Hà Nội lại công bố môi trường khu vực cháy nhà máy Rạng Đông an toàn

09/09/2019 - 14:45

PNO - Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thuộc Sở TN-MT Hà Nội mới công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông quan trắc ngày 6/9 - 7/9.

Theo đó, hàng ngày cán bộ Chi cục này đã kiểm tra việc triển khai các biện pháp khắc phục sự cố môi trường tại khu vực bị cháy thuộc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông).

Ngoài ra, Công ty Rạng Đông đã thuê Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình hút bùn và nước thải tại toàn bộ các hố ga xung quanh nhà máy, thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh, khi có nhiệt độ cao.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị quan trắc tiếp tục quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500 m. Cụ thể, đã lấy mẫu nước thải tại 5 vị trí là điểm xả cuối trong nhà máy và một số hố ga thoát nước lân cận.

Ha Noi lai cong bo moi truong khu vuc chay nha may Rang Dong an toan
 Hiện trường vụ cháy bên trong nhà máy Rạng Đông

Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội (cột B -QCTĐHN 02:2014/BTNMT), cho thấy duy nhất thông số COD tại Hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí, đều nằm trong giới hạn cho phép.

Cũng trong ngày 6/9, Chi cục trên cho biết đã lấy mẫu không khí tại 6 vị trí lân cận khu vực xảy ra cháy, trong đó có điểm giáp cổng giữa sân Trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06:2009/BTNMT), cho thấy các thông số như vi khí hậu, chì (trung bình 24 giờ), kẽm đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Tuy nhiên, một số các chỉ tiêu: SO2, Benzen, bụi… tổng tại một số vị trí xung quanh, nhất là vị trí giáp cổng Công ty Động Lực, vẫn còn vượt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Vị trí trong sân Trường tiểu học Hạ Đình (có khoảng cách 550 m tính từ tường rào Công ty Rạng Đông), tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường (QCVN 05:2013/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh).

Ngày 7/9, Chi cục này cũng đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc và tư cách pháp nhân tiến hành lấy mẫu thủy ngân trong không khí xung quanh tại các vị trí: tại khu vực cháy của Công ty Rạng Đông; các vị trí cách vụ cháy 200 m, 500 m và tại Trường tiểu học Hạ Đình.

Kết quả phân tích cho thấy, hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định tại QCVN 06:2009/BTNMT.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI