Thông tuyến vận tải biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang

05/10/2014 - 18:35

PNO - PNO - Sáng 5/10, tại cảng Thuận An, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ GT-VT chính thức công bố đưa vào hoạt động tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang chia làm hai chặng là Quảng Bình đến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Các chặng tuyến này hoạt động cách bờ không quá 12 hải lý, dành cho các phương tiện thủy nội địa mang cấp SB (sông pha biển).

Thong tuyen van tai bien tu Quang Binh den Kien Giang

Thong tuyen van tai bien tu Quang Binh den Kien Giang

Tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang đi vào hoạt động giúp giảm áp lực về lưu lượng giao thông đường bộ. 

Tuyến Quảng Bình đến Bình Thuận có chiều dài bờ biển 858 km với 37 cửa sông lớn nhỏ đi qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Tuyến vận tải ven biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang có chiều dài bờ biển trên 700 km, đi qua địa phận các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Đây là tuyến có 28.600 km sông, rạch trong đó có khoảng 13.000 km có khả năng khai thác vận tải với 25 cửa sông lớn nhỏ, rất thuận lợi cho tàu thuyền ra vào.

Tuyến vận tải ven biển từ Kiên Giang đến Bình Thuận có chiều dài bờ biển trên 700 km, đi qua địa phận các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Đây là tuyến có 28.600 km sông, rạch trong đó có khoảng 13.000 km có khả năng khai thác vận tải với 25 cửa sông lớn nhỏ, rất thuận lợi cho tàu thuyền ra vào.

Việc mở tuyến vận tải này tạo nhiều thuận lợi cho tàu thuyền vận chuyển hàng hóa 2 chiều với khối lượng lớn để phục vụ cho các nhà máy, khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, hiện thị phần vận tải đường biển chiếm 17% trong khi đó nhu cầu hơn 90% tàu (tàu chạy sông) chuyển sang biển có tải trọng từ 2.000 đến 5.000 tấn.

Hiện các doanh nghiệp vận tải có tổng cộng 3.500 tàu S1 trong đó mới chỉ có 300 tàu SB vận chuyển trên biển.

Thong tuyen van tai bien tu Quang Binh den Kien Giang

Nghi thức cắt băng chính thức khai thác tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang

Sau khi thông tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình (từ ngày 6/7/2014), nhiều doanh nghiệp hiện đã chuyển sang vận tải ven biển do giá cước rẻ hơn so với vận tải bằng đường bộ. Theo báo cáo của các doanh nghiệp gửi về Cục Hàng hải Việt Nam, cước vận tải đường bộ cho một container 20 feet từ Hải Phòng đi Thanh Hóa vào khoảng 10 đến 12 triệu đồng; đi Nghệ An đến Hà Tĩnh khoảng 18 đến 20 triệu đồng. Trong khi nếu vận tải bằng đường thủy, từ Hải Phòng đi Thanh Hóa chỉ tốn 2,4 triệu đồng, đi Nghệ An, Hà Tĩnh khoảng 3 đến 3,2 triệu đồng.

Về thời gian vận chuyển, từ Hải Phòng đi Thanh Hóa bằng đường bộ mất khoảng 6 giờ, trong khi bằng đường thủy khoảng 10 giờ.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI