Thư cuối năm độc giả gửi Hạnh Dung: Cảm ơn chị - người bạn của mọi gia đình!

31/01/2022 - 18:22

PNO - Ba mẹ cháu thỉnh thoảng lại trêu nhau: nói như chị Hạnh Dung ấy! Và khi trêu nhau như vậy, tức là đã chấp nhận lý lẽ của nhau để thay đổi.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cô có lẽ là một trong những người thân lạ nhất của gia đình cháu. Lạ vì nhiều lẽ. Lẽ thứ nhất là nhà cháu gọi cô bằng khá nhiều đại từ... lộn xộn.

Bà cháu gọi cô bằng chị. Mẹ cháu cũng từng gọi cô bằng cô, sau đó gọi cô bằng chị. Ba cháu gọi cô có lúc bằng bà, có lúc bằng cô, có lúc gọi là chị. Cháu đang gọi cô là cô, nhưng khi nghe ba cháu miêu tả thì lại gọi bằng chị. Xong khi cháu lên tòa soạn gặp trực tiếp thì lại gọi bằng... cô.

Lạ là vì chẳng biết chân dung cụ thể của cô Hạnh Dung ra sao. Nhưng cả bốn người nhà cháu đều từng lên tòa soạn, trực tiếp gặp cô Hạnh Dung. Rồi đến khi về nhà thì mỗi người tả cô Hạnh Dung một kiểu.

Nghe cứ như chuyện cười Thầy bói xem voi ngày xưa. Người bảo cô Hạnh Dung lớn tuổi, giọng Bắc, người nói cô còn trẻ, tóc dài, mặc đầm rất mô-đen. Người bảo cô tóc tém, cá tính, mạnh mẽ và hay cười. Thế là rồi cứ ngẩn ra với nhau.

Tranh cãi om xòm cho đến khi cháu lùng ra được thông tin rằng: Chị Hạnh Dung không phải một, mà là rất nhiều người. Là cả một group các phóng viên, chuyên gia tâm lý viết mảng Hôn nhân gia đình của báo Phụ nữ. Chừng đó cả nhà mới à ra với nhau mà hết tranh cãi.

Rồi mọi người bàn ra, tán vào, ừ nếu cô Hạnh Dung mà chỉ có một thì giờ tuổi đời, chắc ít nhất cũng phải trên 80, bởi cô xuất hiện ngay những ngày đầu tiên của tờ báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, sau ngày miền Nam giải phóng. Vậy thì làm sao cô có đủ khả năng để trả lời, khuyên bảo, tư vấn cho cả hàng nghìn phụ nữ, những người luôn níu lấy cô vào mọi thời điểm của cuộc sống?

Trong gia đình cháu, cô từng là một người thân rất lạ. Mẹ cháu kể, ngày xưa, lúc mới cưới nhau, ba mẹ cũng có đủ chuyện mâu thuẫn, lục đục. Mẹ thường đọc ké báo của bà nên hâm mộ cô Hạnh Dung từ bé. Tới chừng có chuyện gì không thể nói ba được, mẹ cắt mấy bài báo có lời giải đáp những mâu thuẫn tương tự dán lên đầu giường, để ba coi.

Mẹ bảo, nhớ lần đầu tiên mẹ dán tờ báo lên, cũng ngại ngại, sợ ba nổi giận. Cứ đi qua đi lại  len lén liếc ba hoài. Mà rồi thấy ba im im, có vẻ suy nghĩ, thấy ba thay đổi, mẹ mừng. Nên từ đó mẹ áp dụng chiêu này miết. Xong rồi, cũng tới lúc mẹ bị "gậy ông đập lưng ông" khi ba cũng cắt "Chị Hạnh Dung", dán lên đầu giường, phía bên chỗ nằm của mẹ.

Khoảng chục năm nay, từ khi internet trở thành một kênh thông tin rộng rãi, nhanh và phổ cập, nhiều trang báo mạng, trang web ra đời. Có rất nhiều mục Tâm sự Tư vấn Hôn nhân gia đình xuất hiện. Nhưng gia đình cháu vẫn cứ trung thành với chị Hạnh Dung. Mẹ cháu bảo chị Hạnh Dung luôn nghĩ cho phụ nữ. Ba cháu bảo chị Hạnh Dung hiểu thấu phụ nữ.

Còn cháu, cháu thấy cô Hạnh Dung hình như... thời nảo cũng trẻ. Có rất nhiều lời khuyên của cô, cháu thấy rất hiện đại, cá tính, mạnh mẽ. Cô không ép tụi cháu, những phụ nữ ngày nay, phải hy sinh, phải nhường nhịn, phải chấp nhận đến quên bản thân vì hai chữ hạnh phúc nữa. Cô cho tụi cháu nhiều chọn lựa phù hợp với mình, với hoàn cảnh và cá tính của mình.

Cách tư vấn rất gần gũi, hữu ích, điềm đạm và bao dung với tất cả mọi người, chị Hạnh Dung trong gia đình cháu dần trở thành không chỉ là một người tư vấn, bằng xương, bằng thịt, có nhiều khuôn mặt khác nhau mà là một tính chất.

Thí dụ, ba mẹ cháu thỉnh thoảng lại trêu nhau: nói như chị Hạnh Dung ấy! Và khi trêu nhau được như vậy, tức là đã chấp nhận lý lẽ đúng của nhau để mà... âm thầm thay đổi.

Cuộc sống hôm nay có rất nhiều biến động, lắm khi con người ta chơi vơi giữa những lằn ranh đúng sai. Nó nhập nhòa và bị chen lấn bởi nhiều giá trị khác cụ thể và cần thiết hơn. Nên có một người bạn lớn để mà trò chuyện, tâm tình, thật vô cùng quý giá. Đôi khi, đọc cô không phải chuyện mình, cháu cũng rút được bao nhiêu điều hay, để mà sống, cư xử.

Những tháng cuối năm này, gia đình cháu rất vui khi thấy trên phunuonline xuất hiện Chat với Hạnh Dung. Vậy là ngày nào cũng có một câu chuyện, một tình huống của gia đình để mà đọc, học tập.

Thỉnh thoảng những câu chuyện hỏi đáp nhanh, gọn của cô trên đó trở thành đề tài tranh luận trong những giờ gia đình sum họp cùng nhau. Cháu thì thích nhất là cái tên Chat với Hạnh Dung đấy cô. Nó hiện đại và gần gũi với tuổi trẻ của tụi cháu rất nhiều.

Còn chuyện này nữa, cháu "bật mí" với cô Hạnh Dung: Năm ngoái, nhà bạn cháu mâu thuẫn dữ dội. Nó hoang mang, lo lắng, tìm đến một chuyên gia tâm lý. Chỉ được chừng một tháng thì... túi nó rỗng, vì phí tư vấn cao quá.

Nghe nó than, cháu mới mách nước nó tìm đến cô Hạnh Dung. Nó cứ ngạc nhiên với cháu mãi: vì sao lại có một nơi để có thể trò chuyện, kể lể, khóc và được lắng nghe, được khuyên bảo mà... không mất tiền hehehe. Tết năm nay, nhà nó yên bình, hạnh phúc rồi cô à!

Cháu cảm ơn cô về những gì cô giúp bạn cháu.

Cảm ơn cô vì cô là người bạn của gia đình cháu.

Cháu chúc tất cả các cô Hạnh Dung của báo Phụ Nữ một năm mới an khang thịnh vượng.

Chúc cô Hạnh Dung luôn luôn là bạn của mọi gia đình

Cháu Hà - đại diện cho gia đình Vui Vẻ

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI