Thời giãn cách, xem "Perfect Strangers" và trò chơi thời công nghệ

17/08/2020 - 08:16

PNO - Những cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, những bí mật giấu kín, những bất ổn hôn nhân hay con cái… của một nhóm bạn lần lượt bị phơi bày trong một trò chơi của thời đại công nghệ.

 Ai cũng biết mặt trăng chiếu sáng, nhưng ít ai biết phía tối của mặt trăng (trong đêm nguyệt thực) ẩn chứa những bí mật gì… Đề tài mới lạ và mang tính phổ quát của bộ phim trong thời đại công nghệ chi phối cuộc sống khiến tác phẩm được rất nhiều quốc gia mua bản quyền làm lại, trong đó có Việt Nam.

Eva và Rocco, một cặp vợ chồng thành đạt tổ chức một bữa tiệc tối tại gia và mời nhóm bạn thân của họ đến nhà. Đó là cặp đôi Cosimo và Bianca, Lele và Carlotta, và anh chàng độc thân Peppe. 

Hầu hết họ đều đang đối mặt với một số cuộc khủng hoảng tuổi trung niên (U50) hay những rắc rối, bí mật riêng tư khó chia sẻ. Eva và Rocco có vẻ đang tận hưởng một cuộc sống thành đạt, nhưng lại đối mặt với mâu thuẫn giữa chuyện mẹ và cô con gái mới lớn. Cặp đôi Cosimo và Bianca vừa mới cưới, có một vài rắc rối và bí mật muốn che giấu với nhóm bạn. Lele và Carlotta lại là một cặp đôi đã cưới nhiều năm, có hai đứa con và cũng đang ở giai đoạn sợ hãi hôn nhân. Người cuối cùng trong nhóm bạn là Peppe, một cựu giáo viên thể chất đã ly hôn, hứa hẹn giới thiệu cô bạn gái mới cho nhóm bạn, nhưng cuối cùng anh ta đến một mình với lý do “cô bạn gái mới đang bị sốt nặng”. 

Perfect Strangers - lời tự thú trong thời công nghệ
Perfect Strangers - lời tự thú trong thời công nghệ

Khi buổi tiệc bắt đầu, nhóm bạn trò chuyện về một cặp đôi bạn thân vừa mới ly hôn vì cô vợ phát hiện anh chồng phản bội và ngoại tình với một cô gái đáng tuổi con mình qua những tin nhắn trên điện thoại. Peppe nói: “Cô ấy sẽ vượt qua được thôi”, nhưng Eva đáp lại: “Cô ấy sắp mãn kinh rồi nên khó có thể vượt qua cú sốc này”.

Đó cũng là lý do Eva đề nghị nhóm bạn thực hiện một trò chơi: tất cả họ sẽ để những chiếc điện thoại di động lên bàn và toàn bộ thông tin họ nhận được trong bữa tiệc tối (cả tin nhắn lẫn cuộc gọi) sẽ được công khai cho mọi người cùng biết. Một số người do dự, nhưng không còn cách nào khác, bọn họ phải chấp nhận trò chơi. Và rồi trò chơi thời công nghệ tưởng như vui vẻ và vô thưởng vô phạt đó, lại trở thành những lời thú nhận công khai tất cả những bí mật riêng tư nhất của họ…

Hình ảnh mang tính ẩn dụ được lặp đi lặp lại xuyên suốt bộ phim là mặt trăng trong đêm nguyệt thực. Mặt trăng tròn vành vạnh và sáng rực khi buổi tiệc mới bắt đầu, nhưng ngay từ lúc đó, mặt trăng đi vào vùng bóng tối của trái đất, báo hiệu những bí mật bất ngờ. 

Ánh trăng tròn và sáng giống như một tấm gương để nhóm bạn thân soi mình qua đó, để rồi không có bí mật nào của họ có thể che giấu được. Và khi hiện tượng nguyệt thực xuất hiện, bọn họ lần lượt phơi bày những bí mật hay những uẩn khúc ở góc tối của mặt trăng. 

Một nhân vật nói: “Không hiểu sao nguyệt thực lại mê hoặc chúng ta đến thế?”. Một người bạn đáp lại: “Tôi thích trò chơi này, nó giống như kẻ giết người hàng loạt. Tất cả chúng ta đều phải tháo mặt nạ ra”.

Khi những chiếc mặt nạ tháo xuống và những bí mật lần lượt phơi bày, đó là lúc bọn họ phải đối diện với chính mình và với người khác. Giống như câu chủ đề trong phiên bản làm lại của Hàn Quốc có tên Intimate Strangers: “Mỗi chúng ta đang sống với ba cuộc đời, một cuộc đời công khai, một cuộc đời cá nhân và một cuộc đời bí mật”. 

Perfect Strangers (tên tiếng Ý: Perfetti sconosciuti) là bộ phim bi, hài của điện ảnh Ý do Paolo Genovese đạo diễn; ra mắt tại Ý vào năm 2016, thành công vang dội cả về doanh thu lẫn nghệ thuật. Bộ phim đoạt giải David di Donatello cho hạng mục Phim hay nhất và đạt tổng doanh thu toàn cầu khoảng 31,4 triệu USD, được nhiều quốc gia mua bản quyền làm lại. 

Ngày 15/7/2019, Kỷ lục Guinness thế giới công nhận Perfect Strangers của Ý là bộ phim được làm lại nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh, với 19 phiên bản khắp thế giới. 

Phiên bản làm lại của Hàn Quốc (Intimate Strangers) được xem là thành công cả về doanh thu lẫn chất lượng, thu về 39,7 triệu USD, cao hơn cả phiên bản gốc của Ý. Trong khi đó, phiên bản của Trung Quốc có tên Kill Mobile đạt doanh thu cao nhất với khoảng 612 triệu tệ (tương đương 87 triệu USD).

Năm 2019, Việt Nam cũng công bố mua bản quyền để làm lại, do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn và Phan Gia Nhật Linh giữ vai trò sản xuất. Phiên bản làm lại của Việt Nam có tên Tiệc trăng máu với dàn sao nổi tiếng (Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Thái Hòa, Đức Thịnh, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Kaity Nguyễn), được kỳ vọng là cú hích phòng vé cho các rạp chiếu Việt Nam sau nửa năm “lao đao” vì COVID-19, dự kiến ra mắt khán giả trong cuối tháng Tám năm nay; nhưng vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh gần đây đã phải trì hoãn vô thời hạn

Lâm Lê

 

.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI