Thủ tướng: "Cuộc chiến chống COVID-19 ở Việt Nam bắt đầu sang thời kỳ cao điểm"

07/08/2020 - 13:57

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định dịch bệnh ở Việt Nam đã sang thời kỳ cao điểm, nguy cơ lây nhiễm cao nên cần quyết tâm hơn nữa trong phòng dịch.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 ngày 7/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dịch COVID-19 lây lan nhanh ở mức cao, bùng phát mạnh ở nhiều quốc gia, khu vực. Tại Việt Nam, cuộc chiến đã bắt đầu sang thời kỳ cao điểm.

Hiện tại nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao, đòi hỏi quyết tâm, trách nhiệm và đoàn kết hơn nữa của của hệ thống chính trị với biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết  trong ít nhất hai tuần tới, đặc biệt là những địa bàn trọng điểm.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội ở ổ dịch một cách nghiêm túc; giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tiễn để có những giải pháp cụ thể nhằm kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây nhiễm ở mức thấp nhất.  Đồng thời chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về những biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VGP

Các cơ sở y tế, dưới sự lãnh đạo của Bộ Y tế phải có biện pháp, không được chủ quan để bùng phát dịch từ các bệnh viện. Khoanh vùng, cách ly xã hội nghiêm ngặt tất cả những nơi được coi là ổ dịch; xét nghiệm nhanh, chính xác là chìa khóa ngăn chặn dịch lây lan.

Nhấn mạnh đeo khẩu trang là một yêu cầu cần thiết, trước hết đối với nơi công cộng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải vận động cũng như có hình thức cung cấp, mua bán khẩu trang phù hợp.

Bộ Y tế cần điều phối, hỗ trợ kịp thời cả phương tiện, năng lực xét nghiệm, vật tư, nhân lực, chuyên môn cho các địa phương. Phải bảo đảm đủ thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương có dịch, không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế, làm nhanh nhưng không để xảy ra tham nhũng. Tăng cường sản xuất máy thở và khẩu trang y tế cho các tỉnh, thành phố trọng điểm cũng là yêu cầu hiện nay. Sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến tại những địa phương cần thiết như Đà Nẵng, Quảng Nam, các thành phố có thể đông người lây nhiễm.

Các điểm cầu tham gia họp trực tuyến (Ảnh: VGP).
Các điểm cầu tham gia họp trực tuyến - Ảnh: VGP

Nói về "mục tiêu kép", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Một chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả và bền vững phải dựa trên cơ sở duy trì sự liên tục của các hoạt động kinh tế. Hoạt động kinh tế nhưng phải chú ý phòng dịch chặt chẽ. Không thể dừng các hoạt động kinh tế, nhưng cũng không phải vì kinh tế mà ảnh hưởng tới phòng chống dịch bệnh. Chú ý phòng dịch chặt chẽ và không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ".

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục của tất cả các địa phương rà soát, hoàn chỉnh các biện pháp cụ thể, phù hợp, bảo đảm an toàn cho kỳ thi, chủ động các biện pháp phòng dịch. "Tinh thần là an toàn mới thi, bảo vệ cả thí sinh, thầy cô và phụ huynh", Thủ tướng nói. 

Trong báo cáo trước đó, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, hiện công tác chuẩn bị ở các địa phương đã sẵn sàng. Hiện nay, có TP. Đà Nẵng; 6 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Quảng Nam và TP. Buôn Ma Thuột đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đề nghị cho phép thi đợt sau.

Tính đến 6g sáng nay, Bộ GD&ĐT đã nhận được báo cáo của 3 tỉnh, thành phố (Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Lạng Sơn) cho biết có 93 học sinh thuộc diện F1, F2 sẽ thi đợt sau. Bộ đã có công văn đề nghị các trường đại học điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI