Nữ du khách Sài Gòn bị xua đuổi ở Hội An lên tiếng

11/09/2019 - 16:39

PNO - Tôi chính là nữ du khách được phản ánh trong bài viết của Báo Phụ Nữ TP.HCM và tôi xin khẳng định rằng chúng tôi chưa hề có lời nói hay hành động gì để bị gọi là bất lịch sự để bị ‘mời’ ra ngoài.

Tôi là một phụ nữ thích xê dịch. May mắn, công việc của tôi cũng cho phép tôi thường xuyên đi đó đi đây, để tôi có dịp nhìn ngắm quê hương mình. Một may mắn nữa là chồng tôi cũng thích du lịch, nên chúng tôi vẫn thường nắm tay nhau trên những hành trình dài trên khắp Việt Nam. Đây không phải lần đầu tôi đi Quảng Nam, cũng không phải lần đầu tôi đến Hội An. Nhưng đây là lần đầu tôi trải nghiệm cảm giác sốc đến như vậy ở mảnh đất vốn được xem là hiền hòa, hiếu khách, là di sản văn hóa được UNESCO công nhận.

Nu du khach Sai Gon bi xua duoi o Hoi An len tieng
Là một phụ nữ thích xe dịch, chị Phương Thanh thường xuyên có những chuyến hành trình khắp Việt Nam

Tối 7/9, vợ chồng tôi và người bạn, sau khi đi chơi loanh quanh phố cổ, muốn tìm một chỗ nghỉ chân nên mới vào quán Cyclo’s Road Café. Quán nhỏ bàn chỉ có hai ghế nên vợ chồng tôi ngồi, bạn tôi không có ghế nên ngồi ké ghế của bàn bên cạnh. Thông thường, trong tình huống đó, một chủ quán bình thường, ở những nơi bình thường, sẽ sắp xếp chỗ ngồi cho chúng tôi. Nhưng không. Anh chủ quán ở đó, nhìn thấy, nhưng chỉ nhìn chúng tôi bằng ánh nhìn khinh khi.

Bạn tôi có hỏi chủ quán, “Em có thể kéo ghế này sang bàn bên đây (bàn vợ chồng tôi đang ngồi) được không?” thì chủ quán giơ tay “mời” chúng tôi ra ngoài. Nguyên văn chủ quán nói: “Mời ra ngoài, có cho vàng cũng không phục vụ. Mình phải giữ được giá trị của mình”. Chúng tôi rời quán trong cảm giác ngỡ ngàng và xấu hổ với những vị khách Tây đang ngồi đó, cảm giác như thể mình đã làm điều gì xấu xa để bị đuổi đi.

Nu du khach Sai Gon bi xua duoi o Hoi An len tieng
Vợ chồng chị Thanh luôn nắm tay nhau trong những chuyến đi dài

Trở về nhà trọ, chúng tôi thử tìm kiếm trên Google mới biết hóa ra chúng tôi không phải là những người duy nhất bị đuổi. Du khách ở các nước châu Á khác cũng từng bị mời khỏi quán đó và họ đã từng bày tỏ sự bức xúc lên các trang đánh giá du lịch. Đến lúc đó thì tôi không còn ngạc nhiên nữa, chỉ cảm thấy đó là một điều không nên và việc không tiếp khách Việt, khách châu Á như vậy sẽ rất ảnh hưởng đến hình ảnh của Hội An. Trưa 9/9, tôi đã gởi e-mail cho Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam để phản ánh sự việc và có nhận được e-mail trả lời rằng Trung tâm sẽ kiểm tra và phản hồi lại cho tôi.

Ngày 10/9, tôi có xem được thông tin chủ quán nói đuổi chúng tôi vì chúng tôi “bất lịch sự”, “muốn kiếm chuyện”, thậm chí chủ quán còn vu khống chúng tôi đã chửi “đị... mẹ” (nên mới bị đuổi).

Nu du khach Sai Gon bi xua duoi o Hoi An len tieng
Chị Thanh đã vào tận fanpage của quán Cyclo's Road Café phản ánh, nhưng không nhận được phản hồi

Tôi muốn hỏi: Một người khách bình thường từ phương xa đến một quán cà phê xa lạ thì có lý do gì để vừa vào quán, ngồi xuống là “muốn kiếm chuyện” với chủ quán? Chưa kể, chúng tôi là người miền Nam. Kể cả khi muốn chửi thì phương ngữ miền Nam cũng không dùng cụm từ đó mà chúng tôi sẽ dùng một cụm từ khác.

Tôi đã tìm vào tận fanpage của quán, nêu lại sự việc ngay trong bài viết quán bảo chúng tôi bất lịch sự, mong được trao đổi trực tiếp với chủ quán để làm rõ, nhưng qua hơn một ngày vẫn không hề nhận được bất cứ phản hồi nào.

Nu du khach Sai Gon bi xua duoi o Hoi An len tieng
Biên bản làm việc của Công an phường Minh An với chủ quán Cyclo's Road Café

Hội An vẫn là một thành phố đẹp. Đất và người Hội An vẫn được nhiều người yêu mến. Nhưng để giữ được hình ảnh tốt đẹp đó, tôi tin rằng chúng ta cần làm rất nhiều điều trong sự chung tay của chính quyền và mỗi cư dân. Xin hãy biết rằng, đối với thế giới, phân biệt chủng tộc là một điều rất khủng khiếp và những trải nghiệm xấu của khách nước ngoài trên những trang du lịch nước ngoài sẽ khiến hình ảnh chúng ta tệ đi. Còn cá nhân tôi thì giờ đây, sau khi buồn vì bị đuổi, tôi thêm một lần buồn vì bị vu vạ.

Nguyễn Phương Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI