Kiếm 300.000 đồng/ngày nhờ ngắt lá mai dịp tết

14/01/2020 - 16:54

PNO - Những ngày gần đây, các chủ vườn mai ở quận Thủ Đức rốt ráo thuê người lặt lá mai cho hoa nở đúng vào dip Tết Canh Tý.

Hàng năm, cứ vào đầu tháng 12 Âm lịch, các vườn mai cho thuê tại TP.HCM lại bắt đầu quá trình chăm sóc nước rút để mai nở rộ và đẹp để chơi đúng dịp Tết

Hàng năm, cứ vào đầu tháng 12 Âm lịch, các vườn mai tại quận Thủ Đức, TPHCM lại bắt đầu quá trình chăm sóc nước rút để mai nở rộ đúng dịp tết

 

Vườn mai của anh Nguyễn Hồng Việt đa số đã được khách đặt hàng từ sớm. Năm nay giá mai cao hơn năm trước, vì thời tiết thuận lợi mai nở đúng dịp tết, còn năm ngoái thì mai nở sớm hơn.

Hầu hết số mai trong vườn của anh Nguyễn Hồng Việt tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đưc đã được khách đặt hàng từ sớm. Anh cho biết, năm nay giá mai cao hơn năm trước, vì thời tiết thuận lợi mai nở đúng dịp tết, còn năm ngoái thì mai nở sớm hơn.

 

Theo anh Nguyễn Văn Tý, cho biết: Theo yêu cầu của chủ vườn, nhân công phải làm việc từ 6g sáng đến 18g chiều, lặt lá mai đòi hỏi khéo tay và tỉ mỉ.

Anh Nguyễn Văn Tý, một người làm công lặt lá mai cho biết, theo yêu cầu của chủ vườn, nhân công phải làm việc từ 6g sáng đến 18g chiều, lặt lá mai đòi hỏi khéo tay và tỉ mỉ.

 

Mỗi chậu mai lớn thường có từ 2 đến 3 người làm, với cây cao thì phải dùng ghế để ngắt hết lá trên ngọn.

Mỗi chậu mai lớn thường có từ 2 đến 3 người làm, với cây cao thì phải dùng ghế để ngắt hết lá trên ngọn

 

 
Một số cây mai đã được khách quen đặt thuê và dán tên để chơi trong dịp Tết.

Một số cây mai đã được khách quen đặt thuê và dán tên để chơi trong dịp tết

 

Các nhà vườn cho nhân công thường tút lá từ khoảng 15 đến 18 tháng Chạp, hiện tại thời tiết nắng gắt có thể hoa nở sớm.

Các nhà vườn cho nhân công thường tút lá từ khoảng 15 đến 18 tháng Chạp, hiện tại thời tiết nắng gắt có thể khiến hoa mai nở sớm

 

Anh Nguyễn Hồng Việt (chủ vườn mai ở Thủ Đức) cho biết, vườn mai của gia đình anh thuộc top những vườn mai khá độc đáo ở TPHCM. Dù chỉ với hơn 400 gốc mai nhưng cả năm gia đình phải tập trung chăm sóc khá vất vả và tốn nhiều công phu để tạo ra được những thế đẹp cho người dân chưng Tết.

Anh Nguyễn Hồng Việt cho biết, dù chỉ có hơn 400 gốc mai nhưng cả năm gia đình phải tập trung chăm sóc khá vất vả và tốn nhiều công phu để tạo ra được những thế đẹp cho người dân chưng Tết.

 

Công nhân Nguyễn Văn Ngọc cho biết: Khi quấn dây kẽm, không nên quấn chặt hay lỏng quá và đường quấn chéo phải hình thành những góc 45 độ với trục thẳng đứng của thân cây bonsai. Sau khi quấn xong ta uốn cành bằng cách xoắn thật nhẹ nhàng theo hướng dây kẽm để dây kẽm luôn được giữ chặt vào vỏ cây.

Công nhân Nguyễn Văn Ngọc cho biết, khi quấn dây kẽm, không nên quấn chặt hay lỏng quá và phải quấn theo đường chéo thành những góc 45 độ với trục thẳng đứng của thân cây bonsai. Sau khi quấn xong sẽ uốn cành bằng cách xoắn thật nhẹ nhàng theo hướng dây kẽm để dây kẽm luôn được giữ chặt vào vỏ cây.

 

Mức giá thuê mai tuỳ theo cây, dao động từ 3 đến 30 triệu đồng/cây, mai nhà vườn thì giá rẻ hơn mai bán ngoài vì không tốn tiền mặt bằng, và có uy tín hơn. Giá cây tuỳ vào dáng cây, nụ hoa, thế, Nếu cây to thưa nhánh ít nụ thì giá sẽ thấp hơn, anh Việt cho biết thêm.

Mức giá thuê mai tuỳ theo cây, dao động từ 3 - 30 triệu đồng/cây, mai nhà vườn thì giá rẻ hơn mai bán ngoài vì không tốn tiền mặt bằng, và có uy tín hơn. Giá cây tuỳ vào dáng cây, nụ hoa, thế... Nếu cây to thưa nhánh ít nụ thì giá sẽ thấp hơn.

 

Các nhân công tất bật lặt lá mai dịp Tết, mỗi người kiếm được khoảng 300 ngàn đồng/ngày. Để tránh trường hợp mai nở sớm có nhiều biện pháp để chỗ mát, chia lấy lan, thời tiết rất quan trọng đến việc hoa nở đúng dịp tết hay không.

Các nhân công tất bật lặt lá mai dịp tết, mỗi người kiếm được khoảng 300.000 đồng/ngày. Để tránh trường hợp mai nở sớm có nhiều biện pháp để chỗ mát, hạn chế tưới nước.... Thời tiết rất quan trọng đến việc hoa nở đúng dịp tết hay không.

 

Theo anh Nguyễn Hồng Việt, chủ vườn mai cho biết: Để giúp mai trổ hoa đúng dịp tết điều đầu tiên là lặt hết lá ở trên cây, vì không còn lá thì cây tập trung nuôi dưỡng nụ hoa, giữ chặt từng cành mai bằng tay, để chắc chắn cuống lá đứt lìa khỏi cành thì dùng tay giật lá mai về phía sau. Sau khi lặt hết lá thì đợi vài ngày mới tưới nước cho cây.

Theo một số chủ vườn mai, để giúp mai trổ hoa đúng dịp tết, điều đầu tiên là lặt hết lá ở trên cây, vì không còn lá thì cây tập trung nuôi dưỡng nụ hoa. Việc lặt lá cũng đòi hỏi phải thao tác đúng kỹ thuật không dễ khiến cành bị xước, gãy... Thường người lặt lá mai sẽ phải giữ chặt từng cành cây bằng tay, để chắc chắn cuống lá đứt lìa khỏi cành thì dùng tay giật lá mai về phía sau. Sau khi lặt hết lá thì đợi vài ngày mới tưới nước cho cây.

 

Vườn mai của anh Việt đa số đã được khách đặt hàng từ sớm. Năm nay giá mai cao hơn năm trước, vì thời tiết thuận lợi mai nở đúng dịp tết, còn năm ngoái thì mai nở sớm hơn. Việc thuê mai phải nghiên cứu thị trường đào tết, vì hoa đào năm nay không đạt một phần hoa mai ở Sài Gòn được chuyển ra Hà Nội để chơi Tết.
Năm nay giá mai cao hơn năm trước, chất lượng hoa cũng đều và đẹp hơn vì thời tiết thuận lợi mai nở đúng dịp tết.


Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI