Thời trang... chữa lành

11/01/2022 - 19:55

PNO - Khách hàng giờ đây không chỉ cần mặc đẹp, hợp thời mà họ còn muốn trang phục mặc trên người tạo ra được thứ năng lượng tích cực, vui vẻ.

 

Qua hai năm sống cùng COVID-19, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang, thói quen ăn mặc của người tiêu dùng đã có những sự thay đổi nhất định. Hiện tại, ngành thời trang vẫn tiếp tục tìm kiếm, đưa ra những quy chuẩn mới về cái đẹp.

Trang phục trên sàn diễn mùa xuân - hè 2022  của nhà mốt Proenza Schouler
Trang phục trên sàn diễn mùa xuân - hè 2022 của nhà mốt Proenza Schouler

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, thói quen ăn mặc của người tiêu dùng trong năm 2022 sẽ tiếp tục bị chi phối bởi những cảm xúc buồn vui lẫn lộn, tác động mạnh bởi dịch bệnh. Khách hàng giờ đây không chỉ cần mặc đẹp, hợp thời mà họ còn muốn trang phục mặc trên người tạo ra được thứ năng lượng tích cực, vui vẻ. 

Nhà thiết kế (NTK) Rebekah Roy nói với Euronews rằng khi một năm qua đi, nhìn về quá khứ, về những gì đã xảy ra, bà mong năm 2022 sẽ là khoảng thời gian tốt đẹp hơn cho nhân loại. Tiffany Hill - NTK chuyên dự báo xu hướng thời trang - đồng tình: “Đó là một năm đầy thử thách và về mặt cảm xúc. Chúng tôi muốn tìm kiếm sự thoải mái, chữa lành và hồi sinh. Chúng tôi muốn vui vẻ trở lại”.

Thời trang mang lại niềm vui, sự an tâm, liệu khái niệm này nên được hiểu như thế nào?

An ủi thông qua xúc giác

Theo nhà thiết kế Tiffany Hill, chất liệu vải xốp và những thiết kế chần bông mang lại sự an ủi cho người mặc, tạo cảm giác an toàn
Theo nhà thiết kế Tiffany Hill, chất liệu vải xốp và những thiết kế chần bông mang lại sự an ủi cho người mặc, tạo cảm giác an toàn

Từ lâu, vì sự phát triển của ngành công nghiệp may mặc nói chung, việc sản xuất ra nhiều chất liệu vải khác nhau là một yêu cầu lớn. Đến nay, đã có nhiều chất liệu vải được sử dụng trong thời trang - từ những loại vải mềm mại, mỏng, nhẹ đến vải thô, bề mặt sờn cứng hơn. Theo các chuyên gia, chất liệu vải ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của người mặc thông qua xúc giác.

Màu sắc khiến ta vui

Trên sàn diễn mùa xuân - hè 2022 của thương hiệu Prada và Proenza Schouler, nhiều người mẫu xuất hiện với các thiết kế mang sắc vàng như màu nắng phủ từ đầu đến chân. Tại lễ trao giải Thời trang Anh (British Fashion Awards) hay một số sự kiện diễn ra vào cuối năm 2021, nhiều người chọn diện trang phục đơn sắc nổi bật như đỏ, xanh lá, cam…

Sắc vàng trên sàn diễn mùa thời trang xuân - hè 2022 của nhà mốt Prada
Sắc vàng trên sàn diễn mùa thời trang xuân - hè 2022 của nhà mốt Prada

NTK Rebekah Roy nhận định, màu sắc trang phục có thể mang đến cảm giác hạnh phúc và sự thoải mái. NTK này cho rằng, khi người mặc diện những trang phục đơn sắc rực rỡ hay kết hợp các màu sắc tương phản, họ sẽ khoe được cá tính, cảm thấy bản thân độc đáo, tự tin hơn. 

Đơn giản nhưng cao cấp hơn

Dù xu hướng ăn mặc của người tiêu dùng ít nhiều thay đổi sau hai năm dịch COVID-19 hoành hành nhưng một số phong cách vẫn được giữ nguyên. Trong đó, khách hàng vẫn chuộng phong cách lịch lãm, sang trọng, tối giản. 

Trang phục phong cách tối giản từ nhà mốt Pangaia
Trang phục phong cách tối giản từ nhà mốt Pangaia

Tuy nhiên, trong năm 2022, các NTK, thương hiệu chuyên về dòng sản phẩm thời trang đề cao sự tối giản đang tìm cách nâng cấp chính mình. Họ sẽ không thay đổi nhiều về mẫu mã. Thay vào đó, những tiểu tiết như hoa văn trang trí nhỏ xinh, chất liệu vải, đường viền tay áo… sẽ được chú trọng hơn nhằm làm tăng giá trị sản phẩm.

Theo NTK Tiffany Hill, sau đợt COVID-19 vừa qua, khách hàng đặc biệt chú trọng tính bền vững của sản phẩm. Họ không còn quá chú tâm đến những dòng sản phẩm mới ấn tượng mà tìm đến những thiết kế có “tuổi thọ” cao, không bị lỗi mốt. Người mặc đã coi trọng chất lượng hơn số lượng quần áo trong tủ đồ. Họ cân nhắc nhiều hơn trước các quyết định mua sắm.

Trong nhóm các thương hiệu thời trang mang tính bền vững, tối giản, có thể kể đến Cos, Pangaia, Nudie Jeans, Asket… Các nhãn hàng này đang được khách hàng ưa chuộng vì chúng bền màu, “bền” kiểu dáng.

Thân thiện với môi trường

Thời gian gần đây, xu hướng thời trang gần gũi với thiên nhiên liên tục được nhắc đến bởi sau biến cố dịch bệnh, con người càng ý thức hơn tới môi trường, cuộc sống xung quanh. Đặc biệt, không chỉ khách hàng quan tâm mà chính các thương hiệu cũng chú trọng đến khâu sản xuất. Họ muốn tạo ra các sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên, dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

Những chiếc túi xách được làm từ da thuần chay như sợi nấm, sợi lá dứa, sợi xương rồng… đang ngày càng được ưa chuộng. 

Thiết kế mới nhất của nhà Rick Owens
Thiết kế mới nhất của nhà Rick Owens

Adidas, Stella McCartney, Lululemon và Kering (tập đoàn sở hữu các thương hiệu Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta…) đã đầu tư vào mylo - một chất liệu giống da được làm từ sợi nấm, nghiên cứu thành công trong năm 2020. Đến nay, sau hai năm kể từ ngày tìm thấy loại nguyên liệu xanh, thân thiện, khách hàng đang chờ đợi các thương hiệu giới thiệu dòng sản phẩm này ra thị trường càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, thực tế là nếu thực hiện quy trình nhuộm tự nhiên thay cho cách nhuộm công nghiệp sử dụng hóa chất, màu sắc vải vóc sẽ không đậm, thiếu sự rực rỡ. Do đó, nếu người mua hàng lựa chọn chất liệu thuần thiên nhiên, họ phải chấp nhận các sản phẩm có màu sắc nhạt hơn, không có độ tương phản mạnh. Còn với những tín đồ thời trang thích gam màu pastel nhã nhặn, phương thức nhuộm vải tự nhiên quá phù hợp.

Sự nữ tính lên ngôi

Dù thời trang ngoại cỡ, cá tính từng thắng thế trong một số thời điểm nhưng xét về giá trị cốt lõi, sự thanh lịch, nữ tính vẫn luôn được xem là chuẩn mực của cái đẹp. Mùa xuân 2022, sự nữ tính trong trang phục tiếp tục được các nhãn hàng quan tâm. Thế nhưng, sự nữ tính trong thời trang không đơn thuần đến từ kiểu dáng, màu sắc mà đi sâu vào các chi tiết nhỏ hơn.

Phục trang trong phim Bridgerton lăng xê  xu hướng ăn mặc đề cao nét nữ tính
Phục trang trong phim Bridgerton lăng xê xu hướng ăn mặc đề cao nét nữ tính

NTK Rebekah Roy cho rằng Bridgerton - bộ phim có đề tài về tầng lớp quý tộc Anh - đang tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đối với thời trang dành cho phái nữ, từ chiếc áo nịt ngực đến những đường bèo nhún quanh cổ, tay áo phồng… Khi mùa hai của Bridgerton dự kiến ra mắt trong năm 2022, xu hướng thời trang từ phim bước ra đời thật được dự đoán sẽ gây sốt trở lại. Alexander McQueen và Vivienne Westwood - hai thương hiệu thời trang từng nhiều lần tung ra các sản phẩm mang đậm màu sắc của tầng lớp quý tộc, kiểu dáng trang phục đầy nữ tính - là địa chỉ tin dùng nếu khách hàng trót yêu phong cách thời trang này.

Trên sàn diễn mùa xuân - hè 2022, thương hiệu Chanel dành sự chăm chút cho từng đường viền trên các bộ trang phục được làm bằng vải tuýt để tăng nét nữ tính; Rick Owens ưu ái những nếp gấp mềm mại; Grecian chọn chất liệu vải mỏng nhẹ, xuyên thấu kết hợp với các thiết kế có phần tà dài để tăng độ bay bổng, tạo thêm sự quyến rũ cho người mặc… 

Minh Tú

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI