Tiếp thị sản phẩm qua mạng cho trẻ em có nguyên tắc riêng

21/07/2020 - 07:21

PNO - Những nguyên tắc sẽ giúp giảm thiểu và hỗ trợ giải quyết các hậu quả tiêu cực mà trẻ em có thể gặp phải khi sử dụng mạng internet.

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), Mạng lưới thực thi và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế ICPEN  mới đây đã công bố nguyên tắc cho việc tiếp thị trực tuyến của các doanh nghiệp hướng đến đối tượng là trẻ em.

Dù hiện nay trẻ em dễ dàng truy cập internet nhưng tiếp thị trực tuyến vẫn là một lĩnh vực khá mới và thường ít bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật so với các hình thức tiếp thị qua truyền hình, đài phát thanh hoặc các kênh tiếp thị truyền thống khác.
Tếp thị trực tuyến hiện vẫn là một lĩnh vực khá mới và thường ít bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật so với các hình thức tiếp thị khác (Ảnh minh họa)

Khuyến nghị đưa ra trong bối cảnh tiếp thị trực tuyến dù bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu nhưng tại nhiều quốc gia, vẫn là một lĩnh vực khá mới và thường ít bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật so với các hình thức tiếp thị qua truyền hình, đài phát thanh hoặc các kênh tiếp thị truyền thống khác.

Các nguyên tắc được khuyến nghị dành cho các doanh nghiệp bao gồm: Các doanh nghiệp nên xác định rõ những nội dung được phép và không được phép tiếp thị; Không nên sử dụng các phương pháp tiếp thị nhằm khai thác sự ngây thơ, trong sáng hoặc sự hạn chế về kiến thức trong thương mại của trẻ em; Không nên tham gia vào việc thu thập và sử dụng dữ liệu của trẻ em cho những mục đích không hợp pháp và có nguy cơ gây hại đến trẻ em.

Nguyên tắc cuối cùng là các doanh nghiệp không nên quảng cáo hay tiếp thị một cách đại trà hoặc trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến không phù hợp cho trẻ em.

ICPEN cho rằng việc tuân thủ các nguyên tắc này sẽ giúp giảm thiểu và hỗ trợ giải quyết các hậu quả tiêu cực mà trẻ em có thể gặp phải khi sử dụng mạng internet.

ICPEN là một tổ chức quốc tế, đại diện cho 64 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế bao gồm thành viên là các cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng trên toàn cầu. Tổ chức này được thành lập với mục đích tạo ra một diễn đàn để phát triển và duy trì quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và định hướng vào việc giải quyết những vấn đề chung về bảo vệ người tiêu trên toàn cầu. Việt Nam là thành viên của ICPEN từ năm 2011.

T.Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI