Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:“Khởi công đường Vành Đai 3 là một kỳ tích”

19/06/2023 - 06:21

PNO - Ngày 18/6, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND TPHCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi công các dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 TPHCM, đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Lễ khởi công được kết nối trực tuyến tại 3 điểm cầu ở 3 địa phương trên.

Cơ chế đặc thù giúp đẩy nhanh tiến độ dự án

Tham dự lễ khởi công tại điểm cầu TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông tin, 3 dự án trên đều áp dụng cơ chế đặc thù. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND các tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư dự án, huy động nguồn vốn từ ngân sách trung ương và địa phương, chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thi công dự án, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai dự án. 
“Các cơ chế đặc thù này đều đã phát huy tối đa tác dụng, khẳng định sự đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc ban hành cơ chế mới để hoàn thành mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định. Theo ông, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân của các dự án thường rất khó khăn nhưng với riêng 3 dự án này, các địa phương đã cơ bản đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (thứ năm từ phải sang) cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành và TPHCM bấm nút khởi công đường Vành Đai 3 - ẢNH: TAM NGUYÊN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (thứ năm từ phải sang) cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành và TPHCM bấm nút khởi công đường Vành Đai 3 - Ảnh: Tam Nguyên

Thủ tướng nhận định: “Đặc biệt, riêng dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 đoạn qua TPHCM, trong thời gian rất ngắn, mặt bằng “sạch” để thi công đạt tới 87% (356ha/410ha). Đây quả là một kỳ tích từ trước đến nay do tính chất phức tạp trong giải phóng mặt bằng ở nội đô, quy mô đền bù lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân”. 

Theo Thủ tướng, kết quả này càng minh chứng cho tính đúng đắn của chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Lần đầu tiên, địa phương cấp tỉnh được giao quản lý một dự án có quy mô rất lớn, phức tạp, có tính liên vùng nhưng với quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của người dân, dự án đã đạt được thành công bước đầu đáng khích lệ.

Với cả 3 dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, tính an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường sinh thái; không được đội vốn bất hợp lý; không chia nhỏ gói thầu; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; kịp thời khen thưởng và xử lý sai phạm.

 

Các phương tiện cơ giới thực hiện nghi thức khởi công đường Vành Đai 3 ẢNH: TAM NGUYÊN
Các phương tiện cơ giới thực hiện nghi thức khởi công đường Vành Đai 3 - Ảnh: Tam Nguyên

Ông cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý III/2023. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ người dân ổn định sản xuất, bảo đảm người dân có nơi ở mới, công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ. Thủ tướng cũng mong người dân có đất thuộc phạm vi dự án ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công dự án.

Nỗ lực để các dự án về đích đúng tiến độ

Về dự án xây dựng đường Vành Đai 3, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - cho rằng, đây là công trình của ý Đảng, lòng dân, là con đường kết nối, con đường phát triển. 
Ông cam kết với Thủ tướng Chính phủ và người dân sẽ phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các cơ quan liên quan theo dõi sát sao, thúc đẩy thường xuyên để công trình cơ bản thông xe vào cuối năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026. Theo ông, để dự án hoàn thành đúng tiến độ, các địa phương và đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ. Ông cũng mong người dân chung sức, chung lòng, làm “đồng tác giả” của công trình trọng điểm này. 
 

Sau lễ khởi công, các công nhân thi công dự án xây dựng đường Vành Đai 3 TPHCM háo hức ra công trường, thực hiện những nhiệm vụ đầu tiên của dự án
Sau lễ khởi công, các công nhân thi công dự án xây dựng đường Vành Đai 3 TPHCM háo hức ra công trường, thực hiện những nhiệm vụ đầu tiên của dự án

Có mặt từ sớm để dự lễ, anh Lê Thanh Đông (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM) nói: “Tôi nghe nhắc tới dự án đường Vành Đai 3 lâu rồi, nay mới được chứng kiến lễ khởi công. Qua báo chí, tôi biết đây là tuyến giao thông quan trọng đối với sự phát triển của TPHCM, của vùng Đông Nam Bộ và cả nước”. Đứng gần đó, anh Vũ Văn Hiệp (ở cùng phường) tin tưởng: “Khi dự án hoàn thành, người dân sẽ đi lại thuận tiện, nhanh chóng, việc làm ăn cũng sẽ tốt hơn”. 
Chuẩn bị tham gia các công đoạn đầu tiên của dự án xây dựng đường Vành Đai 3 - công nhân Ngô Bình Long hồ hởi: “Tôi rất vinh dự được tham gia dự án này và sẽ cố gắng hết sức để cùng anh em làm việc, hoàn thành dự án”. 
Ở điểm cầu Đắk Lắk, ông Phạm Kim Châu - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, đại diện cho các nhà thầu thi công - phát biểu: “Tôi vinh dự được chủ đầu tư lựa chọn là một trong những nhà thầu thi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Cùng với các nhà thầu xây dựng các dự án đường Vành Đai 3 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình. Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế, các quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ, không để xảy ra sai sót trong quá trình thi công”.
 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công dự án đường Vành Đai 3 TPHCM sáng 18/6
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công dự án đường Vành Đai 3 TPHCM sáng 18/6

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - sau lễ khởi công, ban sẽ triển khai công tác thi công để hoàn thành đồng bộ công trình. Đến thời điểm này, nguồn vật liệu để xây dựng đường Vành Đai 3 đoạn qua TPHCM đã được chuẩn bị đủ, sẵn sàng phục vụ công tác thi công. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành lời cảm ơn nhân dân TPHCM và các tỉnh có các dự án đi qua đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa, nơi sinh sống, nhường mặt bằng để thực hiện dự án. 

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 có tổng chiều dài 76,3km, đi qua 4 địa phương gồm TPHCM (47,35km), tỉnh Đồng Nai (11,26km), tỉnh Bình Dương (10,76km), tỉnh Long An (6,81km). Sau khi hoàn chỉnh, đường này có 8 làn xe cao tốc và đường song hành 2 bên. Ngày 18/6, UBND tỉnh Đồng Nai cũng tổ chức lễ động thổ dự án. UBND tỉnh Bình Dương dự kiến động thổ ngày 28/6/2023; UBND tỉnh Long An dự kiến động thổ trong khoảng thời gian từ ngày 25 - 30/6/2023.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc và để hoàn thành mục tiêu này, đến 2025, cần đạt được 3.000km. Trong khi đó, trong giai đoạn 2000-2021, cả nước chỉ mới đưa vào khai thác 1.163km đường bộ cao tốc. Ông nói: “Như vậy, trong 9 năm (2021-2030), chúng ta cần phải triển khai đầu tư, xây dựng số km đường bộ cao tốc nhiều gấp gần 4 lần số đã xây dựng trong hơn 20 năm qua”. Thủ tướng cho rằng, đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Giao thông Vận tải mà là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, bộ, ngành có liên quan.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI