Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL xuống làm việc ở nhà thờ Bùi Chu

07/05/2019 - 21:47

PNO - Đoàn khảo sát của Bộ VH-TT-DL do Thứ trưởng Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn đã làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, trực tiếp khảo sát thực tế, kiểm tra sơ bộ về thực trạng của nhà thờ Bùi Chu vào ngày 7/5.

Thông tin được Văn phòng của Bộ phát đi vào tối cùng ngày. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ.

Đoàn đã đi kiểm tra thực tế hiện trạng phía trong, ngoài nhà thờ; trò chuyện và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của giáo dân tại giáo xứ Bùi Chu. Đồng thời trao đổi với chính quyền, cơ quan chức năng địa phương về một số nội dung liên quan.

Thu truong Bo VH-TT-DL xuong lam viec o nha tho Bui Chu
Nhà thờ Bùi Chu trở thành điểm nóng trong công tác quản lý di sản trong những ngày gần đây.

Kết thúc chương trình làm việc, đoàn công tác đã báo cáo nhanh, xin ý kiến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Viện Bảo tồn di tích khẩn trương tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án báo cáo bộ trưởng.

“Qua kiểm tra thực tế công trình, về sơ bộ cho thấy hiện trạng nhà thờ đã bị nứt, hỏng nhiều chỗ. Cụ thể, cửa vào bị nứt, tòa tháp trái bị nghiêng, nhiều cửa vòm ở hai bên đều bị nứt. Nội thất bên trong xuống cấp, mục, mọt, nhiều vật liệu có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Công trình này không chỉ của giáo xứ mà nhiều hoạt động liên quan tới tôn giáo tín ngưỡng cũng diễn ra ở đây. Ngoài ra, lượng khách cũng như giáo dân hằng năm thường tới đây tham gia các hoạt động với số lượng lớn, vì thế cần đảm bảo an toàn cho công trình cũng như người sử dụng. Việc xem xét xây dựng lại công trình này phải dựa trên thực trạng xuống cấp của di tích”, ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết.

Về bản thiết kế mới của công trình, theo ông Thành: “Với tài liệu là thiết kế sơ bộ tôi có trong tay thì quy mô cũng như hình dáng của công trình vẫn giữ nguyên như cũ. Tuy nhiên đó chỉ là hồ sơ sơ bộ, về chi tiết chúng tôi chưa nghiên cứu cụ thể”.

Trước đó, ngày 2/5, Cục Di sản Văn hóa đã có văn bản đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng kiểm tra thông tin, đề xuất giải pháp báo cáo UBND tỉnh Nam Định và Bộ VH-TT-DL trước 6/5.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI