Tích hợp để giảm tải

08/07/2015 - 14:32

PNO - PN - Sự tích hợp linh động giữa 2 chương trình của Anh quốc và Việt Nam đang giúp người học được tiếp cận nhiều kiến thức nhất của 2 nền giáo dục, đồng thời giúp giảm tải đáng kể những nội dung không cần thiết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giảm áp lực kiến thức
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, chương trình Tiếng Anh tích hợp được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam, trên cơ sở giảm tải và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh, cũng như khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào cuộc sống. Trong từng môn học, Sở ban hành khung chương trình phân tiết cho giáo viên bản ngữ dạy các môn tiếng Anh, toán và khoa học bằng tiếng Anh. Ngoài ra, giáo viên người Việt sẽ dạy bằng tiếng Việt theo nguyên tắc không trùng lắp và bổ sung kiến thức lẫn nhau.

Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM giải thích: Nói một cách dễ hiểu, về mặt kỹ thuật sẽ có những nội dung được tích hợp như sau: Thứ nhất, những phần kiến thức trùng lặp giữa chương trình quốc gia Anh và chương trình chuẩn của Bộ sẽ được xem xét cụ thể để tìm các yếu tố trùng lặp, tương đồng toàn diện. Thứ hai, phần kiến thức chương trình quốc gia Anh có nhưng chương trình của Bộ không có. Thứ ba, phần kiến thức chương trình quốc gia Anh không có nhưng chương trình Bộ GD-ĐT có. Thứ tư, những phần kiến thức trùng lặp một phần giữa chương trình Anh và chương trình Việt Nam (gọi tắt là yếu tố tương đồng một phần). Tất cả những yếu tố trùng lặp và không trùng lặp trên được nghiên cứu kỹ càng nhằm đưa ra mô hình tích hợp phù hợp với định hướng giáo dục của Việt Nam.

Sự tích hợp linh động giữa 2 chương trình giúp người học được tiếp cận nhiều kiến thức nhất của 2 nền giáo dục - Đó là nhận định chung của nhiều hiệu trưởng sau khi triển khai. Những kiến thức không phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam sẽ được lược bỏ. Chẳng hạn, bậc tiểu học ở các nước phương Tây có thể thoải mái dạy về giới tính nhưng ở Việt Nam không phù hợp nên sẽ lược bỏ. Những nội dung đã có trong chương trình Việt Nam mà chương trình Anh không có thì giáo viên Việt Nam sẽ dạy sâu.

Tich hop de giam tai

Bên cạnh sự giảm tải về nội dung, chương trình còn được giảm tải nhờ phương pháp dạy học tiên tiến

 Giáo viên bản ngữ không chỉ dạy tiếng Anh
Cam kết với phụ huynh học sinh, Sở GD-ĐT khẳng định chương trình Tiếng Anh tích hợp sẽ do giáo viên bản ngữ có bằng cấp sư phạm, chuyên môn phù hợp và kinh nghiệm giảng dạy học sinh theo đúng nhóm lứa tuổi. Giáo viên có ít nhất là bằng đại học, cộng thêm chứng chỉ giảng dạy. Đặc biệt giáo viên chương trình tiếng Anh tích hợp phải có phương pháp sư phạm CLIL (Content and Language Integrated Learning), tạm dịch là phương pháp sư phạm kết hợp ngôn ngữ và nội dung môn học. Đây là phương pháp sư phạm tiên tiến được áp dụng để giúp học sinh vừa nắm vững ngôn ngữ, vừa nắm vững kiến thức thu được thông qua ngôn ngữ đó.

“Ở đây, giáo viên bản ngữ không chỉ đơn thuần với nhiệm vụ dạy ngôn ngữ, mà phải biết dạy học sinh kiến thức bằng tiếng Anh. Có như vậy, học sinh mới vừa nắm được chuẩn kiến thức theo đúng yêu cầu giáo dục của Việt Nam, vừa có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh cũng như các vấn đề và khái niệm khoa học, toán học thông qua tư duy bằng tiếng Anh, đó mới là mục tiêu cao nhất của chương trình”, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định.

Giáo viên của Trường tiểu học Lương Định Của (quận 3) chỉ rõ: “Cái hay của chương trình này là không “máy móc” chỉ dạy tiếng Anh, mục tiêu chính là tải kiến thức, tình cảm thông qua ngôn ngữ. Giáo viên không dạy những thắng cảnh như cung điện Buckingham hay tháp Big Bang của người Anh theo giáo trình như ở các trung tâm ngoại ngữ vẫn dạy. Thay vào đó, chúng tôi sẽ dạy về những thắng cảnh của Việt Nam như Chùa Một Cột, Đại nội Huế... hướng các em biết yêu cảnh đẹp của quê hương, đất nước. Những phần kiến thức có liên quan đến kiến thức để đánh giá, kiểm tra cuối học kỳ và cuối cấp học của Bộ GD-ĐT sẽ dạy bằng tiếng Việt. Nếu phần kiến thức này không nhằm đáp ứng kiểm tra và nặng về lý thuyết quá nhiều sẽ được giảm tải, không phải học. Đến thời điểm này, tôi đánh giá học sinh được học một chương trình cô đọng, giảm tải nội dung”.

THANH THANH

 
 
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI