Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 23/6, không khí buôn bán tấp nập đã trở lại ở Thương xá Đồng Khánh (quận 5, TPHCM) và các tuyến đường xung quanh. Không còn cảnh vắng vẻ, hiu quạnh của ngày 9/6 (lúc đó, hàng loạt sạp vải đóng cửa im lìm), hơn 90% sạp đã sáng đèn, tấp nập khách ra vào.
 |
Hơn 90% tiểu thương ở chợ An Đông đã mở cửa buôn bán trở lại |
Một tiểu thương tại đây chia sẻ, “Nghị định 70 về hóa đơn điện tử yêu cầu người kinh doanh phải kê khai toàn bộ hàng tồn kho và các sản phẩm kê khai phải có hóa đơn đầu vào đầy đủ. Phụ kiện ngành dệt may rất đa dạng với hàng ngàn sản phẩm. Để liệt kê chi tiết từng sản phẩm tồn kho đòi hỏi thời gian đáng kể. Đặc biệt trong giai đoạn này, việc thực hiện cùng lúc 2 quy định là liệt kê hàng tồn kho và xuất hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền của cơ quan thuế tạo áp lực rất lớn cho tiểu thương”. Do chưa hiểu rõ quy định, cùng với việc nhiều sản phẩm nhập từ Trung Quốc không phải lúc nào cũng có hóa đơn chứng từ đầy đủ nên các tiểu thương đã gặp khó khăn lớn. “Vì chưa thể đáp ứng kịp thời quy định và đối mặt với nguy cơ bị cơ quan thuế, quản lý thị trường kiểm tra, xử phạt bất cứ lúc nào, không ít chủ cửa hàng đã buộc phải tạm ngừng kinh doanh” - tiểu thương này nói thêm.
Tuy nhiên, sau đó, cơ quan thuế đã có những giải thích rõ ràng. Đối với các hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỉ đồng, việc xuất hóa đơn điện tử chỉ là khuyến khích, không bắt buộc. Đồng thời, không yêu cầu tất cả hàng hóa phải có đầy đủ hóa đơn đầu vào mà chỉ cần có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ như hợp đồng mua bán, phiếu giao hàng và chứng từ thanh toán.
“Từ lúc kinh doanh tại chợ này, chúng tôi đã thuê nhân viên kế toán bên ngoài để liệt kê chi tiết các sản phẩm đang bán. Chỉ là lúc đầu chưa hiểu rõ nên tạm thời đóng cửa. Hiện vẫn còn một số sạp đóng cửa là do thời gian qua họ không thuê bộ phận kế toán để làm các công việc này” - tiểu thương nói trên chia sẻ thêm.
Không khí mua sắm tại chợ An Đông (quận 5) cũng đã nhộn nhịp hơn hẳn so với 2 tuần trước. Các sạp kinh doanh ở lầu 1 gần như đã mở cửa hoàn toàn. Khu vực lầu 2 và lầu 3 dù vẫn còn một số sạp đóng cửa nhưng tỉ lệ sạp hoạt động trở lại đã hơn 90%.
Tại chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM), 100% sạp đã hoạt động kinh doanh trở lại. Đại diện ban quản lý chợ cho biết, dù nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện các quy định thuế mới, thương nhân tại chợ vẫn còn nhiều băn khoăn, đặc biệt là những thương nhân lớn tuổi, hạn chế về sử dụng công nghệ. Một số cho biết việc triển khai quy định mới quá nhanh khiến họ chưa kịp thích nghi. Việc xác định doanh thu chưa sát thực tế cũng gây tâm lý không đồng thuận từ một số hộ kinh doanh nhỏ. Bên cạnh đó, việc thiếu nhân sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp tại chỗ khiến công tác giải đáp, xử lý vướng mắc chưa kịp thời. Một số quy định mới chưa được hướng dẫn cụ thể cũng gây lúng túng trong quá trình thực hiện.
Hiện tại, chợ Bến Thành không có hiện tượng hộ kinh doanh đóng cửa hay tạm ngưng hoạt động vì lý do khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế mới. “Tuy nhiên, có sự sụt giảm nhẹ trong hoạt động kinh doanh ở một số ngành hàng, đặc biệt là nhóm hàng túi xách, giày dép, quần áo do tâm lý dè chừng của thương nhân, chờ đợi sự ổn định trong chính sách” - đại diện ban quản lý chợ cho biết.
Để tháo gỡ những vướng mắc trên, Ban Quản lý chợ Bến Thành đã đề xuất Cục Thuế khu vực II và Chi cục Thuế quận 1 tổ chức thêm các buổi tập huấn, hướng dẫn thực hành trực tiếp cho thương nhân tại chợ. Đồng thời xem xét điều chỉnh mức thuế khoán cho phù hợp với thực tế kinh doanh của một số hộ, có lực lượng hỗ trợ cố định tại chợ để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại của thương nhân. “Cần có lộ trình triển khai linh hoạt, phân kỳ theo từng nhóm đối tượng để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh thích ứng dần” - đại diện Ban Quản lý chợ Bến Thành đề xuất.
Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong những ngày đầu gặp không ít khó khăn vì thương nhân chưa thích nghi. HĐĐT được triển khai nhằm quản lý chặt chẽ việc kinh doanh mua bán của các hộ có doanh thu trên 1 tỉ/năm là thật sự cần thiết. Tuy nhiên một số thương nhân còn e ngại và chưa sẵn sàng hợp tác thực hiện. Một phần là sự hạn chế về công nghệ, đặc biệt đối với nhiều thương nhân lớn tuổi, trong đó có một số thương nhân là người Hoa cảm thấy khó khăn khi thao tác, dẫn đến tâm lý e ngại và chưa đồng thuận. Thêm vào đó, một số thông tin chưa chính xác lan truyền trên mạng. Chẳng hạn “hộ kinh doanh phải trang bị máy tính hàng chục triệu đồng”… khiến tâm lý thương nhân thêm hoang mang, lo lắng. Trong 1-2 ngày đầu khi chưa hiểu về quy định xuất HĐĐT, một số quầy sạp lo lắng và đóng cửa (theo đợt) khi có tin đồn hoặc thông tin nóng là cơ quan quản lý thị trường sẽ kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, giải thích rõ ràng về chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước thì thương nhân đã hiểu và mở cửa kinh doanh trở lại bình thường, ổn định. Ban quản lý Trung tâm đã kết hợp với Đội thuế quận 5 tích cực tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn việc xuất HĐĐT mang lại nhiều lợi ích như sau này hộ kinh doanh sẽ đóng thuế theo doanh thu thực tế, bán được bao nhiêu đóng thuế bấy nhiêu, giúp giảm áp lực so với thuế khoán cố định. Đơn giản, chỉ cần cài đặt ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh là có thể xuất HĐĐT, mặt khác thương nhân cũng có thể cài đặt ứng dụng trên điện thoại của nhân viên trong hộ kinh doanh để dễ dàng quản lý, kiểm soát việc bán hàng ngay khi không có mặt tại cửa hàng. Ngoài ra, Ban quản lý Trung tâm còn bố trí máy hỗ trợ in hóa đơn ngay tại chỗ cho thương nhân nếu có nhu cầu, tạo thuận lợi cho thương nhân khi giao dịch, mua bán hoặc cần thiết đóng hàng đi tỉnh, đến nay tỷ lệ thương nhân thuộc đối tượng phải thực hiện xuất HĐĐT tại Trung tâm đã tham gia đăng ký đạt 100%. Tuy nhiên, có một khó khăn khác cần khắc phục về hạ tầng phần mềm xuất HĐĐT ban đầu còn bị hạn chế do trục trặc. Khi nhiều thương nhân đồng loạt thực hiện thao tác xuất hóa đơn, hệ thống có thể quá tải, gây treo ứng dụng, ảnh hưởng đến việc kinh doanh (khách hàng phải chờ lâu hoặc không nhận được hàng kịp chuyến xe giao đi tỉnh). Do đó cần có sự kiểm tra, kiểm duyệt kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo phần mềm để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru, ổn định giúp thương nhân yên tâm sử dụng. Ông Hồ Xuân Bắc, Trưởng Ban Quản lý Trung tâm thương mại - Dịch vụ An Đông |
Thanh Hoa