Thời điểm nào áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học?

23/10/2021 - 16:21

PNO - Nhiều trường học, địa phương tại TPHCM băn khoăn về thời điểm áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học.

Sĩ số học sinh/lớp cao, khó đạt được tiêu chí khoảng cách trong lớp học

Cụ thể, quy định về khoảng cách trong Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học yêu cầu khoảng cách trẻ, học sinh, giáo viên, nhân viên trong phòng làm việc đạt từ 1m trở lên, ngoài phòng học từ 2m trở lên mới đảm bảo an toàn. 

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho rằng, quy định khoảng cách trên chỉ có thể áp dụng với các trường quốc tế hoặc ngoài công lập với sĩ số học sinh ít, diện tích trường lớp rộng. Với các trường công lập sĩ số đông, diện tích nhỏ thì rất khó để đạt được.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ông Trịnh Vĩnh Thanh băn khoăn, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học sẽ được áp dụng vào thời điểm nào, ngay trong học kỳ I hay sang học kỳ II?

“Nếu áp dụng Bộ tiêu chí vào học kỳ II để mở cửa trường học thì tiêu chí về khoảng cách cùng với tiêu chí công tác bán trú rất khó để các trường đạt được. Việc tổ chức bán trú các trường có thể tính toán được nhưng tiêu chí đảm bảo khoảng cách thì rất khó...”, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp Trịnh Vĩnh Thanh bày tỏ. 

Đại diện Phòng GD-ĐT quận 12 cũng nhìn nhận, để đảm bảo tiêu chí khoảng cách học sinh, giáo viên tối thiểu 1m trong lớp học khi dạy học trực tiếp là rất khó.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại TP. Thủ Đức cho biết, sĩ số mỗi lớp học của trường đều dao động trên 45 học sinh, có khi lên đến 49, 50 học sinh/lớp. Để đáp ứng khoảng cách tối thiểu trong lớp học giữa mỗi học sinh là 1m thì hầu như không thể.

“Chưa kể, giáo viên lớp 1, lớp 2 còn phải thường xuyên “cầm tay chỉ việc” học sinh nên khoảng cách giữa cô và trò cũng khó đạt được. Còn nếu trường chia đôi lớp học, vừa học trực tiếp vừa học gián tiếp thì thiệt thòi cho học sinh”, vị hiệu trưởng băn khoăn. 

Tùy tình hình dịch sẽ tham mưu điều chỉnh

Về vấn đề này, chia sẻ trong cuộc họp giao ban công tác triển khai các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 ngày 22/10, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM, khẳng định, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học sẽ được áp dụng khi học sinh quay trở lại học trực tiếp, đánh giá mức độ an toàn để các trường có thể đón học sinh.

Trong Bộ tiêu chí có 10 tiêu chí thành phần, song để hoạt động không phải buộc các trường phải đạt đủ 10 tiêu chí đó, mà chỉ cần đạt tối thiểu 6 tiêu chí là đã có thể mở cửa với điều kiện trong 48 giờ phải khắc phục được các tiêu chí chưa đạt được để đảm bảo an toàn. “Tùy theo tình hình dịch COVID-19 vào từng thời điểm, Sở sẽ tham mưu với UBND TPHCM để xem xét, điều chỉnh”, ông Trọng nói. 

Đến thời điểm này, TPHCM mới chỉ có 2 trường tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) là TH Thạnh An và THCS-THPT Thạnh An được phép đón học sinh các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 đi học trực tiếp. Thành phố đã lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho khoảng 780.000 học sinh từ 12-17 tuổi, tính toán lộ trình mở cửa trường học.

Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học đối với các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông do UBND TPHCM ban hành đặt ra 10 tiêu chí phòng chống dịch như quy định về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, khoảng cách, vệ sinh sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế, phòng cách ly, tổ chức bán trú căn tin, xe đưa rước...

Cơ sở giáo dục đạt từ 8-10 tiêu chí: đạt mức độ an toàn cao, được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục.

Đạt từ 6-7 tiêu chí: đảm bảo mức độ an toàn, được tổ chức hoạt động song trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí không đạt được để đạt ít nhất 8 tiêu chí. 

Đạt dưới 6 tiêu chí: chưa đảm bảo an toàn, không được phép hoạt động và phải khắc phục các tiêu chí không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí mới được tổ chức hoạt động.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI