15g thông báo, 16g xả lũ, Thủy điện Đăk Mi 4 cuốn phăng tài sản hàng trăm hộ dân

31/10/2020 - 15:26

PNO - Thủy điện Đăk Mi 4 xả tràn với lưu lượng nước đến 11.400m3/giây khiến ít nhất 321 nhà dân ở huyện Nam Giang bị sập, trôi mất tài sản.

Theo báo cáo của UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), khoảng 16g ngày 28/10, khi người dân còn đang đi tránh trú bão số 9 thì thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ khiến nước dâng rất nhanh, lực lượng chức năng địa phương không kịp hỗ trợ di dời tài sản của người dân.

Lũ thủy điện đã khiến nhà cửa của 106 hộ dân ở thị trấn Thạnh Mỹ và 215 hộ dân ở xã Cà Dy bị ngập lụt, tất cả tài sản trong nhà bị trôi mất. Xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ cách hồ thủy điện Đắk Mi 4 lần lượt khoảng 40km và 50km.

Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng quá lớn ngay khi bão số 9 chưa dứt khiến người dân phía sau đập bị thiệt hại nặng - Ảnh: Nguyễn Dương
Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng quá lớn ngay khi bão số 9 chưa dứt khiến người dân phía sau đập bị thiệt hại nặng - Ảnh: Nguyễn Dương

Việc xả lũ của thủy điện Đăk Mi 4 tiến hành khi bão số 9 vẫn đang hoành hành ở phía Đà Nẵng và vùng tây Quảng Nam. Theo đó, 15g ngày 28/10, Công ty cổ phần Thủy điện Đăk Mi thông báo thủy điện Đắk Mi 4 dự kiến sẽ vận hành xả lũ vào lúc 15g30 cùng ngày, lưu lượng xả tràn dự kiến 11.400m3/giây.

Việc xả lũ được tiến hành sau 30 phút khi có thông báo. Trong khi người dân đang đi tránh trú bão số 9, không nhận được thông báo nên không kịp trở tay.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông A Viết Sơn - Phó chủ tịch UBND huyện Nam Giang - cho biết, chính quyền đang hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại.

Một ngôi nhà của người dân bị lũ thủy điện cuốn phăng - Ảnh: D.X
Một ngôi nhà của người dân bị lũ thủy điện cuốn phăng - Ảnh: D.X
Chính quyền huyện Nam Giang đang tiến hành thống kê thiệt hại để yêu cầu công ty thủy điện đền bù
Chính quyền huyện Nam Giang đang thống kê thiệt hại để yêu cầu công ty thủy điện đền bù
Hàng trăm người dân bị mất nhà, tài sản do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ
Hàng trăm người dân bị mất nhà, tài sản do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ

“Phía thủy điện đã lập tổ kiểm kê thiệt hại để sáng thứ Hai (2/11) tiến hành thống kê thiệt hại nhằm làm thủ tục đền bù cho người dân. Chúng tôi đang khắc phục và hỗ trợ tạm thời cho người dân bị trôi nhà cửa, tài sản có chỗ ở tạm và các điều kiện ăn uống thiết yếu. Thứ Sáu tuần sau chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành việc kiểm kê thiệt hại và báo cáo lên tỉnh để cấp trên có hướng xử lý đối với phía thủy điện cũng như hỗ trợ người dân”, ông Sơn nói và cho biết ở huyện Nam Giang đang mưa to, các ngành huy động nhân lực để thông các tuyến đường bị sạt lở.

Trước đó, chiều 30/10, ông Lê Văn Dũng - Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã đến khảo sát tình hình thiệt hại về nhà cửa, tài sản của các hộ dân thôn Bến Giằng (nằm ở khu vực trung tâm hành chính huyện Nam Giang cũ) do lũ gây ra.

Ông Dũng yêu cầu, trước mắt chính quyền địa phương phải chăm lo ổn định đời sống của người dân; Văn phòng Tỉnh ủy có văn bản truyền đạt ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với lãnh đạo thủy điện Đăk Mi yêu cầu giải trình việc xả lũ.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Nam Giang, trong cơn bão số 9 vừa qua, ngoài 1 người bị thương thì thiệt hại chủ yếu về tài sản với 4 căn nhà sụp đổ hoàn toàn; hơn 80 căn nhà tốc mái, hư hại; 275 căn nhà bị ngập lụt, đất đá trôi vào nhà; trên 365 hecta cây cối, hoa màu, lúa rẫy chuẩn bị thu hoạch bị mất trắng; hàng trăm gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi...

Tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện giáp với địa phận huyện Phước Sơn bị sạt lở nặng tại Km1535 +800. Ngoài ra, các tuyến giao thông từ xã Chà Val đi xã Đắc Pring, xã La Êê đi xã Chơ Chun, thôn Công Dồn đến thôn Pà Rum (xã Zuôih) bị sạt lở nhiều điểm gây ách tắc giao thông...

Lê Đình Dũng - Nguyễn Dương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Mỹ 31-10-2020 17:28:35

    Cơn bão tàn khốc 4 căn nhà sụp đổ hoàn toàn; hơn 80 căn nhà tốc mái, hư hại; 275 căn nhà bị ngập lụt, đất đá trôi vào nhà trong khi thủy điện xả có tới 221 căn nhà tất cả tài sản trong nhà bị trôi mất, may mà người dân đang lánh lũ ở nơi khác nên không có thiệt hại về người. Vừa rồi có 2 ông GSTS gì đấy phán là thủy điện chỉ có lợi chứ không gây hại gì, giờ mời các ông có ý kiến!!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI