Thời của các “chị đại” trên màn ảnh nhỏ Hàn

11/05/2020 - 07:58

PNO - Điểm chung của những bộ phim đang dẫn đầu raiting phim truyền hình Hàn Quốc là câu chuyện được dẫn dắt bởi dàn diễn viên nữ ở độ tuổi 40-50.

Thế giới hôn nhân vừa lập kỷ lục là phim truyền hình có lượng người xem (rating) cao nhất lịch sử đài cáp, xếp sau là Lâu đài trên không, hai tập đầu của  Giả danh vượt mặt, “bom tấn” Quân vương bất diệt trên đài SBS khi lên sóng từ ngày 27/4, Linh cẩu - một trong những phim “hot” nhất tháng Ba vừa qua. 

Ở độ tuổi U60, hai diễn viên phim Thế giới hôn nhân và Linh cẩu - Kim Hee Ae (trái) và Kim Hye Soo vẫn thuyết phục người xem bởi nhan sắc cùng tài năng của mình
Ở độ tuổi U60, hai diễn viên phim Thế giới hôn nhân và Linh cẩu -  (trái) và Kim Hye Soo vẫn thuyết phục người xem bởi nhan sắc cùng tài năng của mình

Tâm lý, đánh đấm,cảnh nóng đều “cân”

Kể từ năm ngoái đến nay, dòng phim truyền hình Hàn đang chứng kiến sự lên ngôi đúng nghĩa của những ngôi sao nữ thế hệ 6x, 7x. Không chỉ đồng loạt chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ, mà những phim họ tham gia cũng đều gây tiếng vang, chứng minh cho câu “gừng càng già càng cay”.

Lần lượt ở hai siêu phẩm ăn khách nhất, nhì đài cáp là Thế giới hôn nhân Lâu đài trên không của đài JTBC, không thể phủ nhận ngoài nội dung kịch tính, diễn xuất đẳng cấp của “bà cả” Kim Hee Ae (54 tuổi) và dàn nữ “phụ huynh” gồm các diễn viên tuổi từ 42 đến 48: Yum Jung Ah, Lee Tae Ran, Yoon Se Ah, Oh Na Ra, Kim Seo Hyung - là yếu tố giữ chân người xem. Sự cá tính, thông minh của nhân vật, cộng hưởng với nét diễn tinh tế, lắng đọng của họ, giúp câu chuyện phim dễ dàng đi vào lòng khán giả.

Với những vai diễn mang màu sắc buồn thương, hóa thân của các diễn viên thuộc hàng tứ tuần, có kinh nghiệm làm vợ, làm mẹ càng thuyết phục, như Kim Tae Hee trong Tạm biệt mẹ yêu, Lee Bo Young trong Khi tình yêu nở rộ. Ngoài mảng phim đề tài hôn nhân, gia đình, những phim có chủ đề “ngầu” như luật sư, cảnh sát, cánh đạo diễn cũng săn đón các “chị đại”.

Kim Tae Hee trong Tạm biệt mẹ yêu
Kim Tae Hee trong Tạm biệt mẹ yêu

Trên các diễn đàn của phim Linh cẩu, có thể nhận thấy nhiều bình luận từ khán giả cho rằng họ bị chinh phục bởi diễn xuất của diễn viên 50 tuổi Kim Hye Soo, với vai nữ luật sư Jung Geum Ja cá tính mạnh mẽ, quyết liệt. Trong Giả danh, vai chính - đặc vụ Baek Chan Mi - thuộc về cô đào 43 tuổi Choi Kang Hee cũng khiến người xem trầm trồ vì những màn đánh đấm ra trò.

Đáng nể hơn, các nữ diễn viên thuộc hàng U50, U60 còn có thể “cân” cả những cảnh diễn nóng bỏng táo bạo tưởng chỉ là thế mạnh của dàn diễn viên trẻ. Kim Hee Ae không ngại khoe hình thể quyến rũ trong bộ đồ ngủ hai dây mỏng manh ở những cảnh âu yếm với bạn diễn nam ít tuổi trong Thế giới hôn nhân. Tương tự, Kim Hye Soo cũng có nhiều cảnh hôn với bạn diễn nam nhỏ hơn 12 tuổi Joo Ji Hoon, trong đó cảnh hôn trong tập 8 nhanh chóng lọt Top 100 video phổ biến nhất và đạt được một triệu lượt xem chỉ sau hai ngày phát sóng trên Naver TV. 

Trào lưu nữ chính lớn tuổi hơn nam 

Việc các nữ diễn viên tuổi trung niên ngày càng được các nhà làm phim truyền hình “sủng ái”, một phần bắt nguồn từ xu hướng nữ quyền trên màn ảnh nhỏ Hàn. Những kịch bản có nhân vật trung tâm là nữ xuất hiện nhiều hơn, cũng do 90% lực lượng biên kịch Hàn là phái nữ, và đối tượng ngồi trước màn hình chủ yếu cũng là nữ.

Lý do này cộng với thực tế xã hội là nữ giới Hàn Quốc dần chiếm vai trò lớn hơn trong lực lượng lao động thành thị, và có xu hướng kết hôn với người bạn đời trẻ tuổi hơn, nên các diễn viên nữ luống tuổi càng có đất dụng võ. Tuy vậy, kể cả khi kịch bản không yêu cầu tuổi tác của nữ chính, thì các cô đào trung niên cũng được săn đón vì tài năng của họ có thể là “cái phao” cứu cả bộ phim.

Có thể thấy điều này qua minh chứng mới nhất là sự lép vế của “bom tấn” Quân vương bất diệt trước phim Thế giới hôn nhânGiả danh. Diễn xuất của cặp đôi diễn viên trẻ Lee Min Ho - Kim Go Eun hoàn toàn không thể khiến người xem phải trầm trồ thán phục, nên với một kịch bản còn nhàm chán, rối rắm, Quân vương bất diệt không có điểm gì đáng xem.

Trong khi đó, sự trở lại của Kim Hee Ae sau bốn năm, hay Choi Kang Hee sau hai năm, đã đủ bảo chứng cho thành công của phim mà họ đóng. Hay như trường hợp Khi hoa trà nở, vốn dĩ lượng rating những phim tình cảm, lãng mạn khoảng 10% là cao, nhưng phim này cán mốc 20,4%, lập thành tích “Phim truyền hình có rating cao nhất năm 2019” nhờ diễn xuất tuyệt vời của nữ chính Gong Hyo Jin - người vào vai bà mẹ đơn thân Dong Baek. 

Phim Khi hoa trà nở
Phim Khi hoa trà nở

Nói về trào lưu diễn viên nữ lớn tuổi hơn bạn diễn nam, trên tạp chí Forbes, phó giáo sư ngành truyền thông tại Đại học Nottingham ở Ninh Ba, Trung Quốc, Mary Ainslie từng nhận định: “Độ tuổi nhân vật không phải là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới kỳ vọng hay sự đồng cảm của khán giả với nhân vật. Chính sự trưởng thành của nữ diễn viên mới quyết định nhân vật của họ thuyết phục ra sao trước thử thách của đời sống hiện đại”. 

Rõ ràng sự từng trải về tuổi đời, tuổi nghề chính là vũ khí lợi hại của các “chị đại” trong cuộc đua với đồng nghiệp đàn em trên màn ảnh. Về phía khán giả, sự xuất hiện tràn ngập của các nữ diễn viên “gừng càng già càng cay” cũng không gây phiền lòng, bởi dù tuổi tác không còn trẻ, nhưng ngoại hình của họ vẫn đủ sức hớp hồn người xem. 

 Quang Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI