Thời trang may mặc cho thú cưng phát triển tại Hàn Quốc

06/03/2020 - 08:44

PNO - Không chỉ quan tâm đến chất liệu, mẫu mã… nhiều công ty thời trang may mặc cho chó còn liên tục cập nhật xu hướng, đánh trúng thị hiếu khách hàng (chủ nhân của vật nuôi).

Khi chó trở thành thú cưng phổ biến, nền móng phát triển thời trang may mặc cho chó

Theo Korea Times, những chú chó đang dần thay đổi lối sống của người dân Hàn Quốc khi chúng nhanh chóng trở thành động vật đồng hành được yêu thích nhất tại quốc gia Đông Á. Một số nghệ sĩ nổi tiếng Kpop còn tự xưng là “quản gia” cho những chú cún của họ. Thậm chí các idol còn xem con vật dễ thương này quan trọng hơn bất cứ điều gì trong cuộc sống.

Với tính chất khắc nghiệt khi hoạt động trong làng giải trí Kpop cộng với lịch trình làm việc dày đặc rất khó để các nghệ sĩ có bạn bè, chính vì vậy, họ xem những vật nuôi như bạn, người thân trong gia đình.

Taeyeon cùng chú chó Zero đáng yêu của cô.
Taeyeon cùng chú chó Zero đáng yêu của cô.

Các chương trình truyền hình dành riêng cho những chú chó và chủ nhân của chúng rất phổ biến tại xứ kim chi trong thời gian gần đây. Điển hình Petionista Taengoo - chương trình trực tuyến với sự tham gia của ngôi sao hàng đầu Kpop, cựu trưởng nhóm SNSD Taeyeon miêu tả cụ thể những thói quen hằng ngày giữa nữ ca sĩ và chú chó tên Zero của cô.

Trong các video, cô còn tỉ mẩn giới thiệu những vật dụng sắm sửa và bắt buộc phải có cho chú chó đáng yêu của mình khi làm việc hay trong các chuyến du lịch. Cô say mê chăm sóc Zero như chính đứa con của mình.

Sức lan tỏa từ các chương trình kể trên thúc đẩy người dân tìm nuôi thú cưng ngày càng nhiều, tính đến thời điểm hiện tại số chủ sở hữu vật nuôi tại Hàn tăng lên khoảng 10 triệu người. Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, companion animal (động vật đồng hành) sẽ đại diện cho thị trường trị giá 6 nghìn tỷ won vào năm 2027.

Ngành thời trang may mặc cho chó phát triển tại Hàn Quốc.
Ngành thời trang may mặc cho chó phát triển tại Hàn Quốc.

Sự phổ biến của những chú chó dần định hình, thay đổi cách suy nghĩ của người Hàn Quốc về vật nuôi. Mọi người trân trọng và đối xử với những chú cún như chăm sóc một đứa bé, xem chúng như thành viên trong gia đình. Và đương nhiên họ cũng không ngại chi khoản tiền lớn lẫn thời gian đáp ứng mọi nhu cầu của chúng, thúc đẩy thị trường may mặc cho chó phát triển.

Nói không với lông thú và da thật

Để làm hài lòng vật nuôi và chủ sở hữu của chúng, các thương hiệu thời trang cho chó tiết lộ toàn bộ chất liệu làm quần áo đều dùng vải thoáng mát cùng những thiết kế họa tiết độc đáo.

Các chuyên gia cho biết điều cấm kỵ trong ngành thời trang động vật ở Hàn Quốc chính là việc sử dụng lông thú hoặc da thật trong các sản phẩm quần áo động vật. Hầu hết những người chủ của các vật nuôi đều nhận thức được quá trình tàn bạo để tạo ra lông hoặc đồ da, mua chúng cho thú cưng của họ là điều không cần thiết.

Những trang phục được thiết kế riêng cho từng giống chó.
Những trang phục được thiết kế riêng cho từng giống chó.

Hwang In-choel, giám đốc của FLOT, thương hiệu quần áo cho chó phổ biến tại Hàn cho biết: “Một số công ty sản xuất áo khoác cho chó bằng cách sử dụng lông vũ (chất làm đầy thường được dùng trong các sản phẩm dân dụng phục vụ đời sống của con người như chăn gối). Chúng tôi vẫn duy trì các nguyên tắc sản xuất sản phẩm mà không sử dụng nguyên liệu động vật hoặc các vật liệu được xử lý trong môi trường thân thiện với động vật. Vì vậy, chúng tôi sử dụng da giả và chất độn giả, các loại vải chống dị ứng và thân thiện với môi trường”.

Trước đây, hầu hết quần áo cho chó được sản xuất hàng loạt và nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng hiện tại, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của mọi người, nhiều công ty may mặc cho chó ra đời và phát triển rầm rộ tại Hàn trong vài năm qua.

Điển hình, như FLOT, thương hiệu chuyên may trang phục cho thú cưng mỗi mùa cho ra mắt từ 15-30 thiết kế quần áo cho chó. Các công ty khác cũng không ngừng khảo sát thị trường, theo dõi thị hiếu của khách hàng (chủ sở hữu). “Chúng tôi phải xem xét xu hướng, màu sắc của năm, tạo ra quần áo cho chó sao cho được khách hàng (chủ vật nuôi) ưa thích. Điều quan trọng trong cách lựa chọn màu sắc còn phải phù hợp với màu lông hoặc da của chó”, ông Hwang In-choel cho biết.

a
Trang phục thoải mái là ưu tiên hàng đầu cho các thú cưng.

Chất liệu thoải mái, không ngừng cải tiến mẫu mã

Dẫu mẫu mã, màu sắc của quần áo khá quan trọng nhưng trọng yếu nhất vẫn là phải đảm bảo sự thoải mái cho vật nuôi. “Chất liệu vải rất quan trọng khi may quần áo cho chó. Khác với con người, chó sẽ cảm thấy khó chịu khi có nhiều lớp áo, các loại vải sẽ dễ dàng bám sát vào da chó hơn. Do đó, các công ty thường chú ý đến việc chọn vải bông”, Kim Ji-hye giám đốc điều hành kiêm thiết kế công ty Cote A Cote chia sẻ.

Ngoài ra, cô còn cho biết thêm nên tập trung vào các chi tiết nhỏ, hạn chế phụ kiện đi kèm và cố gắng tối giản hết mức có thể, chú ý thiết kế các lỗ và những đường cong trên áo để vật nuôi không khó chịu khi di chuyển.

Tại Hàn, nhiều chủ vật nuôi thường có xu hướng chọn mua quần áo thiết kế đắt tiền để đảm bảo các sản phẩm may mặc này luôn thời trang nhất cho thú cưng của họ. Nắm bắt tâm lý khách hàng, các công ty tập trung vào việc may quần áo với những kiểu dáng thời trang và không ngừng cải tiến.

Đa dạng mẫu mã quần áo cho vật nuôi.
Đa dạng mẫu mã quần áo cho vật nuôi.

Nếu như tại Nhật Bản, các công ty thời trang cho thú cưng từ lâu đã bán nhiều loại quần áo với những kích cỡ khác nhau phù hợp với từng giống chó thì bây giờ xu hướng này đang mới bắt đầu nở rộ ở Hàn. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều công ty từng bước đa dạng hóa các mẫu sản phẩm cùng những thiết kế tinh xảo ra mắt thị trường.

“Khách hàng mong muốn mua quần áo cho chó tương tự như con người. Nhiều khách hàng từ các nước láng giềng như Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông đã mua các sản phẩm của chúng tôi để tìm kiếm những thiết kế độc đáo…”, Kim Ji-hye nói.

Bên cạnh chăm lo về vẻ bề ngoài cho thú cưng, đông đảo người dân xứ kim chi còn bắt đầu thực hiện những hành động thiết thực ủng hộ quyền động vật, gây áp lực với các nhà lập pháp thông qua bộ dự luật nhằm cải thiện quyền động vật ở Hàn Quốc, bao gồm lời kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những người bạo hành vật nuôi.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI