, tăng chế độ đãi ngộ. Trong thời gian đầu mở cửa, tôi đã chỉ đạo các trường công lập sẵn sàng hỗ trợ đón những học sinh chưa tìm được chỗ học hay những học sinh trường tư đến trường, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI