Mập mờ chuyện quy hoạch một con đường

23/10/2019 - 08:44

PNO - Công ty Thiên Tân kẻ vạch phân ranh dự án trùm qua đường vào đình thần Thạnh Phú, có chỗ lấn vào đất mà người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người dân cho rằng, con đường phải được mở rộng ra hai bên đường hiện hữu. Doanh nghiệp cho rằng, họ được giao đất đến đâu thì làm đến đó và con đường sẽ nằm cuối ranh quy hoạch. Còn chính quyền địa phương thì bảo, sẽ mở rộng đường về phía đất của người dân, lấn vào đất của ai thì làm phương án bồi thường cho người đó. 

Hai lần họp, hai phương án khác nhau

Hiện nay, dọc con đường từ Quốc lộ 1A vào đình thần Thạnh Phú (xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau), một bên, Công ty TNHH Thiên Tân đang triển khai dự án khu dân cư (KDC) Thạnh Phú; bên còn lại là đình thần Thạnh Phú và nhà ở của nhiều người dân địa phương.

Dự án KDC Thạnh Phú được UBND tỉnh Cà Mau chấp nhận cho Công ty TNHH Xây dựng Triệu Hiển làm chủ đầu tư vào năm 2004. Do doanh nghiệp này triển khai chậm nên vào năm 2007, UBND tỉnh Cà Mau thu hồi dự án, giao lại cho Công ty TNHH Thiên Tân vào năm 2008. Dự án vẫn tiếp tục nằm trên giấy trong thời gian dài. Đến tháng 4/2019, UBND tỉnh Cà Mau mới có quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết KDC Thạnh Phú tỷ lệ 1/500.

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Thiên Tân kẻ vạch phân ranh dự án. Ranh giới mà doanh nghiệp này kẻ trùm qua đường vào đình thần Thạnh Phú, có chỗ lấn vào đất mà người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, vạch sơn phân ranh còn nằm trùm lên đất của đình thần Thạnh Phú.

“Mốc giới trước đây Công ty Triệu Hiển cắm chỉ tới sát mép con đường hiện hữu. Không biết quy hoạch sau này thế nào mà mốc giới lại trùm luôn con đường bà con đang đi” - ông Nguyễn Minh Chiến, người dân có đất bị lấn, đặt vấn đề.

Map mo chuyen quy hoach  mot con duong
Người dân chưa rõ tuyến đường sẽ được thực hiện như thế nào nên rất bức xúc

Cũng theo người dân địa phương, đường vào đình thần Thạnh Phú đã hình thành từ khoảng năm 1939. Đến năm 2001, một doanh nghiệp cho vật liệu để bà con làm con đường bê tông rộng 1,2m. 

Vào cuối năm 2018, chính quyền địa phương tổ chức họp dân, thống nhất mở rộng con đường ra hai bên. Bà con địa phương rất phấn khởi và đồng ý ký vào biên bản. 

Sau đó, chính quyền họp dân lần nữa và nói mở rộng đường về bên phía nhà dân, lấn vào đất của ai thì gia đình đó hiến để làm đường nhưng bà con không đồng ý phương án này. 

“Chúng tôi chưa biết chính xác con đường sẽ được làm như thế nào, cũng không được ai giải thích tại sao doanh nghiệp lại vào kẻ vạch sơn như vậy nên rất bức xúc” - ông Lâm Văn Trạng, Phó ban trị sự đình thần Thạnh Phú, nói.

Mỗi bên “quy hoạch” một kiểu

Trong khi người dân cho rằng, đường vào đình thần Thạnh Phú sẽ được mở rộng ra hai bên đường hiện hữu thì bản đồ quy hoạch của Công ty Thiên Tân cho thấy, đường vào đình thần Thạnh Phú sẽ nằm sát với vạch kẻ sơn do doanh nghiệp phân ranh chứ không nằm trên con đường hiện hữu.

Theo ông Trương Văn Toàn - Giám đốc Công ty Thiên Tân - phần đất của con đường dẫn vào đình thần Thạnh Phú do Nhà nước quản lý, công ty đã thực hiện nghĩa vụ theo quy định nên cứ việc thực hiện dự án. Vướng vào đất của người dân thì Trung tâm Quản lý quỹ đất tỉnh Cà Mau sẽ lập phương án bồi hoàn và khi làm dự án sẽ không động đến đất của đình Thạnh Phú.

Còn theo bản đồ quy hoạch của Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, đường vào đình Thạnh Phú hiện hữu nằm bên trong ranh giới quy hoạch dự án KDC Thạnh Phú và ẩn dưới quy hoạch chi tiết lô nền của doanh nghiệp. 

“Bên cạnh đường vào đình, còn phần lộ giới do xã quản lý nên chúng tôi sẽ mở rộng đường về phía nhà dân đang ở. Nếu dính vào đất chủ quyền thì sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân theo quy định” - ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, nói.

Chúng tôi mang phản ánh của người dân đến gặp ông Dư Minh Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau - thì được cho biết, khi thực hiện dự án, doanh nghiệp sẽ làm đường vào đình thần Thạnh Phú. Về việc mốc giới đã được doanh nghiệp vẽ trùm qua và con đường hiện hữu nằm ẩn trong quy hoạch chi tiết, ông Hùng nói “sẽ kiểm tra và làm rõ”.

Cũng cần phải nói thêm, trong quyết định về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết KDC Thạnh Phú của UBND tỉnh Cà Mau, ở bản quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông, có 13 con đường, trong đó có đường vào đình thần Thạnh Phú. 

Con đường này có chiều dài 205m, lộ giới 2,5m. Tuy nhiên, hiện người dân chưa rõ đường vào đình thần Thạnh Phú sẽ nằm đâu và số phận con đường hiện hữu sẽ ra sao. 

Ông Phan Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND TP.Cà Mau - cho biết, dự án KDC Thạnh Phú gồm những khu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở thương mại, khu trung tâm thương mại - dịch vụ phục vụ nhu cầu phát triển của thành phố. Dự án hoàn thành sẽ tạo “cú hích” phát triển cho vùng ven của TP.Cà Mau nói chung, khu vực được quy hoạch nói riêng. 

Trước những nội dung phản ánh nhận được, UBND TP.Cà Mau sẽ kiểm tra, có báo cáo gửi Hội đồng Kiến trúc quy hoạch của tỉnh, theo hướng hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

 Thái Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI