Thủ tục nhà đất thoáng nhưng chưa thông

11/08/2025 - 06:56

PNO - Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, những ngày qua, có rất đông người chen chúc ở trung tâm hành chính công của các phường tại TPHCM để làm thủ tục nhà đất.

Chờ đợi lâu do lượng hồ sơ nhiều

Tại Trung tâm Hành chính công phường An Lạc, các quầy giao dịch nhà đất được phân chia theo chức năng: quầy hướng dẫn thủ tục; quầy tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động và tách, hợp thửa đất; quầy trả kết quả hồ sơ đăng ký biến động nhà đất; quầy thu lệ phí; quầy giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch.

Đang chờ giải quyết hồ sơ thế chấp tài sản cho khách hàng, anh Võ Minh Tuấn - nhân viên ngân hàng - cho biết, thời gian giải quyết thủ tục nhà đất hiện nay nhanh hơn trước nếu chuẩn bị đủ hồ sơ. Trước đây, để hoàn tất thủ tục thế chấp giấy chủ quyền nhà cho ngân hàng, người dân nộp biên nhận ở UBND quận, sau đó chờ 10 ngày mới có phiếu chuyển rồi đến cơ quan thuế khai hồ sơ và chờ thêm 7 ngày để nhận thông báo đóng thuế. Sau khi đóng thuế, họ phải đợi sang ngày hôm sau để lấy thông báo của chi cục thuế rồi quay lại UBND quận nộp biên nhận. Còn hiện tại, với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chỉ cần 10 ngày sau khi nộp hồ sơ tại trung tâm hành chính công là có thông báo thuế và 4 ngày sau là xong thủ tục.

Rất đông người đến Trung tâm Hành chính công phường An Lạc làm thủ tục nhà đất - ẢNH: THANH HOA
Rất đông người đến Trung tâm Hành chính công phường An Lạc làm thủ tục nhà đất - Ảnh: Thanh Hoa

Chuyên làm dịch vụ nhà đất, bà Lê Thị Bích Tuyền (phường An Lạc) đánh giá, hiện tại, thời gian hoàn tất và trả hồ sơ đã được rút ngắn, nhưng thời gian chờ để nộp hồ sơ lại khá lâu. Lý do là mọi thủ tục hành chính đều được thực hiện ở trung tâm hành chính công cấp xã nên trung tâm luôn đông người và đa số hồ sơ nộp vào quầy chưa đạt yêu cầu, nên nhân viên trung tâm phải tốn thời gian hướng dẫn.

Ở Trung tâm Hành chính công phường Thủ Đức, chiều 1/8, có hàng trăm người chờ giải quyết thủ tục hành chính, nhiều người phải ra ngoài do sảnh chờ hết chỗ. Đến làm thủ tục bán nhà, anh Phạm Hoàng Linh (phường Hiệp Bình) cho hay, phải chờ lâu là do trung tâm cần cập nhật thông tin địa giới hành chính. Cụ thể, giấy tờ nhà đất của anh ghi địa chỉ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (sau đó là TP Thủ Đức), nay lại thuộc phường Hiệp Bình, TPHCM. Theo anh, do lượng người đông, những người nộp hồ sơ sau 8g phải chờ vài giờ mới đến lượt gọi.

Một số người chưa quen làm thủ tục trực tuyến

Ông Huỳnh Cao Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Lộc - cho hay, khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thẩm quyền của UBND cấp huyện được chuyển giao cho UBND cấp xã, giúp rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục nhà đất.

Cụ thể, 11 thủ tục và 8 loại giấy tờ đã được bãi bỏ. Thời gian giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất giảm từ 20 ngày xuống 15 ngày; thời gian cấp giấy chứng nhận lần đầu giảm từ 23 ngày xuống 20 ngày; thời gian giải quyết tranh chấp đất đai giảm từ 75 ngày xuống 45 ngày. Tuy nhiên, việc vận hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về nhà đất vẫn còn một số trở ngại.

Ông nói: “Qua 1 tháng triển khai, Trung tâm Hành chính công xã Vĩnh Lộc tiếp nhận 23 hồ sơ nhà đất, đã giải quyết được 5 hồ sơ đúng thời hạn, 18 hồ sơ chờ giải quyết vẫn còn trong hạn”. Theo ông, việc giải quyết chậm là do đa số hồ sơ chưa đạt yêu cầu, đa số người dân vẫn nộp hồ sơ trực tiếp thay vì trực tuyến.

Ông Trần Văn Trình - Phó ban điều hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại tỉnh Đồng Nai - cho biết, trước đây, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu phải trải qua ít nhất 2 cấp, còn hiện nay chỉ qua cấp xã, phường. Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu chỉ còn 3 bước chính: nộp hồ sơ; kiểm tra, xử lý hồ sơ; kiểm tra thực tế, gửi phiếu chuyển để xác định nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, do có sự điều chỉnh địa giới hành chính, nhiều người dân vẫn gặp trục trặc trong quá trình làm thủ tục, nhất là thủ tục tách thửa đất. Chẳng hạn, đất trước đây thuộc thị trấn, nay thị trấn được chuyển thành xã thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa bị nâng từ 60m² lên 80m², buộc người dân phải điều chỉnh hồ sơ.

Ông cho biết thêm, quy trình xử lý thuế trong các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện tại chậm hơn so với trước. Trước đây, trong vòng 15 ngày, người dân đã có giấy hẹn đóng thuế và được nhận sổ tại chỗ. Còn hiện nay, sau 15 ngày, hồ sơ mới được chuyển sang cơ quan thuế để xử lý và người dân phải chờ thêm 5-7 ngày để cơ quan thuế xác định số tiền cần nộp, sau đó phải đến kho bạc hoặc ngân hàng để thanh toán. Khi người dân hoàn tất nghĩa vụ tài chính, cơ quan thuế mới gửi th ông báo cho cơ quan cấp sổ, khiến toàn bộ quy trình kéo dài hơn trước rất nhiều.

Cần tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho công chức cấp xã

Một trong những thay đổi lớn nhất của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là cấp xã vừa tiếp nhận, vừa trực tiếp giải quyết các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, đội ngũ công chức cấp cơ sở dường như vẫn chưa đủ năng lực và tư duy để giải quyết các vấn đề của người dân, doanh nghiệp. Họ vẫn quen với nếp làm việc cũ là chuyển hồ sơ lên cấp trên, nên còn lúng túng, chậm chạp.

Về lý thuyết, mô hình chính quyền 2 cấp sẽ giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. Nhưng trên thực tế, ở một số địa phương, do hệ thống dữ liệu chưa đồng bộ, đội ngũ công chức cơ sở chưa kịp thích nghi mô hình mới nên thời gian lại bị kéo dài hơn. Khi người dân thắc mắc, cán bộ thường trả lời rằng bộ máy chưa hoàn chỉnh, quy trình chưa được phổ biến đầy đủ. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh và đời sống. Nhiều công chức vẫn có tâm lý đùn đẩy trách nhiệm. Thay vì trực tiếp giải quyết, họ đưa ra những lý do thiếu thuyết phục như “chưa có thông tin về hệ thống liên lạc” hay “cần chờ thêm thời gian”.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, cần tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ, quy trình và tư duy làm việc mới cho đội ngũ cán bộ cấp xã, đặc biệt là trong các lĩnh vực phức tạp như đất đai, xây dựng. Cần xây dựng cổng thông tin điện tử công khai, minh bạch về nhà đất để người dân, doanh nghiệp theo dõi tiến độ hồ sơ. Cần có hệ thống đánh giá trực tuyến, cho phép người dân chấm điểm chất lượng phục vụ của cán bộ ngay tại các trung tâm hành chính công, qua đó giúp lãnh đạo UBND xã và cấp trên nắm bắt được thực trạng, từ đó có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Ông Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý nhà Toàn Cầu

Ông Nguyễn Xuân Lộc - Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Bidiland - cho biết, thời gian đầu khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống dữ liệu chưa đồng bộ nên việc xử lý thủ tục đất đai gặp trục trặc. Nhưng đến nay, hệ thống đã vận hành ổn định, các thủ tục chuyển nhượng được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều. Việc phân cấp rõ ràng cho chính quyền cấp phường, xã đã giúp rút gọn đáng kể quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Chẳng hạn, thủ tục xóa đăng ký thế chấp nay được giải quyết trong ngày thay vì mất khoảng 3 ngày.

Bích Trần - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI